Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Phát hiện một bệnh nhân dương tính với Covid-19, Tỉnh ủy chỉ đạo gấp
- 24/06/2021 09:55
 
Tỉnh ủy Phú Yên vừa có công văn chỉ đạo việc phòng chống dịch Covid-19 khi phát hiện một ca nghi mắc Covid-19 liên quan đến bệnh nhân 12190 - tài xế xe tải đi từ TP.HCM ra Đà Nẵng.
Trong đêm 23/6, tỉnh Phú Yên họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19
Trong đêm 23/6, tỉnh Phú Yên họp khẩn triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19

Nội dung công văn nêu rõ hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có một số trường hợp Fl, F2, F3 liên quan đến ca bệnh Covid-19 người Phú Yên đang được cách ly, điều trị tại tỉnh Khánh Hòa. Để triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể trong tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm, như:

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh liên quan công tác phòng, chống dịch. Tổ chức đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về diễn biến phức tạp, sự nguy hiểm khó lường của dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng như không hoang mang, dao động hoặc cực đoan trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch.

Siết chặt công tác quản lý địa bàn, nhất là quản lý nhân hộ khẩu; khẩn trương rà soát, thống kê, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với số người đi, đến, về địa phương chưa khai báo y tế; thực hiện chặt chẽ các biện pháp quản lý và phòng, chống dịch Covid-19 đối với số người đi, đến, về địa phương.

Trước đó, tối 23/6, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên họp khẩn, sau khi ghi nhận một ca nghi mắc Covid-19. Đó là bệnh nhân tên N.T.Y, thường trú tại quán cơm Yến Nam (thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa), địa chỉ nhà ở 26 Trần Phú, phường 2, TP Tuy Hòa. Người này từng tiếp xúc với bệnh nhân 12190 - tài xế xe tải đi từ TP.HCM ra Đà Nẵng, đã ghé lại quán cơm Yến Nam lúc 12 giờ ngày 10/6 (trên đường đi ra Đà Nẵng) và 19 giờ ngày 11/6 (trên đường đi vào TP.HCM).

Theo Sở Y tế tỉnh Phú Yên, trong quá trình điều tra dịch tễ, lực lượng chức năng phát hiện bà Y cùng một người nữa đang đi khám bệnh tại Khánh Hòa. Cơ quan chức năng Phú Yên cung cấp ngay thông tin cho cơ quan chức năng Khánh Hòa. Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đã đưa bà Y đi vào cơ sở cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, sáng 23/6 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, ngay trong đêm 23/6, sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19, tỉnh Phú Yên đã tiến hành họp khẩn, chỉ đạo tập trung truy vết thần tốc F1, F2, theo dõi các F1, F2 khi chuyển thành F0, F1. Tăng cường hoạt động của các tổ COVID cộng đồng trong công tác giám sát; thực hiện các biện pháp khử khuẩn, cách ly. Đảm bảo điều kiện các cơ sở cách ly tập trung, tránh tình trạng lây nhiễm chéo; đảm bảo các trường hợp cách ly tại nhà thực hiện nghiêm túc quy định về việc cách ly tại nhà/nơi cư trú. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch; tăng cường năng lực xét nghiệm, tính đến phương án xét nghiệm trên diện rộng, đồng thời sẵn sàng phương án lập bệnh viện dã chiến. 

Hiện Phú Yên đã ghi nhận 66 trường hợp tiếp xúc gần với bà Y, đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; Phòng khám Đa khoa Đức Tín đã tạm dừng hoạt động từ chiều 23/6 và tiến hành khử khuẩn; Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tạm thời ngưng tiếp nhận bệnh nhân vào chiều cùng ngày để điều tra dịch tễ, khử khuẩn các khu vực có liên quan, lấy mẫu tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có mặt tại bệnh viện để xét nghiệm.

Về năng lực xét nghiệm, theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, đội ngũ nhân viên y tế đã được tập huấn, có thể lấy từ 8.000-10.000 mẫu/ngày. Thiết bị xét nghiệm đang thiếu, nếu được các doanh nghiệp tặng 2 máy, ngành Y tế sẽ mua bổ sung một số thiết bị hỗ trợ để nâng công suất xét nghiệm.

Theo thông tin của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, đến sáng 24/6, Phú Yên có 13 ca bệnh nghi ngờ đang được cách ly tại cơ sở y tế , 165 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 3.187 người cách ly tại nhà/ nơi lưu trú và 4.490 người đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày. Cơ quan chuyên môn vừa lấy mẫu làm xét nghiệm 356 trường hợp, kết quả âm tính 156 trường hợp, đang chờ kết quả 200 trường hợp

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư