Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên tiến gần giấc mơ “xuyên Á”
Việt Hương - 03/01/2022 08:55
 
Phú Yên tiếp tục phát huy nội lực, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, “kéo gần” vùng Duyên hải Nam Trung bộ với các tỉnh Tây Nguyên và Đông Bắc Campuchia, Nam Lào, Thái Lan…
Không gian công cộng ven biển nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc lập
Không gian công cộng ven biển nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc lập

Các dự án động lực dần về đích

Ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên cho hay, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được UBND tỉnh giao, thời gian qua, Ban Quản lý đã hoàn thành đúng tiến độ nhiều dự án động lực. Điển hình là Dự án Kè chống sạt lở bờ tả sông Ba kết hợp với phát triển hạ tầng đô thị đoạn từ cầu Đà Rằng mới đến cầu Đà Rằng cũ.

Với quy mô đầu tư xây dựng công trình kè bảo vệ bờ sông có chiều dài 2.248 m, kết hợp với hệ thống đường giao thông, đầu tư hạ tầng đô thị khoảng 57,3 ha, đến nay, Dự án đã thi công hoàn thành khu A tại xã Hòa An, huyện Phú Hòa, với diện tích 45 ha và đang gấp rút thi công các hạng mục còn lại để sớm đưa vào sử dụng đồng bộ.

Mục tiêu đầu tư của Dự án là bảo vệ và kiên cố hóa bờ sông, đảm bảo thoát lũ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, đồng thời hình thành đô thị mới ven sông, mở rộng không gian TP. Tuy Hòa về phía Tây, mở rộng quỹ đất, phát triển cộng đồng dân cư mới, tạo nguồn lực tái đầu tư và động lực cho tỉnh Phú Yên.

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là đòn bẩy, tạo động lực phát triển liên kết trong vùng, Phú Yên đã đưa ra 9 dự án trọng điểm trong giai đoạn 2021-2025, gồm: nâng cấp sân bay Tuy Hòa lên công suất 5 triệu khách/năm; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên; tuyến đường sắt Tuy Hòa đi Tây Nguyên; mở rộng Quốc lộ 25 đi Tây Nguyên; nâng cấp cảng Vũng Rô lên 2,5 triệu tấn/năm; tuyến đường bộ ven biển tỉnh Phú Yên; xây dựng tuyến ven biển đến cảng Bãi Gốc; kết nối với Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và xây dựng tuyến cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên.

Trong khi đó, Dự án Nút giao thông khác mức đường số 2 khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa đường Nguyễn Văn Linh đã hoàn thành các hạng mục cầu chính, đường dẫn hai đầu nút giao, đảm bảo kết nối hoàn thiện nút giao với khu vực xung quanh... Dự án nhằm kết nối hạ tầng Khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa đến các khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn TP. Tuy Hòa, khu du lịch ven biển trên địa bàn tỉnh; giải quyết ùn tắc cho lưu lượng phương tiện giao thông phía Đông, phía Tây đường sắt và khu đô thị Nam TP. Tuy Hòa; tạo cảnh quan cửa ngõ phía Nam TP. Tuy Hòa.

Không chỉ là điểm nhấn về không gian đô thị mở, Dự án hồ điều hòa Hồ Sơn còn là nơi để đón các “đại bàng” về làm tổ, hình thành các khu đô thị, trung tâm thương mại tầm cỡ - “cú huých” giúp đô thị trung tâm phát triển xứng tầm. “Với tổng diện tích 23,8 ha, Dự án sớm đáp ứng nhu cầu về thu hút đầu tư ngày càng tăng của tỉnh; hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và kết nối đồng bộ giao thông đô thị, tăng giá trị quỹ đất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho TP. Tuy Hòa”, ông Đặng Khoa Đãm chia sẻ.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, trong số những dự án động lực “miễn nhiễm” với dịch Covid-19, đang đẩy nhanh tiến độ về đích, còn phải kể đến Dự án Công viên ven biển TP. Tuy Hòa (gồm các công trình công viên, quảng trường 1-4, không gian văn hóa đá, kết nối hạ tầng, không gian công cộng ven biển nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ và đường Độc lập…). Dự án mang tính biểu tượng của tỉnh Phú Yên và là điểm nhấn của TP. Tuy Hòa, góp phần thu hút và quảng bá du lịch cho du khách trong nước và quốc tế đến với Phú Yên.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, trong điều kiện nội lực của tỉnh còn hạn hẹp, UBND tỉnh xác định ngoại lực là nguồn lực đầu tư trọng yếu, làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế của tỉnh. Chính vì vậy, thời gian qua, Phú Yên đặc biệt chú trọng đến tiến độ về đích của các dự án động lực, giúp việc mời gọi, thu hút đầu tư thuận lợi hơn.

“Ðể ghi dấu ấn đối với các nhà đầu tư, tỉnh đã tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; thực hiện quy hoạch toàn tỉnh và các quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, địa phương để cập nhật vào quy hoạch tỉnh. Trên cơ sở đó tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất để bảo đảm cho việc thực hiện các dự án đầu tư”, ông Trần Hữu Thế chia sẻ.

Theo ông Thế, trong kế hoạch phát triển 5 năm tới, Phú Yên sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng và phát triển khu vực phía Nam trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; từng bước khẳng định vị trí là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia.

Nút giao thông Nguyễn Văn Linh hoàn thành, mở ra diện mạo mới đúng dịp Tết đến Xuân về, góp phần hoàn thiện hạ tầng và tạo động lực thúc đẩy phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên
Nút giao thông Nguyễn Văn Linh hoàn thành, mở ra diện mạo mới đúng dịp Tết đến Xuân về, góp phần hoàn thiện hạ tầng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên

Giấc mơ “xuyên Á”

Vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội phát triển lớn, là một trong 15 khu kinh tế ven biển (Khu kinh tế Nam Phú Yên) được quy hoạch phát triển đô thị, thương mại, cảng biển, lọc dầu, hóa chất và các khu đóng tàu, sửa chữa tàu biển. Tại đây, cùng với cảng Vũng Rô đang được nâng cấp, một cảng biển khác quy mô lớn hơn sẽ được xây dựng tại Bãi Gốc trên diện tích 220 ha.

Cùng với đó, trục đường phía Đông Phú Yên từ cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô vừa được khởi công xây dựng, tạo thành trục giao thông xuyên suốt từ trung tâm TP. Tuy Hòa đến cảng Vũng Rô. “Từ khi thông hầm đèo Cả và đèo Cù Mông, nâng cấp các quốc lộ kết nối với Tây Nguyên và đầu tư hệ thống cảng biển, sân bay cũng chính là lúc mở toang cánh cửa phát triển cho Phú Yên”, ông Trần Hữu Thế bày tỏ.

Trong tương lai, khi 2 khu kinh tế Nam Phú Yên và Vân Phong liên kết hoạt động, tuyến đường sắt Phú Yên - Tây Nguyên hình thành, Quốc lộ 29 và hầm đường bộ Đèo Cả phát huy tác dụng, sẽ tạo nên hành lang kinh tế Đông - Tây mới của nước ta, bao gồm vùng Duyên hải Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa gắn với các tỉnh Tây Nguyên, Đông Bắc Camphuchia, Nam Lào và Thái Lan.

Chiến lược đó đã được cụ thể hóa bằng các dự án hạ tầng quan trọng, mở ra một không gian mới cho tỉnh nhà. Tiếp đến là phát triển, mở rộng không gian biển, mở ra cảnh quan đẹp cho đô thị Tuy Hòa. Hệ thống sân bay Tuy Hòa sẽ được mở rộng gấp 8 lần từ 500.000 lượt khách lên 4-5 triệu lượt khách...

Tuy Hòa có vai trò là trung tâm tỉnh lỵ để Phú Yên định hướng không gian mở rộng ra hướng Nam - Tây - Bắc, mở rộng không gian biển bằng cách kêu gọi các tập đoàn lớn trên thế giới chuyển hướng về Phú Yên lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu cho phía Bắc, phía Tây, phía Nam để chủ động triển khai các ý tưởng lớn, tránh vụn vặt, băm nát quy hoạch…

Với chiến lược được định hướng mời gọi các “sếu đầu đàn” như Vinamilk, TH, Thaco, Vingroup, Sun Group…, ngoài đầu tư diện mạo, phát huy đầu tư hạ tầng tạo liên kết xuyên Á lên Tây Nguyên, Phú Yên cũng kỳ vọng lớn từ sức lan tỏa của tuyến đường sắt Phú Yên lên Tây Nguyên đã được Bộ Giao thông - Vận tải đưa vào quy hoạch, là một “cú huých” giúp Phú Yên tiến gần với giấc mơ “xuyên Á”.

Ra mắt L’Aurora Phu Yen - dấu ấn tiên phong tại thị trường Phú Yên
Chủ đầu tư Cloud Property, thành viên Tập đoàn Cloud Gate vừa ra mắt dự án tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí ven biển cao cấp L’Aurora Phu Yen sở hữu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư