Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội sau 30 tái lập tỉnh
Hoàng Anh - 27/06/2019 19:30
 
Sự kiện tái lập tỉnh Phú Yên vào ngày 1/7/1989, là mốc son quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới cho vùng “đất Phú, trời Yên”.

Chiều 27/6, tỉnh Phú Yên tổ chức triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên. Triển lãm đã khái quát những hoạt động, sự kiện tiêu biểu, những kết quả, thành tựu nổi bật trên các lĩnh vự chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng, an ninh, đối ngoại của tỉnh Phú Yên trong chặng được 30 năm qua.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cắt băng khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cắt băng khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh.

Ông Phan Đình Phùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, ngày 30/6/1989, Quốc hội khoá VIII đã ra Nghị quyết chia tách tỉnh Phú Khánh thành hai địa phương là Phú Yên và Khánh Hoà. Tỉnh Phú Yên chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/1989, sự kiện đã trở thành mốc son quan trọng, mở ra một thời kỳ phát triển mới của tỉnh Phú Yên.

Ông Phùng cho biết, trong 30 năm qua, nền kinh tế của tỉnh không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế qua từng giai đoạn luôn duy trì ở mức khá, đặc biệt có năm tăng trưởng kinh tế đạt trên 14%.

Người dân huyện miền núi Sơn Tây mang sản vật tham gia triển lãm.
Người dân huyện miền núi Sơn Hoà mang sản vật tham gia triển lãm.

Đến năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 25.000 tỷ đồng, tốc độ tăng GRDP năm 2018 là 8,2%. Tốc độ tăng GRDP bình quân giai đoạn 1990-2018 đạt 9%/năm, trong đó: ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,5%/năm; ngành công nghiệp - xây dựng tăng 14,6%/năm và ngành dịch vụ tăng 12%/năm. Giá trị GRDP bình quân đầu người liên tục tăng, một năm sau tái lập tỉnh GRDP bình quân đầu người năm 1990 mới chỉ đạt 3,43 triệu đồng/người, năm 2010 đạt 15,6 triệu đồng, đến năm 2018 đạt 39,7 triệu đồng/người, tăng 2,5 lần so với năm 2010 và tăng 11,6 lần so với  năm 1990.

Triển lãm đã khái quát chặng đường phát triển 30 năm qua của các địa phương Phú Yên.
Triển lãm đã khái quát chặng đường phát triển 30 năm qua của các địa phương Phú Yên.

Nhiều công trình hạ tầng về giao thông, thuỷ lợi, điện, viễn thông … được đầu tư xây dựng. Đặc biệt đã nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hoà, hoàn thành đưa vào sử dụng hầm đường bộ qua đèo Cả và đèo Cù Mông, tạo sự gắn kết phát triển kinh tế với các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Theo ông Phùng, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp trong xúc tiến đầu tư, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, vì vậy đã thu hút được nhiều dự  án trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.

“Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hoá – xã hội từng bước được chăm lo, phát triển. Sự nghiệp giáo dục, đào tạo được những tiến bộ quan trọng. Hệ thống bệnh viện, trang thiết bị y tế được đầu tư bài bản, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Công tác xáo đói giảm nghèo được tỉnh đặc biệt quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 5,85%. Tỉnh thực hiện tốt chính sách với gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh và người có công … Những   kết quả đạt được đã thể hiện ý chí, quyết tâm, tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên trong 30 năm qua”, ông Phan Đình Phùng khẳng định.

Phú Yên bắn pháo hoa chào mừng Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh
Tỉnh Phú Yên sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên (1/7/1989 – 1/7/2019), đặc biệt tỉnh sẽ tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư