Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 15 tháng 02 năm 2025,
Phùng Văn Tú, Nhà sáng lập tổ hợp 90s Homestay: Khai phá thị trường du lịch âm nhạc Tam Đảo
Nhung Bùi - 15/02/2025 09:44
 
Xuất phát điểm thấp, nhưng bằng niềm đam mê và sự kiên trì, Phùng Văn Tú đã xây dựng hoàn thiện hệ sinh thái 90s Homestay, gồm dịch vụ lưu trú, quán cà phê, nhà hàng và điểm nhấn là các show ca nhạc, chinh phục thị trường du lịch Tam Đảo.
Phùng Văn Tú, Nhà sáng lập tổ hợp 90s Homestay
Phùng Văn Tú, Nhà sáng lập tổ hợp 90s Homestay.

Mô hình “tất cả trong một”

Sinh năm 1990, Phùng Văn Tú (tên thường gọi là Tuấn Tú) tự nhận mình mang số mệnh đặc trưng của một người tuổi ngựa: thích tự do, khám phá, nhưng cũng long đong, vất vả trên chặng đường sự nghiệp.

Năm 2016, trong một chuyến đi Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Tuấn Tú bị choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, đậm chất hoang sơ nơi đây. Vốn là người đam mê dịch chuyển, anh mạnh dạn đầu tư quỹ đất để xây dựng cơ sở lưu trú đầu tiên với thương hiệu 90s Homestay. Chỉ trong 5 tháng, anh đã hoàn thiện 13 phòng nghỉ và đưa vào hoạt động.

Thời kỳ đó, thị trường lưu trú tại Tam Đảo đa phần là tự phát, các hộ gia đình cho khách du lịch thuê lại phòng nghỉ trong nhà mình. 90s Homestay như một “làn gió mới”, chuyên nghiệp hơn, mang tới cho du khách trải nghiệm độc đáo hơn. Những ngôi nhà cheo leo bên sườn núi giúp du khách đắm chìm vào không gian thiên nhiên, thư thả thưởng trà, ngắm hoàng hôn, dần trở thành điểm hẹn của nhiều bạn trẻ. Tuấn Tú vẫn nhớ, ngay trong những tháng đầu khai trương, homestay của anh luôn kín phòng. “Với một người tay ngang như tôi, kết quả đó thực sự ngoài mong đợi”, anh nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành du lịch, Nhà sáng lập Tuấn Tú cho rằng, để thành công trong phân khúc homestay ở thời điểm hiện nay, cần cả sức mạnh tài chính lẫn đam mê thực sự với ngành. “Trường hợp tài chính giới hạn, bạn có thể tham gia góp vốn vào những dự án đã có sẵn, vừa theo đuổi được đam mê, vừa hạn chế rủi ro. Nếu chỉ có đam mê nhưng thiếu yếu tố tài chính, bạn sẽ không thể cạnh tranh được, thậm chí còn mất trắng”, đại diện 90s chia sẻ kinh nghiệm.

Năm nào, Tuấn Tú cũng đi khắp trong Nam, ngoài Bắc, tìm hiểu các mô hình kinh doanh độc đáo để về nâng cấp thêm cho dự án của mình. Bên cạnh việc mở rộng quỹ phòng, chủ thương hiệu 90s Homestay còn phát triển thành hệ sinh thái hoàn thiện, gồm dịch vụ lưu trú, quán cà phê, nhà hàng và show ca nhạc. Điểm nhấn của hệ sinh thái, theo Tuấn Tú, chính là các buổi biểu diễn ca nhạc với tên gọi “Mơ màng show”, được tổ chức vào tối thứ 6, thứ 7, Chủ nhật hằng tuần giữa không gian núi rừng thơ mộng.

Nhà sáng lập tiết lộ, tại Tam Đảo, tổ hợp 90s Homestay là mô hình đầu tiên khai phá phân khúc du lịch âm nhạc. Mỗi khách hàng đến với 90s Homestay chỉ cần bỏ ra mức chi phí khoảng 1 triệu đồng/người cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm, là đã được tận hưởng trọn vẹn các dịch vụ từ nghỉ ngơi, ăn, uống, chụp ảnh check-in đến nghe nhạc. Trong những tháng mùa đông, 90s Homestay vẫn luôn tấp nập khách ghé thăm, tiếng nhạc dặt dìu trong mỗi đêm diễn của “Mơ màng show” vẫn vang vọng khắp núi rừng.

“Nhu cầu du lịch của khách hàng ngày nay đã thay đổi. Họ không chỉ đi chơi, đi nghỉ, mà còn cần thêm các dịch vụ đi kèm để thưởng thức, trải nghiệm. Thị trường du lịch Tam Đảo nói riêng và ngành du lịch nói chung đã tiến vào một sân chơi mới, người làm du lịch cũng cần cách chơi mới”, Nhà sáng lập tổ hợp 90s Homestay nhấn mạnh.

Kiên trì để chạm đến thành công

Với quy mô 2 ha và hơn 100 phòng nghỉ, Homestay 90s đã khẳng định được vị thế và thương hiệu tại thị trường lưu trú tại Tam Đảo. Nhưng khi được hỏi về chìa khóa thành công, Tuấn Tú khiêm tốn nói rằng, anh chỉ có một bí quyết duy nhất, là kiên trì theo đuổi và nỗ lực mỗi ngày.

Tuấn Tú tốt nghiệp Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội. Xuất thân từ gia đình nông thôn ở Ba Vì, thời sinh viên, anh từng phục vụ tại quán ăn, quán cà phê. Chặng đường sự nghiệp của anh sau này, từ việc mở quán bia, kinh doanh bất động sản, làm thời trang, sản xuất tôn... cho đến dấn thân vào ngành du lịch, đều do anh một mình chèo chống. “Xuất phát điểm thấp cũng là cơ hội để tôi luôn nỗ lực vươn lên”, Tuấn Tú chiêm nghiệm.

Thay vì chùn bước trước khó khăn, anh luôn giữ vững tâm thế lạc quan để tiến về phía trước. Trong quá trình gây dựng 90s Homestay, anh từng đối diện với những sự lựa chọn “cân não”. Như trong giai đoạn Covid-19, homestay “đóng băng” nhiều tháng trời, tương lai phía trước mù mịt, để đi tiếp, Tuấn Tú quyết định bán 2 mảnh đất tại quê nhà, lấy vốn gồng gánh toàn bộ hệ thống.

Hay sau này, khi quyết định triển khai “Mơ màng show” từ năm 2022, Nhà sáng lập từng chứng kiến những đêm diễn ban đầu chỉ lác đác vài chục người. Có những khi, toàn bộ chương trình đã lên kế hoạch; âm thanh, ánh sáng, ban nhạc thuê xong, nhưng phải dừng lại vì thời tiết không ủng hộ; thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể. “Tôi cứ gồng lỗ khi làm show ca nhạc, cũng gần một năm”, Tuấn Tú kể.

Đáp lại những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh, tổ hợp 90s Homestay ngày càng phát triển. Mỗi tháng, khu phức hợp này đón 3.000 - 5.000 khách, thuộc nhóm từ 18 - 45 tuổi, gồm sinh viên, dân văn phòng, cho đến các hộ gia đình.

Từ giữa năm 2024, Tuấn Tú tập trung vào xây dựng phương hướng, chiến lược, chuyển giao toàn bộ công việc kinh doanh cho nhân sự cấp dưới, với đội ngũ khoảng 50 người. Nhà sáng lập đang tích cực mở rộng mô hình 90s Homestay sang khu vực Tà Xùa (Sơn La). Sau khi chuẩn bị quỹ đất ở khu vực này vào năm 2019, anh đã xây dựng và đưa vào hoạt động 10 phòng lưu trú đầu tiên trong năm 2024. Vì vậy, 2025 sẽ là năm Tuấn Tú tiếp tục đầu tư để 90s Tà Xùa vận hành vững vàng, trơn tru như 90s Tam Đảo.

Xa hơn nữa, Nhà sáng lập đặt mục tiêu đưa tổ hợp 90s đến Hòa Bình và Ba Vì, những địa danh được anh đánh giá sở hữu nhiều tiềm năng du lịch, nhưng còn chưa được khai phá đúng mức. “Chiến lược của tôi vẫn là đầu tư vào những vùng đất còn hoang sơ, sau đó làm thật bài bản để đạt vị trí dẫn đầu. Tôi đã có sẵn quỹ đất và sẵn sàng chờ đón những vận hội mới trong tương lai”, Tuấn Tú chia sẻ.

Nguyễn Minh Tùng: Kinh doanh homestay theo phong cách “chữa lành”
Mang đậm hơi thở bản địa và không đặt nặng yếu tố kinh doanh, Rì-Rào Homestay của Nguyễn Minh Tùng đang trở thành lựa chọn hàng đầu của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư