Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phương án vốn cho siêu dự án lọc - hóa dầu Nhơn Hội
Hoàng Thủy - 08/05/2013 08:31
 
Đoàn công tác UBND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo các bộ, ngành liên quan vừa tiến hành  chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) nhằm thống nhất nội dung giải trình bổ sung về Dự án Lọc-Hóa dầu tại Khu kinh tế Nhơn Hội để sớm trình lên Chính phủ.
TIN LIÊN QUAN


Lãnh đạo PTT và UBND tỉnh Bình Định ký bản ghi nhớ xây dựng Dự án Lọc - Hóa dầu Nhơn Hội
tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Duyên hải miền Trung vào cuối tháng 3/2013

Trao đổi với Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hai bên đã thống nhất một số vấn đề như đầu vào của nguyên liệu và đầu ra của sản phẩm; việc tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, tiến độ, tổng vốn đầu tư,…

Đặc biệt, nguồn vốn đầu tư dự án đã được thống nhất với vốn tự có là 40%, vốn vay 60%. Trong đó, PTT chiếm ít nhất 1/3, số còn lại thuộc các đối tác trong và ngoài nước.

“Hai bên đã đề xuất hai phương án cơ cấu vốn là 40% vốn tự có – 60% vốn vay và 50/50, Tuy nhiên, phương án 40/60 là phương án khả thi nhất để giúp dự án dễ dàng huy động hơn. Đây cũng là phương án mà một dự án lọc hóa dầu tại Australia (có tổng vốn đầu tư 30 tỷ USD) đã áp dụng triển khai khá thành công”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, khoảng đầu tháng 6/2013, tỉnh Bình Định và PTT sẽ hoàn tất việc giải trình với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương và đề nghị Chính phủ cho chủ trương để PTT chính thức đầu tư dự án này tại Khu kinh tế Nhơn Hội. Đây là cơ sở để PTT tiếp tục lập báo cáo khả thi dự án và các thủ tục chuẩn bị đầu tư khác.

Theo kế hoạch dự kiến, Dự án Nhà máy Lọc - Hóa dầu Nhơn Hội sẽ được xây dựng trên diện tích 2.000 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm), tổng vốn đầu tư khoảng 26,9 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư