Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Phương thuốc trị bệnh đầu tư dàn trải, lãng phí
Mạnh Bôn - 19/06/2014 13:48
 
Chủ tịch Tập đoàn Thép Việt - Nhật, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Bình nhận định, Luật Đầu tư công (được Quốc hội xem xét thông qua vào ngày 18/6) là bước đột phá trong quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, hoặc có nguồn gốc ngân sách.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chặn dự án kiểu "tỉnh bạn có, tỉnh ta phải có"
Hết cảnh tấp nập địa phương lên bộ, ngành xin dự án
Luật Đầu tư công: Ngăn ngừa sự tùy tiện, chủ quan
Luật Đầu tư công: Làm rõ thẩm quyền phê duyệt dự án

Một số đại biểu Quốc hội vẫn còn băn khoăn về khái niệm đầu tư công và vốn đầu tư công. Còn ông, ông nghĩ thế nào?

Theo tôi, khái niệm đầu tư công “là hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đầu tư vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” quy định như Dự thảo Luật Đầu tư công là phù hợp.

  Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội  
  Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội  

Nếu coi đầu tư công “là đầu tư của Nhà nước không nhằm mục tiêu lợi nhuận” như một số ý kiến, theo tôi là không hợp lý. Trên thực tế, có nhiều công trình đầu tư công như bệnh viện, đường cao tốc vẫn có thể thu được lợi nhuận thông qua việc thu phí sử dụng. Nếu chỉ quy định đầu tư công là các hoạt động đầu tư không nhằm mục tiêu lợi nhuận, thì sẽ tạo kẽ hở trong đầu tư công.

Tương tự, vốn đầu tư công, theo Dự thảo được hiểu là vốn ngân sách nhà nước, vốn công trái quốc gia, trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi, vốn tín dụng đầu tư phát triển, vốn đầu tư từ nguồn thu để lại nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách nhà nước, các khoản vốn vay của ngân sách địa phương để đầu tư là phù hợp mặc dù Luật Ngân sách nhà nước hiện hành chưa quy định ngân sách nhà nước bao gồm vốn trái phiếu chính phủ, các khoản thu để lại đầu tư nhưng chưa đưa vào ngân sách nhà nước.   

Luật Ngân sách nhà nước sửa đổi sẽ quy định, ngân sách nhà nước bao gồm các nguồn vốn nói trên, thì khái niệm vốn đầu tư công trong Dự thảo Luật Đầu tư công vẫn phù hợp. Trong khi Quốc hội chưa sửa được Luật Ngân sách nhà nước, nếu không coi các khoản trên là vốn đầu tư công, thì sẽ tạo ra khoảng trống pháp lý.  

Theo ông, có nhất thiết phải sử dụng tiêu chí vốn đầu tư để phân loại dự án?

Để xác định dự án thuộc nhóm nào: quan trọng quốc gia, nhóm A, nhóm B hoặc nhóm C có rất nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chi tổng mức đầu tư. Tôi hoàn toàn đồng ý việc lấy tổng mức đầu tư là một trong các tiêu chí xác định dự án đầu tư thuộc nhóm nào. Chỉ có phân định rõ dự án thuộc nhóm nào, thì mới quy định cụ thể được thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư; thẩm quyền quyết định đầu tư và các quy trình, thủ tục đầu tư đối với từng loại dự án.

Cũng có người băn khoăn lấy tổng mức đầu tư là một trong những tiêu chí để xác định dự án thuộc nhóm nào sẽ dẫn đến khó thực hiện do lạm phát khiến tổng mức đầu tư của dự án cùng loại năm sau thường tăng hơn năm trước, nên đến lúc nào đó, tiêu chí phân loại dự án theo tổng mức đầu tư không còn phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, theo tôi, điều này không đáng lo ngại, vì Luật Đầu tư công giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Quy định này bảo đảm được tính ổn định lâu dài của luật khi có biến động lớn về những yếu tố được sử dụng để xác định tiêu chí phân loại dự án, đặc biệt là biến động về giá cả, lạm phát.

Ông có tin rằng, sau khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả sẽ chấm dứt?

Tôi cho rằng, quy định về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư đối với chương trình, dự án trong Luật Đầu tư công bảo đảm được sự hài hòa giữa quản lý chặt chẽ vốn đầu tư và tạo điều kiện cho các bộ ngành, địa phương chủ động đầu tư.

Trong các quy định có liên quan về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư, việc giao Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư chương trình đầu tư sử dụng vốn ngân sách Trung ương, vốn công trái quốc gia, vốn trái phiếu chính phủ rất quan trọng. Đây là những nguồn do Trung ương quản lý, nếu để các địa phương tự quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án sẽ dẫn đến tình trạng có quá nhiều dự án được phê duyệt mà không thể cân đối vốn được, gây dàn trải, lãng phí nguồn vốn đầu tư.

Thực hiện Chỉ thị 1792/CT-TTg về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ, trong 2 năm qua, tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí đã giảm hẳn. Nhiều quy định của Chị thị đã được luật hóa, nên tình trạng lãng phí, đầu tư dàn trải, quyết định đầu tư nhưng không tìm đủ nguồn vốn chắc chắn sẽ giảm và chấm dứt trong thời gian tới.

Công khai, minh bạch và giám sát đầu tư cộng đồng là nội dung được cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Ông đánh giá thế nào khi Luật Đầu tư công quy định cụ thể về những nội dung này?

Việc bổ sung những nội dung cần công khai trong đầu tư công như quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn bao gồm mức vốn bố trí cho từng chương trình, dự án, tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án theo từng nguồn vốn, kết quả nghiệm thu, đánh giá của các chương trình, dự án đầu tư công là hết sức cần thiết.

Theo quy định này, người dân có thể biết được thông tin về các dự án đã, đang và sẽ được đầu tư trên địa bàn có ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Những quy định về công khai, minh bạch như vậy cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan chủ quản, chủ chương trình, ban quản lý dự án trong sử dụng vốn đầu tư.

Để Luật Đầu tư công trở thành vũ khí chống tham nhũng

Để Luật Đầu tư công trở thành vũ khí chống tham nhũng

(Baodautu.vn) Sáng nay, 27/2, tại Hội nghị Thảo luận các nội dung hoàn thiện Dự án Luật Đầu tư công do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức tại TP.HCM, nhiều đại biểu một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải ban hành Luật Đầu tư công nhằm khắc phục tình trạng dàn trải, lãng phí và tham nhũng trong hoạt động này. Bịt lỗ hổng trong đầu tư công Không còn vốn để xin, không còn vốn để hứa  Đất nước cần sự minh bạch

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư