Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
PNJ đuối sức sau tăng vốn
Chí Tín - 19/06/2019 09:27
 
Sức cầu cổ phiếu PNJ của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận tỏ ra khá đuối sau đợt phát hành tăng vốn, đặc biệt là nhiều cổ đông lớn/cổ đông nội bộ vẫn thoái vốn.
.
Cổ phiếu PNJ giảm từ mốc 80.000 đồng/cổ phiếu hồi cuối tháng 5 xuống chỉ còn quanh 73.000 đồng/cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay.

Cổ phiếu vào giai đoạn bị xả hàng

Tháng 6/2019, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp chứng nhận chào bán phát hành chứng quyền có bảo đảm (CW) đối với cổ phiếu PNJ cho Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Theo đó, MBS sẽ được bán 1 triệu chứng quyền mua thời hạn 3 tháng đối với cổ phiếu PNJ. Tỷ lệ chuyện đổi là 5/1, tức 5 chứng quyền được chuyển đổi thành quyền mua 1 cổ phiếu khi chứng quyền tới hạn. Tài sản đảm bảo thanh toán được ký quý tại Ngân hàng BIDV.

Ngoài việc đang là đối tượng được phát hành chứng quyền, một thông tin đáng quan tâm khác là đại gia ngành vàng bạc này vừa hoàn tất đợt tăng vốn điều lệ. Theo đó, PNJ đã phân phối 55,7 triệu cổ phiếu cho 7.704 cổ đông để tăng vốn điều lệ từ 1.670 tỷ đồng lên 2.227 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, cổ phiếu PNJ không được nhà đầu tư đón nhận hồ hởi cho lắm. Sau đợt đi lên vào hồi tháng 5, cổ phiếu này lại đang rơi vào giai đoạn bị xả hàng khá mạnh, giảm từ mốc 80.000 đồng/cổ phiếu hồi cuối tháng 5 xuống chỉ còn quanh 73.000 đồng/cổ phiếu trong giai đoạn hiện nay.

Cổ đông nội bộ cũng quay lưng

Việc cổ phiếu PNJ không được nhà đầu tư đón nhận một phần bị ảnh hưởng bởi động thái bán ra của khá nhiều cổ đông lớn và cổ đông nội bộ. Theo đó, từ nay đến tháng 7/2019 là thời gian trong thời hạn đăng ký bán ra cổ phiếu PNJ của bà Nguyễn Hoàng Châu (Giám đốc khối) và ông Nguyễn Ngọc Đức (anh ruột ông Nguyễn Ngọc Trần, Giám đốc khối). Trước đó, thành viên HĐQT là bà Phạm Vũ Thanh Giang đã thực hiện bán ra 75.000 cổ phiếu trong tổng số 195.000 cổ phiếu PNJ mà bà này nắm giữ.

Mặc dù số lượng cổ phiếu một số cá nhân trong nội bộ Công ty bán và đăng ký bán không lớn, nhưng điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý các nhà đầu tư khác trên thị trường. Ngoài ra, động thái này còn bị cộng hưởng bởi động thái bán ra của một số quỹ đầu tư trong thời điểm trước đó.

Cuối tháng 5/2019, nhóm quỹ đầu tư nước ngoài đã thực hiện một số đợt bán ra cổ phiếu PNJ. Những quỹ đầu tư trong nhóm quỹ vừa thoái vốn tại công ty này gồm những tên tuổi như Vietnam Enterprise Investments Ltd, Wareham Group Limited, Norges Bank, DC Developing Markets Strategies PLC, KB Vietnam Focus Balanced Fund, Hanoi Investment Holdings Limited và Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust.

Trong đợt đầu, các quỹ này đã bán ra hơn 1,74 triệu cổ phiếu PNJ, giảm tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm này từ 9,15% xuống còn 8,1%. Ngay sau đó, nhóm quỹ này bán tiếp 850.000 cổ phiếu PNJ và giảm tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm xuống còn 12,7 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 7,6%.

Vẫn còn kỳ vọng

Dẫu vậy, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận không phải không có những yếu tố để giới đầu tư đặt kỳ vọng, trong đó việc mở rộng sức ảnh hưởng thông qua phát triển mạng lưới có thể coi là một trong những ưu thế của Công ty. Với 327 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc tính đến hết tháng 3/2019, đại gia ngành vàng bạc này có hệ thống phân phối thuộc hàng lớn nhất Việt Nam. Doanh thu và lợi nhuận của Công ty cũng đang tăng trưởng khá tốt với doang thu thuần quý I/2019 đạt 4.820 tỷ đồng, tăng trưởng 15,6% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 428,7 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. 

Ngoài ra, từ quý II/2019, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận đã tách nhà máy sản xuất ra thành Công ty PNJ Production để phát triển bán buôn và khai trương một trung tâm bán buôn không chỉ bán hàng PNJ, mà còn bán thêm hàng bên ngoài đặt gia công. Động thái này được giới chuyên môn đánh giá là có thể tận dụng được năng lực sản xuất lớn và giúp Công ty tiếp cận miếng bánh hơn 70% thị phần của các cửa hàng nhỏ lẻ thông qua việc bán hàng cho các cửa hàng này.

CW là gì?

CW là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo một mức giá và thời gian trong tương lai đã được xác định trước. Tại Việt Nam, thời gian này, cơ quan quản lý thị trường mới cho phép phát hành chứng quyền mua.

Tỷ lệ chuyển đổi là số CW mà nhà đầu tư cần phải có để đổi lấy 1 chứng khoán cơ sở. Ví dụ MBS phát hành chứng quyền mua PNJ thời hạn 3 tháng với tỷ lệ chuyển đổi 5/1, có nghĩa là sau 3 tháng từ ngày phát hành CW, nhà đầu tư sở hữu 5 CW sẽ được quyền mua từ MBS 1 cổ phiếu PNJ với giá đã cam kết.

PNJ và bài toán dòng tiền âm
Năm 2018, doanh thu và lợi nhuận của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ - HoSE) tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, nhưng việc mở rộng kinh doanh cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư