Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
PV Power dự định làm 1.000 trạm sạc xe điện đến năm 2035
Hoàng Nam - 06/09/2024 18:02
 
Trong tháng 9/2024, PV Power sẽ đưa trạm sạc đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội có chi phí đầu tư khoảng 1,8 tỷ đồng vào hoạt động thí điểm. Trạm có trang bị 2 cổng sạc với công suất 50 - 60 kW/cổng sạc.

Sau khi trạm sạc số 6 Huỳnh Thúc Kháng đi vào hoạt động, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) tiếp tục triển khai thí điểm thêm 2 trạm sạc nữa tại 222 đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội (Big C Thăng Long).

Dự án phát triển hệ thống trạm sạc xe điện của PV Power không chỉ dừng ở việc xây dựng các trạm sạc mà còn hướng tới việc phát triển một mạng lưới trạm sạc đồng bộ trên toàn quốc. PV Power sẽ tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và khả năng phục vụ của các trạm sạc.

 Trạm sạc đầu tiên của PV Power tại Hà Nội.

Việc xây dựng các trạm sạc thí điểm là bước đầu tiên của PV Power để hướng tới các mục tiêu xa hơn là mở rộng số lượng, vị trí, công suất ra toàn quốc và trở thành một trong những đơn vị cung cấp trạm sạc xe điện uy tín trong cả nước.

Theo kế hoạch của PV Power, sau 2 năm thí điểm, PV Power sẽ đánh giá lại hiệu quả của dự án, sau đó sẽ phát triển đồng bộ trên toàn quốc, dự kiến đến năm 2035 sẽ phát triển thêm 1.000 trạm sạc.

Theo nhận định của PV Power, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn trong việc phát triển thị trường xe điện, điều này cũng mở ra triển vọng cho sự phát triển của hệ thống trạm sạc xe điện.

Dự báo của Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2028, Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện và khoảng 3,5 triệu xe điện vào năm 2040.

Đây cũng được xem là cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường này. Tuy vậy, việc đầu tư vào phát triển trạm sạc xe điện vẫn còn nhiều rủi ro và thách thức.

Cụ thể theo PV Power, việc phát triển trạm sạc cần khoản đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Chi phí đầu tư ban đầu có thể rất cao và việc thu hồi vốn có thể kéo dài nếu doanh thu không đạt như dự kiến.

Trong đầu tư, doanh nghiệp thường phải đi vay đến 70% vốn, ít có doanh nghiệp nào có sẵn tiền để đầu tư, đặc biệt đối với những lĩnh vực mới như trạm sạc, thì mức độ rủi ro càng cao. Chính vì vậy, đến nay, chưa có công ty nào đầu tư thương mại vào lĩnh vực này, hiện chỉ có VinFast đầu tư xây dựng trạm sạc tại Việt Nam nhưng chỉ dành cho các xe điện do VinFatst sản xuất.

Bên cạnh rủi ro về tài chính, việc phát triển trạm sạc tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần phải tháo gỡ như thoả thuận đấu nối giữa bên mua điện và EVN còn nhiều thủ tục phức tạp; việc tìm vị trí đặt trạm sạc và công suất trạm sạc phụ thuộc nhiều vào sơ đồ tải của nguồn điện, không phải chỗ nào cũng đủ công suất để lắp đặt…

Để phát triển hệ thống xe điện toàn diện, đồng bộ, đòi hỏi phải có hệ thống trạm sạc đa năng, có khả năng hỗ trợ sạc cho nhiều dòng xe của các thương hiệu khác nhau. Do vậy, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức.

Từ những khó khăn trên, để phát triển trạm sạc xe điện đồng bộ, hiệu quả, PV Power đề xuất cần xây dựng chính sách, pháp lý tổng thể và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… Bên cạnh đó, cần có một cơ chế về giá điện cho trạm sạc để khuyến khích được cả nhà đầu tư và người dùng xe điện.

Đồng thời, cần có cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư, hỗ trợ vay vốn sản xuất/nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh, cùng các chính sách ưu đãi về thuế, giá bán điện, nguồn cung điện để trạm sạc hoạt động…

Việc áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm sạc có ý nghĩa rất lớn. Cùng với những cập nhật mới về quy chuẩn, thủ tục xây dựng trạm sạc theo hướng đơn giản hơn chắc chắn sẽ giúp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Đầu tư trạm sạc xe điện sẽ có ưu đãi thuế, phí
Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu chính sách hỗ trợ về đất đai, quy hoạch, thuế phí cho nhà đầu tư trạm, trụ sạc ô tô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư