Thứ Năm, Ngày 20 tháng 11 năm 2025,
PVCFC bước vào hành trình mới
Phong Lan - 20/11/2025 09:59
 
Thị trường phân bón toàn cầu đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ từ địa chính trị, chu kỳ nhu cầu nông nghiệp và sự cạnh tranh nguồn cung giữa các quốc gia xuất khẩu lớn.

Trong bối cảnh đó, PVCFC - Tổng công ty phân bón Dầu khí Cà Mau (mã: DCM) tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp đầu ngành, sở hữu năng lực cạnh tranh vượt trội và triển vọng tăng trưởng bền vững.

Xác lập vị thế đầu ngành

Ngày 11/11/2025, PVCFC chính thức đổi tên thành Tổng công ty phân bón Dầu khí Cà Mau, mở ra không gian phát triển mới với quy mô lớn hơn, định hướng đa ngành và hướng tới chuỗi giá trị nông nghiệp toàn diện.

Sau 15 năm xây dựng thương hiệu, PVCFC hiện sở hữu 3 nhà máy với công suất 1,5 triệu tấn/năm; mạng lưới 17.000 cửa hàng tại 34 tỉnh, thành phố và xuất khẩu tới 20 quốc gia. Doanh nghiệp cũng sở hữu công ty thành viên PPC, giúp hoàn thiện chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến bao bì.

Thị trường phân bón năm 2025 chịu áp lực cạnh tranh gay gắt và biến động giá đầu vào. Tuy vậy, DCM cho thấy năng lực thích ứng mạnh mẽ. Trong 10 tháng, doanh thu đạt 14.265 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ và vượt 20% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.821 tỷ đồng, tăng 45% và vượt 164% kế hoạch năm.

Sự bứt phá này được hỗ trợ một phần bởi giá khí giảm và xu hướng tăng của giá urê toàn cầu, song chủ yếu đến từ chiến lược kinh doanh - tiếp thị linh hoạt, đặc biệt là mở rộng xuất khẩu urê hạt đục sang các thị trường khó tính như Australia và châu Âu.

Theo báo cáo mới nhất, CTCP chứng khoán Bảo Việt dự báo biên lợi nhuận gộp năm 2025 của DCM đạt 22,9%, tăng mạnh nhờ giá bán urê cải thiện và hoàn thuế VAT. CTCP chứng khoán Mirae Asset cũng đánh giá, biên lợi nhuận gộp 9 tháng của mảng urê đạt 37%, cao hơn đáng kể mức 26% năm trước. Điều này cho thấy, DCM duy trì hiệu quả ngay trong mùa thấp điểm, với khả năng kiểm soát biên lợi nhuận và điều hành linh hoạt.

Mở rộng năng lực mới

Song song việc giữ vững thị phần tại các thị trường chủ lực trong nước như Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, mảng xuất khẩu đã vươn lên trở thành động lực tăng trưởng mới. Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng urê xuất khẩu tăng 39%, chiếm 50% tổng sản lượng tiêu thụ, giúp doanh thu tăng 52% so với cùng kỳ.

DCM đã tận dụng tốt bối cảnh Trung Quốc hạn chế xuất khẩu urê, tạo khoảng trống nguồn cung toàn cầu và đẩy giá tăng. BVSC dự báo mảng xuất khẩu sẽ tiếp tục hỗ trợ lợi nhuận duy trì ở mức cao và trở thành trụ cột tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp.

Một động lực khác đến từ danh mục sản phẩm nông nghiệp 4.0, mà Tổng công ty đang tập trung phát triển, đưa DCM chuyển mình từ nhà sản xuất phân bón truyền thống sang nhà cung cấp giải pháp nông nghiệp thông minh như Urea Bio, NPK Polyphosphate giúp tăng năng suất, giảm phát thải.

Đặc biệt, Tổng công ty đẩy mạnh số hóa trong tư vấn canh tác, tối ưu sản xuất nhờ tự động hóa và quản trị năng lượng. Chiến lược tạo khác biệt về chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh phân bón giá rẻ ngày càng áp lực đang chứng minh hiệu quả rõ rệt.

PVCFC còn thể hiện sự năng động qua chiến lược đầu tư mở rộng chuỗi giá trị và lĩnh vực liên quan. Năm 2025, PVCFC mua bán và sáp nhập (M&A) thành công phân bón Hàn - Việt (KVF) để gia tăng công suất NPK, đầu tư nhà máy mới tại Bình Định và Kho cảng Nhơn Trạch. Tại ĐHĐCĐ bất thường gần đây, doanh nghiệp tiếp tục tái khẳng định định hướng phát triển lĩnh vực khí công nghiệp - hóa chất.

Các khoản đầu tư được bảo trợ bởi nền tài chính vững mạnh: tiền mặt chiếm 60% tổng tài sản, nợ vay thấp, thanh khoản lành mạnh. Điều này cho thấy DCM có đủ nguồn lực để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới giai đoạn 2026 - 2030.

Với nền tảng doanh nghiệp vững vàng, các công ty chứng khoán đều đưa ra đánh giá tích cực cho tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu DCM. Chỉ số P/E forward (chỉ số giá trên thu nhập) của DCM chỉ khoảng 10-11x, thấp hơn đáng kể mức trung bình ngành 14x. Với thị giá hiện nay và mức cổ tức duy trì 2.000 đồng/cp/năm, lợi suất cổ tức đạt hơn 5%/năm. Như vậy, DCM phù hợp với cả nhà đầu tư giá trị lẫn nhà đầu tư tăng trưởng, khi các phương pháp định giá đều cho kết quả cao hơn mặt bằng thị giá hiện tại, phản ánh sức hấp dẫn dài hạn của cổ phiếu.

PVCFC khẩn cấp hỗ trợ “lá chắn” chống lũ tại Đà Nẵng và Đắk Lắk
Khi miền Trung đang oằn mình trong mưa lũ, trước những nỗi lo của chính quyền địa phương và người dân, những chuyến xe mang logo Phân bón Cà Mau...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư