Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
PVEP-Vietsovpetro đầu tư thăm dò khai thác dầu khí
- 30/03/2013 07:14
 
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và tổ hợp nhà thầu gồm Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) và Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro) đã ký hợp đồng chia sản phẩm dầu khí (PSC) đối với lô 42 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Lễ ký có sự chứng kiến của ngài Andrey Grigovievich Kovtun, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam.


Lô 42 thuộc bể trầm tích Phú Quốc có diện tích 4.680 km2 nằm ngoài khơi thềm lục địa Tây Nam Bộ Việt Nam, có độ nước độ sâu trung bình 30 m được đánh giá là khu vực có tiềm năng dầu khí đáng kể.

Theo hợp đồng PSC được ký kết có thời hạn là 30 năm, PVEP và Vietsovpetro sẽ cùng hợp tác đầu tư thăm dò khai thác dầu khí tại lô 42 này với tỷ lệ tham gia giữa hai bên lần lượt là 51% và 49%; trong đó PVEP tham gia dự án với tư cách là nhà điều hành.

Phát biểu tại lễ ký, Tổng Giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết PVEP là một trong những đơn vị thành viên nòng cốt của PVN đang triển khai 41 dự án dầu khí và 21 dự án đầu tư dầu khí ở nước ngoài.

Trong khi đó, PSC lô 42 này là hợp đồng dầu khí thứ 5 mà Vietsovpetro tham gia tại Việt Nam tiếp sau các hợp đồng thăm dò khai thác dầu khí tại các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Đồi Mồi…

Bên cạnh Vietsovpetro, Zarubezhneft cũng là đối tác chiến lược, truyền thống của PVN đã tham gia vào một bên trong liên doanh Vietsovpetro cũng như tham gia vào nhiều dự án dầu khí khác của PVN.

Tạo điều kiện cho hai tập đoàn dầu khí Việt-Nga

Việc ký kết hợp đồng ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng khẳng định sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa PVN và Zarubezhneft thông qua liên doanh Vietsovpetro. Vì vậy, với tiềm lực mạnh về cơ sở vật chất và đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm của hai bên, Vietsovpetro sẽ có đầy đủ năng lực để triển khai dự án này hiệu quả, mang lại lợi ích cho Nhà nước, PVN và mỗi nhà thầu.

Đồng quan điểm này, ông Sergei Kudryashov, Tổng Giám đốc Zarubezhneft khẳng định Vietsovpetro là liên doanh đã có bề dày lịch sử trên 30 năm và là cầu nối thể hiện tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Hợp đồng được ký kết ngày hôm nay chính là “điểm tựa” vững chắc, là “cây cầu” củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị hợp tác đầy hiệu quả giữa hai nước.

Thay mặt Tổ hợp nhà thầu, Tổng Giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh cho biết lô 42 này là dự án thăm dò rủi ro thuộc danh mục khuyến khích đầu tư của Chính phủ Việt Nam.

Kể từ năm 1996, công tác khảo sát địa chấn 2D mang tính điều tra cơ bản đã sơ bộ khoanh vùng các đối tượng tìm kiếm thăm dò dầu khí hoàn toàn mới ở Việt Nam có các trầm tích cổ dầu khí. Tuy nhiên, cho đến nay, khu vực này lại chưa có giếng khoan sâu thăm dò nào được triển khai.

Trong thời gian qua, Vietsovpetro và PVEP đã cùng tiến hành nghiên cứu và nhận thấy có nhiều tiềm năng khả quan về dầu khí ở lô 42 này. Với mục tiêu mở rộng thăm dò khai thác ra các đối tượng mới, biến tiềm năng dầu khí lô 42 thành hiện thực, PVN đã đề xuất Chính phủ cho phép tổ hợp Vietsovpetro và PVEP tiến hành thăm dò khai thác dầu khí tại lô 42 trong khuôn khổ hợp đồng PSC lô 42.

Việc thăm dò dầu khí lô 42 thành công sẽ mở ra triển vọng mới cho bể Phú Quốc ở khu vực, tạo thêm sự thu hút đầu tư ổn định vào khu vực này, góp phần vào sự thành công của chiến lược phát triển ngành dầu khí và chương trình an ninh năng lượng quốc gia.

Với tư cách là nhà điều hành dự án, PVEP cam kết cùng với Vietsovpetro thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như dành mọi nguồn lực ưu tiên để thúc đẩy dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng mang lại thành công./.

Nguyễn Kim Anh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư