Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
PVN và các đối tác Mỹ - Tương lai cho ngành năng lượng Việt Nam
Như Loan - 01/12/2021 08:00
 
Mới đây, chương trình thảo luận bàn tròn giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các nhà đầu tư Mỹ đã diễn ra với chủ đề tiềm năng đầu tư năng lượng tại Việt Nam.

Buổi thảo luận có sự tham gia của ông Bùi Minh Tiến, thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam TP.HCM); ông Louis Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Sài Gòn (Saigon Asset Management), cùng đại diện đến từ các công ty thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các nhà đầu tư Mỹ. 

Thông qua buổi thảo luận, tiềm năng phát triển dựa trên những lợi thế về mặt địa lý của Việt Nam cùng tiềm lực phát triển của PVN đã được khẳng định. Đây được coi là cơ hội để Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu Đông Nam Á nói riêng và quốc tế nói chung trong việc khai thác các hoạt động đầu tư năng lượng.  

Phát biểu về vấn đề này, bà Mary Tarnowka, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam TP.HCM cho rằng: “Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho đầu tư năng lượng, là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Với tầm nhìn trở thành hiệp hội doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam, thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng bền vững, AmCham cam kết thực hiện sứ mệnh thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đóng vai trò là tiếng nói của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam”.

Buổi thảo luận trực tuyến giữa các bên

Buổi thảo luận có sự trình bày của ông Stephen M. Renna, Giám đốc điều hành cấp cao Tập đoàn Tư vấn Ankura; ông Scott Kicker, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty năng lượng Gen X; bà Kohe Hasan, Luật sư thành viên hãng luật Reed Smith, bà Đỗ Thị Thu Hà, Phó Tổng giám đốc cấp cao công ty Kiểm toán KPMG Việt Nam và ông Benjamin Brown, Giám đốc đào tạo ngành của Cộng đồng doanh nghiệp điện gió ngoài khơi Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, hội nghị còn có sự tham gia của nhiều đối tác hàng đầu về ngành năng lượng như Tập đoàn năng lượng và hóa dầu Shell, Nhà cung cấp Lò hơi thu hồi nhiệt Nooter Eriksen, Nhà cung cấp khí hóa lỏng LNG Tellurian, Công ty sở hữu, vận hành, quản lý đội tàu LNG GasLog Partners. Trong đó, các vấn đề được bàn tới tập trung chủ yếu vào các khía cạnh của khai thác năng lượng bao gồm cơ hội - xu hướng của ngành nông hóa học, ngành năng lượng tái tạo và năng lượng điện gió ngoài khơi cũng như thị trường trọng điểm - tương lai của nền năng lượng bền vững. 

Theo đánh giá từ KPMG, ngành sản xuất tại Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng mặc cho những diễn biến phức tạp của Covid-19. Dự kiến nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi với mức tăng trưởng 6.6% trong năm 2022 với vị trí là nền kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN. Đặc biệt, nhu cầu về điện năng, tốc độ đô thị hóa và công nghiệp hóa cũng đang góp phần thúc đẩy nhu cầu phát triển về cơ sở hạ tầng điện và nước của Việt Nam.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Bùi Minh Tiến, thành viên Hội đồng Thành viên PVN khẳng định tiềm lực của Tập đoàn với tương lai của ngành năng lượng. Với vị trí là Tập đoàn kinh tế hàng đầu quốc gia, trong năm 2020, tổng tài sản của PVN vẫn có sự tăng trưởng so với năm 2019 và đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong tương lai, PVN định hướng phát triển trở thành một tập đoàn năng lượng, trong đó sẽ mở rộng việc phát triển các dạng năng lượng thân thiện với môi trường, đóng góp vào mục tiêu giảm khí thải carbon của Việt Nam. 

Cũng trong khuôn khổ của buổi thảo luận, bà Kohe Hasan, Luật sư thành viên hãng luật Reed Smith cũng đề cập đến tầm quan trọng của các vấn đề pháp lý khi triển khai hợp tác tại thị trường quốc tế. Cụ thể, các doanh nghiệp cần xem xét về khả năng thực thi của hợp đồng, các vấn đề rủi ro về sự chấp thuận giữa các bên, những hạn chế trong đầu tư và quyền sở hữu trong luật pháp ở mỗi quốc gia. 

Buổi thảo luận giữa PVN và các đối tác Mỹ được coi là bước đầu của Công ty Quản lý quỹ Sài Gòn cho tiến trình kết nối doanh nghiệp năng lượng Hoa Kỳ với PVN và các tập đoàn lớn của Việt Nam đồng thời là cơ sở cho những cơ hội hợp tác giữa các bên trong ngành năng lượng bền vững trong tương lai. 

“Bộ ba bất khả thi” ngành năng lượng và hướng đi cho các nền kinh tế mới nổi
Trong tài liệu nghiên cứu về biến đổi khí hậu mà GE mới công bố, Hội đồng Năng lượng thế giới đã đưa ra vấn đề về “Bộ ba bất khả...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư