Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
PVN không vội đòi tiền EVN
Thanh Hương - 10/07/2013 09:34
 
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) dường như không vội vàng với việc đòi nợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khoản tiền bán khí trị giá 162 triệu USD dù khí bán cho các nhà máy điện đã được tiêu thụ từ năm 2012.
TIN LIÊN QUAN

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, các nhà máy điện của EVN đang nợ số tiền mua khí ngoài mức bao tiêu cam kết lên tới 162 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2009 đến hết năm 2012. Đây là con số thống kê của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) khi thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng giá khí và quyết toán tiền bán khí trên bao tiêu giữa PV Gas với các nhà máy điện chạy khí.

Trạm tiếp nhận và xử lý khí Nam Côn Sơn, từ đây khí sẽ theo đường ống tới cấp cho các nhà máy điện. (Ảnh: Thanh Hương)

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc thanh toán số tiền này vẫn chưa được thực hiện do các bên liên quan còn chưa thống nhất trong khâu thanh quyết toán.

Vì vậy, PV Gas cũng chưa thể tiến hành hạch toán kế toán, quyết toán tài chính và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Trả lời báo phóng viên Đầu tư điện tử - baodautu.vn về vấn đề này, ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV PVN cũng cho hay, bên mua và bán đang xác định lượng khí vượt trội là bao nhiêu, thanh toán ra sao.

“Quan điểm là thực hiện đúng cam kết, còn phần vượt trội thì đã có quy định và đang tính”, ông Thực nói.

EVN hiện cũng đang nợ PVN số tiền mua điện các nhà máy điện thuộc PVN khoảng 9.000 tỷ đồng từ những năm trước. Tuy nhiên con số này đã được khoanh nợ và được Chính phủ cho phép xử lý theo hướng EVN phát hành trái phiếu để trả nợ.

Còn từ năm 2013 trở đi việc thanh toán tiền điện đã có nhiều tiến bộ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư