Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quan chức Fed: Chống lạm phát là ưu tiên số 1
Đông Phong - 11/10/2022 11:14
 
Ông Charles Evans, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Chicago cho biết cơ quan này kiên quyết chống lạm phát ngay cả khi người dân mất việc làm.
Fed đã phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên mức
Fed đã đánh tiếng sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên mức "kịch kim" là 4,6% vào năm 2023. Ảnh: AFP

Phát biểu trên của ông Charles Evans được đưa ra 3 tuần trước khi Fed dự kiến tiến hành đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp, nhưng kỳ vọng sẽ giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.

"Suy cho cùng, lạm phát là vấn đề quan trọng nhất cần phải được kiểm soát. Đó là nhiệm vụ số 1", ông Evans trả lời phỏng vấn đài CNBC. Vị này lập luận rằng: "Sự ổn định về giá sẽ tạo tiền đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai".

Dự kiến hai chỉ số giá sản xuất và tiêu dùng của Mỹ sẽ được công bố vào cuối tuần này. Cả hai chỉ số này đều cho thấy mức chi phí sinh hoạt tại Mỹ tăng lên gần mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.

Về thị trường việc làm, theo số liệu Cơ quan Thống kê Lao động Mỹ công bố vào cuối tuần trước, bảng lương phi nông nghiệp - một "bức tranh" toàn cảnh thị trường lao động Mỹ - đã tăng thêm 263.000 việc làm trong tháng 9, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, bằng mức thấp nhất ghi nhận vào cuối năm 1969.

Các quan chức Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell đã cảnh báo rằng các nỗ lực chống lạm phát của cơ quan này sẽ gây ra "một số đau đớn", có thể làm gia tăng tỷ lệ thất nghiệp.

"Nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng lên, điều đó thật không may. Nếu nó tăng lên nhiều, quả thực sẽ rất khó khăn", ông Evans nhận định.

Trước đó, Fed đã công bố tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ ba liên tiếp sau cuộc họp chính sách tháng 9; đồng thời phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên mức "kịch kim" là 4,6% vào năm 2023.

Trong năm 2022, Fed kiên định thực hiện mục tiêu quyết liệt chống lạm phát và dự kiến tăng lãi suất lên 4,4%, theo dự báo trung bình được Fed công bố vào ngày 21/9.

Từ nay đến hết năm 2022, Fed chỉ còn hai cuộc họp chính sách, nên khả năng cơ quan này sẽ tiến hành thêm một đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong những tháng còn lại là rất cao.

Những động thái chính sách của Fed gần đây vấp phải các đợt chỉ trích mới. Trong bức thư ngỏ gửi đến các nhà hoạch định chính sách mới đây, bà Cathie Wood, nhà sáng lập Quỹ quản lý đầu tư ARK Investment Management, bày tỏ lo ngại rằng việc tăng lãi suất dựa trên dữ liệu cũ có thể khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng "lạm phát kèm suy thoái".

Tuy nhiên, theo quan sát của ông Evans, đã xuất một số dấu hiệu cho thấy lạm phát đang tăng lên trong khi áp lực chuỗi cung ứng đã giảm bớt. Chủ tịch Fed tại Chicago cũng ủng hộ lập trường chính sách rằng Fed cần tăng lãi suất tới một giới hạn mà họ vẫn có thể kiểm soát được tác động.

Fed tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008
Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông báo tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, lên biên độ 3% - 3,25%. Biên độ 3% - 3,25% cũng là lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư