Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quan chức Mỹ: G7 đã có "sự đồng nhất" về vấn đề Trung Quốc
Lê Quân - 13/06/2021 20:05
 
Lãnh đạo các nước G7 đã có "sự đồng nhất" về vấn đề Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh tuần này, một số quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ.
Toàn cảnh các nhà lãnh đạo G7 và khách mời tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại vùng Cornwall, Vương quốc Anh vào ngày 12/6.2021. Ảnh: AFP
Toàn cảnh một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở vùng Cornwall, Vương quốc Anh vào ngày 12/6.2021. Ảnh: AFP

Đài CNN đưa tin, bất kể những quan điểm khác biệt về vấn đề Trung Quốc trong phiên họp toàn thể Hội nghị thượng đỉnh G7 sáng 12/6, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với báo giới tối 12/6 rằng "các lĩnh vực đồng nhất" quan điểm của G7 bao gồm "phối hợp ứng phó với các hoạt động kinh tế phi thị trường của Trung Quốc; sẵn sàng lên tiếng về vi phạm nhân quyền, bao gồm cả vấn đề ở Tân Cương (Trung Quốc) và không chỉ dừng lại ở việc lên tiếng, mà là hành động, phản ứng với vấn đề lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng".

Vị quan chức cấp cao Mỹ đã so sánh những tiến trình đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tuần này với Hội nghị thượng đỉnh tương tự vào năm 2018 dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump - sự kiện mà "Trung Quốc thậm chí không được đề cập rõ ràng" trong thông cáo chung năm đó và toàn bộ nội dung thông cáo đề cập đến vấn đề Triều Tiên và Nga.

Tuy nhiên, quan chức này đã không đưa ra câu trả lời trực tiếp về việc liệu Trung Quốc có được đề cập trong thông cáo chung G7 năm nay hay không. Theo vị này, thông cáo chung G7 dự kiến sẽ được công bố vào trưa 13/6.

Quan chức giấu tên của Mỹ cũng nhắc đến đến sự thống nhất trong nhận định của các nhà lãnh đạo G7 rằng họ có "một chương trình nghị sự tích cực, rõ ràng về những gì không dung thứ".

"Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này là một chương trình nghị sự tích cực, không đối đầu với Trung Quốc", vị quan chức cấp cao Mỹ cho biết. "Đây là một sự thay đổi lớn trong một khoảng thời gian ngắn khi mà 3 năm trước một số thành viên G7 thậm chí không muốn nhắc đến Trung Quốc”, vị này nhấn mạnh.

Hội nghị lần này cũng có nhiều cuộc thảo luận về cách thức các nước G7 có thể phối hợp để tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, hợp tác về tiêu chuẩn công nghệ, hỗ trợ các nước thu nhập thấp, và các biện pháp nhằm thúc đẩy cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cho rằng Mỹ đã "nhìn thấy, cảm nhận và được khuyến khích bởi sự đồng thuận ngày càng tăng" giữa các nước G7 tại Hội nghị thượng đỉnh tuần này. Vị này nhận định, G7 đã có "nền tảng chung vững chắc" trong cách tiếp cận về vấn đề Trung Quốc.

Trước đó, các vấn đề liên quan đến Trung Quốc là một trong những yếu tố thách thức nhất của các nước G7 tại Hội nghị thượng đỉnh lần này. Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết, đã có sự khác biệt lớn giữa các nhà lãnh đạo G7 trong cách tiếp cận về vấn đề Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh lần này.

Bất đồng xảy ra khi các quốc gia châu Âu phản ứng với Mỹ, Anh, và Canada sau khi ba quốc gia này kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn chống lại Trung Quốc với cáo buộc Bắc Kinh có các hành vi độc tài, bao gồm cả vấn đề lao động cưỡng bức tại khu tự trị Tân Cương.

"Đã có một số cuộc thảo luận thú vị và một chút khác biệt về quan điểm, không phải là việc có hay không mối đe dọa này mà là mức độ mạnh mẽ ra sao, từ góc độ hành động, tôi nghĩ các nước G7 sẵn sàng tiếp nhận mọi thứ", vị quan chức Mỹ nói.

Các quan chức Mỹ cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi mạnh mẽ các nhà lãnh đạo khác lên tiếng về "các hành động phản dân chủ" của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động.

Cùng quan điểm, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng kêu gọi hành động cứng rắn hơn đối với Trung Quốc. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italy Mario Draghi và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) lại nhấn mạnh đến các lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc.

[Infographic] Hội nghị thượng đỉnh G7 bàn về COVID-19 và khí hậu
Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ 11-13/6/2021 tại Anh là cuộc gặp theo hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư