Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Quan hệ Việt Nam - Nam Phi: Liên minh lâu dài
Như Loan - 28/03/2014 16:24
 
Phát biểu tại Hội thảo Xúc tiến thương mại & đầu tư Việt Nam – Nam Phi vừa được tổ chức tại TP HCM, bà Kr Magau, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam khẳng định, Nam Phi không chỉ coi trọng sự hợp tác toàn diện với Việt Nam mà Nam Phi còn là liên minh lâu dài, là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Doanh nghiệp y tế Pháp tiếp cận thị trường Việt Nam
Thương mại Việt Nam - New Zealand nhắm mốc 1 tỷ USD
Doanh nhân Dương Quốc Thái làm Tổng Lãnh sự danh dự Pakistan
Hỗ trợ DN xúc tiến thương mại tại Ấn Độ và Bangladesh
Tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước năm 2013 đạt gần 920 triệu USD
Tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước năm 2013 đạt gần 920 triệu USD

Hội thảo Xúc tiến thương mại & đầu tư Việt Nam – Nam Phi do Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam, Lãnh sự Nam Phi tại TP.HCM phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Theo VCCI năm 2013 trao đổi thương mại giữa Việt Nam và châu Phi đạt 4.29 tỷ USD (tăng 22.4% so với năm 2012). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 2.87 tỷ USD (tăng 16% so với cùng kỳ năm trước) và giá trị nhập khẩu đạt 1.42 tỷ USD (tăng 37.7% so với năm 2012). Nam Phi đứng đầu trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam tại châu Phi, với giá trị xuất khẩu năm 2013 đạt gần 765 triệu USD (tăng 25% so với cùng kỳ năm trước); đồng thời là thị trường cung cấp hàng hóa cho Việt Nam lớn thứ 2 trong tổng số 55 nước châu Phi có quan hệ thương mại với Việt Nam. Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này đạt gần 155 triệu USD (tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước).

Nhìn chung, tổng kim ngạch thương mại song phương hai nước năm 2013 đạt gần 920 triệu USD (tăng 27% so với cùng kỳ năm 2012).

Hiện tại Việt Nam xuất khẩu sang Nam Phi các mặt hàng chính như: điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, hàng dệt may, gạo, sản phẩm hóa chất,  hạt tiêu, cà phê, hạt điều,…

Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất vẫn là điện thoại các loại và linh kiện, trị giá 462 triệu USD, tăng 99,83% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam cũng nhập khẩu từ Nam Phi một số mặt hàng như: sắt thép, kim loại, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, bông, sợi các loại, phân bón,…

Điều đáng chú ý là bên cạnh các mặt hàng nông lâm thủy sản, các mặt hàng có giá trị gia tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng đã xuất hiện trong danh mục hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này: máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 44,06%; hàng dệt may tăng 17,92%; hạt tiêu tăng 31,49%; sản phẩm từ sắt thép tăng 85,3%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 25,39%; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 15,27%...

Ông Võ Tấn Thành, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc VCCI tại TP.HCM chia sẻ, hiện các dự án còn hiệu lực thì Nam Phi mới chỉ có 3 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khá khiêm tốn khoảng 180.000 USD. Về phía Việt Nam, cũng đã có một số công ty như Công ty CP Xuất nhập khẩu Vietranimex, Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành, Công ty TM Tổng hợp Hà Nội đang có dự án thành lập kho ngoại quan tại Nam Phi. Ông Thành hy vọng  TP.HCM sẽ tiếp tục là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Nam Phi tại Việt Nam.

Là doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm tại Nam phi, bà Hồ Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng kinh doanh quốc tế Công ty Cổ phần Kinh Đô cho biết, năm vừa qua công ty nâng kim ngạch xuất khẩu lên 4 triệu USD. Trong năm 2014, Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh kênh phân phối tăng thêm 20% so với năm trước. Tuy nhiên, việc thâm nhập vào thị trường mới không phải là điều dễ dàng, nên trước mắt Kinh Đô không đặt nặng mục tiêu về lợi nhuận mà chọn phương thức hỗ trợ giá cho thị trường Nam Phi, đồng thời thông qua văn phòng Lãnh sự quán Nam Phi tại TP.HCM, sẽ nỗ lực tìm kiếm đối tác, ưu tiên khu vực miền Nam Nam Phi nơi hội tụ nhiều cơ hội để phát triển lâu dài. Trong tương lai, Kinh Đô sẽ thành lập văn phòng đại diện tại Nam Phi, đồng thời mở rộng nhiều showroom để phục vụ nhu cầu của người dân thị trường này.

Theo lãnh sự Nam Phi, bà Đỗ Thị Kim Liên, hợp tác với các doanh nghiệp Nam Phi các doanh nghiệp Việt Nam cần có sự kiên nhẫn, quyết liệt, tự tin và có trách nhiệm vào tiềm lực của bản thân, sẵn sàng chấp nhận rủi ro mới có thể gặt hái thành công. Lãnh sự Nam Phi tại TP.HCM sẽ hỗ trợ hết mình và sẵn sàng trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp hai nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư