Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trong tháng 2/2024
Ngọc Tân - 23/01/2024 22:29
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương sớm hoàn thành các dự án tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật nhằm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam trước ngày 28/2.

Chiều 23/1/2024, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp về công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh và nút giao với tuyến đường du lịch kết nối thành phố Đồng Hới - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Bình, đến nay chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các BQL Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh là 114,33 km/126,43 km (đạt 90,43%), còn lại 12,1 km chưa bàn giao.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan
Cuộc họp có sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan

Để thực hiện dự án cao tốc, có 26 khu tái định cư (TĐC) với diện tích 69,13 ha được quy hoạch triển khai phục vụ cho 551 hộ tại 19 xã vào tái định cư. Hiện các địa phương đã thi công hoàn thành 2 khu TĐC, đang thi công 24 khu TĐC; có 13 khu nghĩa trang đã hoàn thành và bàn giao cho người dân 4 khu nghĩa trang. Các tuyến đường dây điện cao thế đã được di dời cơ bản hoàn thành. Đối với tuyến đường dây trung thế, hạ thế, viễn thông và công trình hạ tầng xã hội đang được UBND cấp huyện khẩn trương di dời.

Theo Sở GTVT Quảng Bình cho biết, giá trị giải ngân từ đầu dự án đến hết năm 2023 là trên 2.243 tỷ đồng, trong đó năm 2023 là 1.672 tỷ đồng và các địa phương đang tiếp tục giải ngân vốn năm 2024.

Đối với dự án Tuyến đường du lịch kết nối thành phố Đồng Hới - Di sản Thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hiện nay, các cơ quan liên quan đang xây dựng kế hoạch thẩm định, tham mưu tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ, thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng nhấn mạnh, để khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, các địa phương phải tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm những kiến nghị, khiếu nại của người dân. Trong trường hợp khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế mà người dân chống đối thì xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư (các BQL Dự án), nhà thầu thỏa thuận với chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; xử lý những trường hợp cố tình nâng giá, ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ. 

Chủ tịch Trần Thắng cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, thời gian giải quyết những vướng mắc về mặt bằng; các BQL Dự án (Bộ GTVT) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC trên địa bàn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đồng thời chủ trì, phối hợp với các địa phương có dự án đi qua hoàn thành việc đánh giá ảnh hưởng công trình nhà ở sát mốc giải phóng mặt bằng để thông báo chính thức cho các huyện, thị xã, thành phố tiến hành bồi thường, GPMB.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các nhà thầu cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công ca, kíp hoàn thành các khu TĐC, khu nghĩa trang, di dời hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để giao đất TĐC cho người dân, di dời mồ mả, hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc trước ngày 28/2/2024.  

Đối với dự án Tuyến đường du lịch kết nối thành phố Đồng Hới - Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng yêu cầu nhà đầu tư dự án này (Tập đoàn Đèo Cả) phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án 6 - Bộ GTVT trong quá trình xác định các nội dung liên quan đến quy mô, kỹ thuật của nút giao kết nối đảm bảo đồng bộ và cam kết không ảnh hưởng tiến độ thi công hoàn thành của dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát xây dựng tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo kết nối giữa tuyến đường bộ cao tốc và tuyến đường du lịch nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. Trường hợp không hoàn thành trong năm 2025, yêu cầu nhà đầu tư quan tâm đề xuất báo cáo UBND tỉnh và Bộ GTVT.

Quảng Bình hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các dự án của EVN trên địa bàn
Ngày 18/1, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về công tác đầu tư xây dựng các dự án, công trình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư