Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Bình: Khởi công cụm trang trại điện gió trên bờ lớn nhất Việt Nam
Như Quảng - 20/09/2020 13:57
 
Cụm trang trại điện gió B&T có tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng, công suất 210 MW, do Công ty AMI AC Renewables làm chủ đầu tư, các nhà thầu kinh nghiệm trong nước và quốc tế thực hiện.

"Hai năm trước, cũng tại khán phòng này, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình lần thứ 2, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, có sự tham dự của ông Vũ Đại Thắng - khi đó là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Quảng Bình - Công ty CP Điện gió B&T và Công ty AC Energy ( là công ty con thuộc Tập đoàn Ayala - Philippines). Theo đó, Tập đoàn Ayala cam kết sẽ thông qua công ty liên doanh, đầu tư dự án điện gió tại Quảng Bình với mức đầu tư khoảng trên 300 triệu đô la Mỹ", ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần AMI AC Renewables, chủ đầu tư cụm trang trại điện gió B&T nhắc lại trong lời phát biểu khai mạc cụm trang trại điện gió B&T tại Quảng Bình sáng 20/9.

Đây là lễ khởi công đặc biệt, không chỉ bởi Cụm Trang trại điện gió B&T là dự án điện gió trên bờ có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay, mà còn bởi do điều kiện đặc thù, phòng dịch Covid-19, Lễ khởi công được thực hiện trực tuyến.

.
Lần đầu tiên, một Lễ khởi công trực tuyến kết nối các điểm cầu từ nước ngoài cũng như tại công trường Dự án được tổ chức.

Lễ khởi công diễn ra gọn nhẹ tại TP. Đồng Hới, đồng thời kết nối trực tiếp với lãnh đạo Tập đoàn Ayala và các ngân hàng tài trợ vốn từ Thủ đô Manila (Philippines), cũng như hai điểm cầu tại công trường Dự án (gồm điểm cầu ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, và điểm cầu tại xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy).

.
Một điểm xây dựng trụ cột đường dây của Cụm trang trại điện gió B&T để đấu nối với đường dây 220-KV

Ông Thắng cho biết, sau 2 năm tập trung nghiên cứu, khảo sát, đánh giá kinh tế kỹ thuật, và thực hiện các thủ tục pháp lý dự án, ngày 18/08/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã cấp Chủ trương đầu tư cho cụm trang trại điện gió B&T với tổng công suất 210 MW.

Cụm trang trại điện gió B&T gồm Trang trại điện gió BT1, thuộc huyện Quảng Ninh, công suất 109,2MW (26 tuốc bin), vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng và  Trang trại điện gió BT2, thuộc huyện Lệ Thuỷ, công suất 100,8 MW (24 tuốc-bin), vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng.

Được biết, Cụm trang trại điện gió B&T là dự án thứ 3 trong kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo của Công ty AMI AC Renewables tại Việt NamTrước đó, Công ty đã hoàn thành và đưa vào vận hành 2  Nhà máy điện mặt trời, đó là AMI Khánh Hoà vào tháng 5/2019 với công suất 50 MWp, vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng tại huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà và Nhà máy nhiệt điện BMT Đắk Lắk vào tháng 4/2019 với công suất 30 MWp và vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Ông Thắng cho biết, trong số vốn gần 9.000 tỷ đồng của Dự án, nhà đầu tư cam kết góp vốn tự có bằng 30% giá trị dự án và huy động; vốn vay bằng 70% giá trị dự án, với ngân hàng tài trợ chính là Ngân hàng Thương mại Rizal (RCBC) và RCBC Capital của Philippines.

Dự án sẽ do nhà đầu tư trực tiếp quản lý. Về phần thi công, Dự án chia làm 3 gói thầu chính, gồm:

Gói thầu cung cấp, vận chuyến, lắp đặt và vận hành 50 tuốc-bin trong vòng 20 năm cho Nhà thầu VESTAS (Đan Mạch) thực hiện. Được biết, loại tuốc-bin sử dụng là V150-4.2 ( chiều cao cột tuốc bin 145m và công suất mỗi tuốc-bin là 4,2MW).

Gói thầu xây dựng văn phòng điều hành, trụ móng tuốc-bin, đường nội bộ và đường dây trung thế 33KV do Công ty CP FECON (Việt Nam) thực hiện.

Gói thầu xây dựng 2 Trạm biến áp, mỗi trạm 1X125MVA và DZ 220KV do Công ty TNHH Công Nghệ Việt (Việt Nam) thực hiện, với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

.
Nhà thầu VTech cho biết, có nhiều trụ cột được thi công trong điều kiện rất khó khăn, ngay trên mặt đầm, hồ, có các túi bùn sâu. Có điểm trụ phải mất cả tháng thi công, với 3 máy đào liên tục mới xong một trụ (Ảnh: Một điểm trụ tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình).

Liên doanh tư vấn giám sát gồm có CONINCO, PECC1 và VINTEG.

"Cụm trang trại Điện gió B&T là trang trạng điện gió trên đất liền có quy mô công suất lớn nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết và chính thức khởi công Dự án. Chủ đầu tư, các nhà thầu sẽ làm việc tích cực nhất, đảm bảo tiến độ, an toàn thi công để có thể đưa Dự án vận hành vào quý III/2021", ông Thắng bày tỏ cam kết.

Theo tính toán, trong năm đầu xây dựng nhà máy, Dự án sẽ đóng góp cho ngân sách địa phương hàng trăm tỷ đồng tiền thuế từ VAT, nhập khẩu thiết bị...  Một năm sau, khi Cụm trang trại điện gió chính thức vận hành, hòa lưới điện quốc gia, với doanh thu dự kiến 1.000 tỷ đồng, hàng năm công ty sẽ nộp thuế VAT cho tỉnh Quảng Bình khoảng hơn 100 tỷ đồng. Đồng thời, với 45 km đường giao thông nội bộ nối các trụ tuốc-bin, hạ tầng giao thông công cộng liên xã - huyện sẽ được cải thiện và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ.

Bên cạnh đó, hệ thống 50 tuốc-bin gió với chiều cao 145m như những chiếc "cối xay gió" hiện đại, thân thiện với môi trường, trải dọc vùng ven biển Quảng Bình sẽ là điểm nhấn cho vùng biển này, được kỳ vọng là nền tảng để phát triển thêm nhiều mô hình, dự án du lịch thích hợp cho Quảng Bình nói chung, hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy nói riêng, kết hợp với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và nhiều di tích, danh thắng ở Quảng Bình, trở thành điểm thu hút khách du lịch tới Quảng Bình. 

Ghi nhận nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu trong việc triển khai Dự án, ông Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đánh giá cao kết quả làm việc của các Sở, ngành, địa phương, đã phối hợp cùng chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai Dự án. Ông Thuật đề nghị các Sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, sâu sát, coi nhiệm vụ của nhà đầu tư cũng là nhiệm vụ của mình, cùng góp sức triển khai Dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn, đồng thời không lơ là nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại vùng Dự án, đảm bảo tiến độ đưa Dự án vào hoạt động.

+ Cụm trang trại điện gió B&T được tỉnh Quảng Bình lựa chọn là một trong những công trình trọng điểm chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2020.

+ Liên doanh AMI AC Renewables được thành lập từ sự hợp tác giữa AMI Renewables của Việt Nam và AC Energy của Philippines, là công ty con của Tập đoàn Ayala (một trong những Tập đoàn đa nghành lớn và lâu đời nhất ở Philippines với lịch sử 186 năm phát triển và tổng tài sản lên đến hơn 27 tỷ USD vào cuối năm 2019).

+ Nhân dịp khởi công Cụm trang trại điện gió B&T, Công ty AMI AC Renewables đã thành lập Quỹ Học bổng trị giá 1 tỷ đồng, dành tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, mỗi huyện 500 triệu đồng. Được biết, Quỹ này sẽ được tiếp tục bổ sung để đồng hành với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Quảng Bình: Đảm bảo khởi công dự án điện gió hơn 8.000 tỷ đúng thời hạn
Dự án Cụm trang trại điện gió B&T có tổng vốn đầu tư 8.904 tỷ đồng, được tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu sẽ khởi công vào ngày 20/9 tới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư