Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình: Khởi tố vụ án làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Ngọc Tân - 28/04/2021 21:51
 
Lợi dụng vào sốt đất diễn ra trên địa bàn, các đối tượng đã “phù phép” làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Công an TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố đối tượng Phạm Thị Thu Phương (trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) và đồng bọn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Thông tin ban đầu cho biết, lợi dụng vào tình hình sốt đất diễn ra trên địa bàn TP Đồng Hới, đối tượng Phạm Thị Thu Phương đã dụ dỗ và thỏa thuận với ông Đặng Văn Q. (56 tuổi, trú tại thành phố Đồng Hới) về việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất có diện tích gần 7.000m2 mặt tiền đường Nguyễn Thị Định (TP Đồng Hới)- thuộc thửa đất số 71, tờ bản đồ 58, thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới của ông Q. với giá 500 triệu đồng. Trong đó, Phương cam kết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ có 500m2 đất ở.

Một thời gian sau khi thỏa thuận, Phương gặp ông Q. và gửi văn bản thông báo của cục thuế tỉnh Quảng Bình về việc nộp số tiền hơn 900 triệu đồng để hoàn thành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tin tưởng vào đối tượng này, ông Q. đã chuyển tiền cho Phương nhiều lần với tổng cộng 1,2 tỷ đồng để lo các thủ tục liên quan.

Tuy vậy, đối tượng này sau đó tiếp tục yêu cầu ông Q. phải chuyển đủ thêm 1 tỷ đồng nữa mới bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối tượng
Đối tượng Phạm Thị Thu Phương (áo trắng) làm việc với cơ quan điều tra.

Ngay khi phát hiện vụ việc và nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra vụ việc. Theo đó, qua cung cấp thông tin, UBND xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới cho biết không hề nhận được hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi đất ở của khu đất nói trên, đồng thời cho biết khu đất này đang nằm trong quy hoạch phân khu phía nam Bảo Ninh nên không thể chuyển sang đất ở.

Nhận định đối tượng có hành vi phạm tội khá tinh vi, các trinh sát và điều tra viên công an TP Đồng Hới đã bố trí lực lượng mật phục nhằm bắt quả tang đối tượng.

Ngay khi các đối tượng đến điểm hẹn để nhận tiền và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Q., lực lượng công an nhanh chóng ập vào và yêu cầu các đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại trụ sở công an TP Đồng Hới, qua khai thác thông tin, các đối tượng bước đầu khai nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà đối tượng Phương định bàn giao cho ông Q. và các văn bản thông báo nộp thuế, con dấu của Cục thuế và sở Tài Nguyên môi trường tỉnh Quảng Bình đều là giả.

Nhận định mức độ nghiêm trọng của vụ án, Công an TP Đồng Hới đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố đối tượng Phạm Thị Lan Phương và đồng bọn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức.

Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra mở rộng, làm rõ.  

Quản lý, không để lấn chiếm đất trong phạm vi dự án đường ven biển Quảng Bình
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa có chỉ đạo liên quan đến việc triển khai Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án: Đường ven biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư