
-
Đề xuất tách nội dung bồi thường, tái định cư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án riêng
-
Chính thức quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4F
-
Hà Nội thúc đẩy tiến độ công trình trọng điểm, kiến tạo diện mạo đô thị
-
Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL -
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3
![]() |
Theo Quy hoạch Tổng thể tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 4/2023, Quảng Bình có 10 KCN với diện tích định hướng quy hoạch là 2.949 ha và dành thêm khoảng 931 ha đất dự phòng phát triển các KCN.
Về định hướng phát triển, Quảng Bình ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Đối với các KCN mới (Lý Trạch - Bố Trạch và Quảng Trạch), định hướng phát triển và thu hút đầu tư sẽ là công nghệ sạch, công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ có quy mô đầu tư lớn.
Quy hoạch Tổng thể tỉnh Quảng Bình cũng đặt ra mục tiêu thu hút đầu tư tăng thêm từ 40.000 đến 45.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2020 - 2025 và tăng thêm 45.000 đến 50.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 - 2030 tại các KCN và khu kinh tế trên địa bàn.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, 2 KCN Lý Trạch - Bố Trạch và Quảng Trạch hiện chưa được lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Với các KCN còn lại, sau thời gian phát triển, tỷ lệ lấp đầy của mỗi KCN có sự khác nhau lớn. Trong đó, những KCN được thành lập sớm, có vị trí thuận lợi, gần cảng biển, gần trung tâm kinh tế tỉnh, nằm sát các tuyến giao thông trọng điểm, có tỷ lệ lấp đầy cao hơn.
Cụ thể, KCN Tây Bắc Đồng Hới đã có 22 dự án được cấp phép (tổng mức đầu tư 767 tỷ đồng), tỷ lệ lấp đầy 99,35% tổng diện tích đất công nghiệp. KCN Bắc Đồng Hới có 37 dự án được cấp phép (tổng mức đầu tư 2.423 tỷ đồng), đạt tỷ lệ lấp đầy 83,52%. KCN Cảng biển Hòn La (thuộc Khu kinh tế Hòn La) có 32 dự án được cấp phép (tổng mức đầu tư 4.901 tỷ đồng), tỷ lệ lấp đầy 67,97%.
Đối với những KCN mới nằm ở các khu vực xa hơn, tỷ lệ lấp đầy hiện vẫn khá thấp. Tại KCN Tây Bắc Quán Hàu (huyện Quảng Ninh), mới có 9 dự án được cấp phép (tổng mức đầu tư 601 tỷ đồng), tỷ lệ lấp đầy 11,52% tổng diện tích đất công nghiệp. KCN Cam Liên (huyện Lệ Thủy) có 12 dự án được cấp phép (tổng mức đầu tư 682 tỷ đồng), đạt tỷ lệ lấp đầy 9,73%. Huyện Lệ Thủy còn có 1 KCN nữa, nhưng tỷ lệ lấp đầy rất thấp - đạt 9,16% là KCN Bang...
Báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình cũng cho biết, đến nay, tại các KCN, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đã có 185 dự án được cấp phép, với tổng vốn đăng ký hơn 112.000 tỷ đồng. Tuy vậy, từ đầu năm 2023 đến nay, vẫn chưa có dự án mới nào được cấp phép.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Bình, để tăng tỷ lệ lấp đầy tại các KCN, Quảng Bình đã và đang tập trung nguồn lực để đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng việc mở rộng các KCN và các điều kiện cần thiết để thu hút doanh nghiệp. Tuy vậy, việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN, nhất là các dự án tạo quỹ đất, mặt bằng sạch phục vụ thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn và vướng trong giải phóng mặt bằng.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm cho biết, bên cạnh chú trọng đầu tư hạ tầng, thời gian tới, Quảng Bình sẽ xây dựng kế hoạch xúc tiến, thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đối với những đối tác, ngành nghề, dự án phù hợp với quy hoạch các KCN. Tỉnh cũng xây dựng các tiêu chí đầu tư trong KCN để lựa chọn ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp; thực hiện nghiêm công tác giám sát đánh giá, chấm dứt hoạt động các dự án chậm tiến độ kéo dài hoặc không triển khai trong các KCN dẫn đến lãng phí quỹ đất.
“Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó xác định ưu tiên các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc… và các ngành nghề chính như công nghiệp cơ khí chế tạo, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao…, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả lấp đầy tại các KCN”, ông Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh.

-
Đề xuất tách nội dung bồi thường, tái định cư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án riêng
-
Chính thức quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4F
-
Hà Nội thúc đẩy tiến độ công trình trọng điểm, kiến tạo diện mạo đô thị
-
Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL -
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3 -
Lâm Đồng chấp thuận 9 chủ trương đầu tư, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng -
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lâm Đồng 2025: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế -
Niềm tin được củng cố, nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào TP.HCM -
Ngã rẽ mới cho Dự án BOT sân bay Phan Thiết -
CC1 đề xuất đầu tư cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
BMB Steel khẳng định vị thế với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Kết nối sức trẻ, đưa "con thuyền" Meey Group "cập bến" IPO
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng