Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quảng Bình xem xét mở cửa du lịch trở lại
Ngọc Tân - 29/09/2021 17:39
 
Quảng Bình đang xem xét các phương án nhằm mở cửa trở lại ngành du lịch trên cơ sở tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn đã được khống chế.

Doanh nghiệp không thể cứ mãi kể “khó”

Ngày 29/9, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã có buổi làm việc với các sở, ngành, doanh nghiệp về triển khai hoạt động du lịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng chủ trì buổi làm việc với các sở ban ngành và doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành và doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Bình, do tác động xấu của các đợt tái bùng phát dịch Covid - 19 trên cả nước, đặc biệt việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước từ cuối tháng 5/2021 và diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 8/2021, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình trong trong 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh.

Theo đó, 9 tháng đầu năm 2021, tổng số khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ước đạt 547.622 lượt khách, giảm 66% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa ước đạt 543.163 lượt khách giảm 65% so với cùng kỳ năm 2020, khách quốc tế ước đạt 4.459 lượt khách, giảm 92% so với cùng kỳ năm 2020.

"Riêng trong đợt tái bùng phát thứ 3 vào đầu tháng 5 vừa qua đã làm cho khách du lịch hủy hơn 80% tour, phòng đã đặt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; và đợt tái bùng phát thứ 4 cuối tháng 7 vừa qua đã làm cho khách du lịch hủy hoặc lùi phần lớn (khoảng 50% - 60%) các tour, phòng đã đặt từ đầu tháng 5/2021 đến nay", báo cáo Sở Du lịch Quảng Bình cho biết.

Khu vực thị trấn Phong Nha trước đây hết sức nhộn nhịp sôi động thì nay gần như vắng lặng.
Khu vực thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch) trước đây hết sức nhộn nhịp, sôi động, thì nay vắng lặng.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp du lịch, Hiệp hội du lịch Quảng Bình đã nêu ra những khó khăn gặp phải trong thời gian qua và đề xuất một số chính sách cụ thể nhằm phục hồi hoạt động du lịch.

Ông Nguyễn Châu Mỹ, Phó tổng giám đốc Công ty Oxalis, đơn vị khai thác tour tham quan khám phá hang Sơn Đoòng cho biết, hiện nay số lượng booking đã đặt với tour Sơn Đoòng cho năm 2022 đạt 700/1.000 lượt khách, còn lại 300 chỗ, khách vẫn đang chờ quyết định.

Theo ông Mỹ, sự quan tâm của khách với các tour mạo hiểm gắn liền với thiên nhiên trong hoàn cảnh này là một tin vui với doanh nghiệp, đồng thời đây là một xu hướng rất cao thời gian tới. Ông Mỹ kiến nghị ngành du lịch Quảng Bình trước mắt đẩy mạnh hoạt động du lịch nội tỉnh, khuyến khích người Quảng Bình đi du lịch ngay tại Quảng Bình. Cùng với đó, cho phép đón khách du lịch thẻ xanh + xét nghiệm PCR âm tính, tham gia các tour trọn gói, các tour khép kín đối với khách đến từ Hà Nội, và những tỉnh đã kiểm soát được dịch.

Đại diện Hiệp hội du lịch Quảng Bình, ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, hiện nay cần phải xác định là dịch bệnh sẽ tiếp tục kéo dài và phải tìm cách sống chung với nó. Do vậy, doanh nghiệp không thể cứ mãi “kể khó” mà phải tìm cách linh động vượt quá.

Ông Kỳ kiến nghị, bên cạnh việc xây dựng chiến lược “Quảng Bình- điểm đến an toàn”, chính quyền tỉnh Quảng Bình cần xem xét thực hiện việc tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho 100% người lao động trong ngành du lịch nhằm tạo điều kiện cho ngành du lịch hoạt động trở lại.

Cũng như buổi đối thoại doanh nghiệp diễn ra trước đó vào ngày 22/9, các doanh nghiệp tại cuộc họp lần này tiếp tục kiến nghị các giải pháp miễn giảm thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, khoanh nợ- giãn nợ, giảm lãi suất cho vay…trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã khiến các hoạt động của các doanh nghiệp rơi vào khó khăn, không có nguồn thu.

Cũng tại cuộc họp, Sở Du lịch Quảng Bình đã thông tin thêm về kế hoạch phục hồi du lịch trên địa bàn, theo đó, kế hoạch này được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 31/10-31/12/2021 với kịch bản tình hình dịch Covid-19 cả nước dần được kiểm soát, thực hiện các biện pháp an toàn trong điều kiện bình thường mới. Giai đoạn này du lịch Quảng Bình sẽ triển khai một số loại hình dịch vụ lưu trú, dịch vụ lữ hành và các sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm, du lịch sinh thái. Trong đó, khách du lịch phải có thẻ xanh và thẻ vàng Covid-19 được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính SARS- CoV-2 trong 48 tiếng; phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa lịch sử, mở lại có lộ trình sản phẩm du lịch thể thao cao cấp (golf)…

Giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023, kịch bản khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát hoàn toàn, các hoạt động kinh tế xã hội mở trở lại. Lúc này, du lịch Quảng Bình tập trung các giải pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động kinh doanh du lịch trong điều kiện mới, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi các hoạt động du lịch.

Doanh nghiệp là chủ thể của kế hoạch mở cửa du lịch

Ông Hồ An Phong, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện nay, du lịch Quảng Bình có những sản phẩm du lịch rất phù hợp với xu thế phục hồi du lịch như các du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch nhóm nhỏ theo quy mô gia đình, du lịch cộng đồng…Thời gian qua, công tác chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Bình có những kết quả tích cực, theo đó, trong 4 đợt bùng phát dịch trên cả nước, Quảng Bình chỉ phải triển khai công tác chống dịch trong đợt 4 vào cuối tháng 8 vừa qua. Tuy vậy, chỉ sau thời gian ngắn 3 tuần, Quảng Bình đã cơ bản khống chế được dịch. Kết hợp với chính sách ưu tiên tiêm vắc-xin cho những người làm du lịch, du lịch Quảng Bình sẽ có điều kiện để từng bước mở cửa ngành du lịch trở lại.

“Chúng tôi sẽ có kế hoạch để xây dựng đề án dựa theo đề xuất của các doanh nghiệp để có phương án mở cửa từng bước, từng sản phẩm du lịch đảm bảo an toàn. Việc mở cửa đón khách du lịch sẽ đảm bảo du lịch xanh, du lịch an toàn đối với du khách, tiếp tục xây dựng Quảng Bình là điểm đến an toàn và khác biệt”, ông Hồ An Phong thông tin.

Đại diện doanh nghiệp du lịch Quảng Bình nêu ra những khó khăn hiện nay do dịch Covid-19 gây ra.
Đại diện doanh nghiệp du lịch Quảng Bình nêu ra những khó khăn hiện nay do dịch Covid-19 gây ra.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng yêu cầu Sở Du lịch đánh giá kỹ tình hình thực tiễn, nhu cầu du lịch của khu vực Bắc Trung bộ và Quảng Bình để xây dựng phương án phục hồi hoạt động du lịch. Đồng thời, ngành du lịch Quảng Bình cũng phải sớm ban hành văn bản quy định về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong giai đoạn phòng, chống dịch mới đồng bộ với các quy định của Trung ương. Tranh thủ thời gian để đào tạo đội ngũ lao động ngành du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, các sở, ban, ngành liên quan phải đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu của doanh nghiệp, quá trình thực hiện các phương án mở cửa du lịch phải có sự tham gia của doanh nghiệp, xem doanh nghiệp là chủ thể để xây dựng các phương án, kế hoạch.

“Đối với các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp trong thời kỳ Covid-19, Tỉnh sẽ đảm bảo tất cả chính sách trong các quyết định của Trung ương sẽ được triển khai nhanh chóng nhất trên địa bàn. Riêng với những đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp nằm ngoài khung chính sách chung, chúng tôi sẽ có báo cáo các cấp, các ngành liên quan xem xét”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh.

Lãnh đạo Quảng Bình đối thoại với doanh nghiệp để tìm phương án vượt qua khó khăn
Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như không để xảy ra những đứt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư