Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam cần hơn 6.900 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư công năm 2024
Hoàng Anh - 22/12/2023 17:09
 
Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2024, với tổng nguồn vốn đầu tư là hơn 6.900 tỷ đồng.

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Nghị quyết 56/NQ-HĐND thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Theo đó Nghị quyết này, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là hơn 6.900 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 4.700 nghìn tỷ đồng; nguồn vốn Trung ương gần 2.200 nghìn tỷ đồng. 

Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam yêu cầu nguyên tắc, thứ tự ưu tiên phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 phải bố trí đủ vốn để hoàn trả cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đủ vốn cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia và dự án đường ven biển theo số vốn được Trung ương giao.

Ngoài ra, bố trí vốn cho dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 12 năm 2023; bố trí vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; Dự án dự kiến hoàn thành trong năm kế hoạch; Dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt.

Sau khi bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án nêu trên (theo khả năng thực hiện và giải ngân), số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư. Trường hợp chưa kịp hoàn thiện thủ tục đầu tư tại thời điểm lập kế hoạch thì phải hoàn thiện quyết định đầu tư của các dự án trước khi UBND tỉnh giao chi tiết kế hoạch vốn năm 2024 theo quy định. 

Dự án khơi thông sông Cổ Cò đoạn quan địa phận tỉnh Quảng Nam.
Dự án khơi thông sông Cổ Cò đoạn quan địa phận tỉnh Quảng Nam.

Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu, đối với vốn ODA, việc bố trí kế hoạch phải theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành.

Đồng thời, phải phù hợp với nội dung của Hiệp định, bảo đảm tiến độ và các cam kết khác đã ký với nhà tài trợ, khả năng cân đối nguồn vốn đối ứng, năng lực của chủ đầu tư chương trình, dự án và tiến độ thực hiện dự án.

Cần bảo đảm thứ tự ưu tiên là bố trí đủ vốn cho dự án kết thúc Hiệp định trong năm 2024, dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024; Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp theo tiến độ được duyệt; Bố trí vốn theo tiến độ được duyệt và khả năng giải ngân cho dự án mới đã ký Hiệp định…

Đến giữa tháng 12/2023, giải ngân vốn đầu công của Quảng Nam (không bao gồm các dự án do Trung ương quản lý) đạt khoảng 55% trên tổng số 9.278 tỷ đồng vốn được bố trí năm 2023.

Mắc kẹt tại các dự án đô thị ở Quảng Nam
Nhiều nhà đầu tư rót tiền đặt cọc mua đất tại một số dự án ở thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang đứng ngồi không yên, khi cơ quan công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư