Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 06 tháng 09 năm 2024,
Quảng Nam lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030
Linh Đan - 06/09/2024 12:53
 
Quảng Nam yêu cầu làm rõ vốn chuẩn bị đầu tư dự án dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2026 - 2030, vốn bố trí cho nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho dự án dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2031 - 2035.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý các cơ quan, đơn vị có liên quan rằng, số lượng dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách trung ương thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 phải thấp hơn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 15% - 20%; tập trung cho các dự án lớn, quan trọng quốc gia và không mất nhiều thời gian làm thủ tục; chương trình, dự án có thời gian thực hiện trong 2 kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phải đảm bảo quy định tại khoản 2, Điều 89, Luật Đầu tư công (trừ trường hợp được Quốc hội cho phép).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam xác định, vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước được bố trí cho các đối tượng quy định của Luật Đầu tư công và được phân theo ngành, lĩnh vực quy định tại Điều 36, Luật Ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo từng nguồn vốn trong từng ngành, lĩnh vực cho nhiệm vụ, chương trình, dự án theo thứ tự ưu tiên.

Thứ nhất là phân bổ đủ vốn để thanh toán hết số nợ đọng xây dựng cơ bản (phát sinh trước ngày 1/1/2015) theo quy định của Luật Đầu tư công (nếu còn).

Thứ hai là phân bổ đủ vốn để hoàn trả hết số vốn ứng trước kế hoạch (nếu còn).

Thứ ba là phân bổ đủ vốn cho dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn; dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài (bao gồm cả vốn đối ứng); vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư; dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành trong kỳ kế hoạch; dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt (chưa hoàn thành trong kỳ kế hoạch).

Thứ tư là phân bổ vốn để thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Thứ năm là phân bổ vốn chuẩn bị đầu tư, trong đó làm rõ vốn chuẩn bị đầu tư dự án dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2026 - 2030, vốn bố trí cho nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho dự án dự kiến khởi công mới trong giai đoạn 2031 - 2035.

Thứ sáu là phân bổ vốn cho dự án khởi công mới đáp ứng yêu cầu quy định của Luật Đầu tư công.

Cuối cùng là phân bổ vốn cho cấp bù chênh lệch lãi suất, phí quản lý, cấp vốn điều lệ cho ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng chính sách khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các cơ quan, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải tranh thủ tối đa các nguồn vốn đầu tư của Bộ, ngành chủ quản để đầu tư cơ sở vật chất các đơn vị trực thuộc; chỉ đề xuất các dự án thuộc trách nhiệm hỗ trợ đầu tư của địa phương và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương; báo cáo đề xuất phải thuyết minh rõ căn cứ pháp lý để đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn của địa phương.

Đề xuất điều chỉnh Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất tăng tổng mức đầu tư và thời gian bố trí vốn cho Dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam đến năm 2026.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư