-
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm
Quốc lộ 14D qua tỉnh Quảng Nam dài 74,4 km, được đưa vào khai thác năm 2004 với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường nhỏ hẹp. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các cảng biển miền Trung với phía Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua Cửa khẩu Nam Giang.
Hiện nay, tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Được biết, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Quảng Nam quản lý và bảo trì Quốc lộ 14D. Hàng năm, đã chi nhiều tỷ đồng vào việc sửa chữa tuyến đường này theo kiểu chắp vá và không mấy hiệu quả.
Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, mới đây, Sở đã có công văn báo cáo tình hình khai thác, quản lý và sửa chữa tuyến Quốc lộ 14D gửi Cục Đường bộ Việt Nam.
Trong công văn này, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, từ tháng 7/2023 đến nay, nhiều xe chở quặng tải trọng lớn từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Nam Giang với khoảng 250 lượt/ngày, khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khó khăn. Ngoài ra, trên Quốc lộ 14D có khoảng 10 đường cong bán kính nhỏ hẹp, chưa được cải tạo, nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông...
Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu Bộ GTVT cấp kinh phí sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tác động đến đời sống người dân, đồng thời đề nghị sớm triển khai thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đồng bộ Quốc lộ 14D với tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 28/3, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị điều chỉnh Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi ứng trước kế hoạch và bổ sung cho các nhiệm vụ, dự án cấp bách, đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm kinh phí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho một dự án và 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách đã có ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, từ số vốn kế hoạch trung hạn còn dư.
Trong 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách có Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D (tỉnh Quảng Nam). Nguồn kinh phí được đề xuất để thực hiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14D là 4.612 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương.
Được biết, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam sớm có phương án nâng cấp, sửa chữa. Sau khi nhận được kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Văn phòng Chính phủ cũng đã có Công văn số 9927 ngày 20/12/2023 về việc giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D (tỉnh Quảng Nam) từ Kế hoạch Đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Mới đây, ngày 15/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu tiếp tục ký công văn gửi Bộ GTVT đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 14D. Theo đó, tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng nêu rõ, trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp…
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh nhiều lần kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT bố trí vốn nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D để đáp ứng nhu cầu giao thương, song đến nay, Dự án vẫn chưa được đầu tư.
Theo ông Dũng, Chính phủ đã đồng ý chủ trương nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D, nhưng nguồn vốn chưa có. Trong khi đó, Quốc lộ 14D đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, không thể nào chờ được nữa.
“Chúng tôi tha thiết đề nghị Trung ương sớm đầu tư, thi công tuyến đường này. Điều này rất cần thiết, rất cấp bách, bởi đây là tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng, cũng như cả Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, ông Dũng nhấn mạnh.
-
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại
-
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm -
Xét xử vụ khai thác than lậu lớn nhất tỉnh Bắc Giang -
Truy tố Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án thứ 5 -
Bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"