Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 17 tháng 10 năm 2024,
Quảng Nam: Sẽ kêu gọi “đại bàng” đầu tư cảng biển, sân bay
Thanh Chung - 17/10/2024 20:01
 
Bên cạnh cam kết xây dựng môi trường đầu tư tốt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đang đề xuất Chính phủ triển khai, kêu gọi các nhà đầu tư lớn vào xây dựngCcảng biển Kỳ Hà và Sân bay Chu Lai.
UBND tỉnh Quảng Nam gặp gỡ các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Doanh nghiệp FDI tiếp tục đầu tư mở rộng

Ngày 17/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức chương trình gặp gỡ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2024.

Tại đây, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An – Khu nghỉ dưỡng Hoiana Steve Wolstenholme cho hay, Dự án Hoiana được triển khai với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD, với tổng diện tích gần 1.000 hec-ta. Đến nay, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, rộng 125 hecta với 4 khách sạn 5 sao quốc tế (tổng cộng 1.200 phòng), 1 sân golf và khu casino đẳng cấp quốc tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hoiana đã đóng góp 396 tỷ đồng cho ngân sách, chiếm 55% tổng thu từ các doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đưa Quảng Nam và Hoiana trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực, cạnh tranh với những thị trường mạnh như Thái Lan, Singapore và Malaysia. Hoiana sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan liên quan để góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của tỉnh Quảng Nam”, ông Steve Wolstenholme chia sẻ.

Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An phát biểu.

Bên cạnh đó, ông Steve Wolstenholme đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai các giai đoạn đầu tư mới để mở rộng dự án theo đúng định hướng ban đầu. Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm bảo đảm tiến độ phù hợp với tình hình thực tế. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách các công tác, thủ tục hành chính để giúp doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn.

Ông Park Chan, Tổng Giám đốc Công ty Hyosung Quảng Nam cho hay, vào năm 2019, Hyosung đã triển khai dự án sản xuất sợi vải mành cho lốp xe và vải túi khí trên diện tích 19 ha tại KCN Tam Thăng. Đến nay, công ty đã đầu tư tổng cộng 450 triệu USD và đạt doanh thu hàng năm 180 triệu USD.

Theo ông Park Chan, KCN Tam Thăng mở rộng, hiện vẫn chưa hoàn tất việc bồi thường đất đai, khiến Hyosung chưa thể đưa ra quyết định đầu tư dự án tiếp theo. Ngoài ra, một số diện tích đất đã được bồi thường vẫn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, vì vậy Hyosung vẫn chưa thể ký hợp đồng thuê đất.

Do đó, ông Park Chan đề nghị chính quyền giải quyết nhanh chóng vấn đề bồi thường đất đối với đất 5% và đất nông nghiệp, đồng thời hoàn tất các thủ tục hành chính liên quan đến việc bàn giao đất.

Ông Park Chan cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam sớm quyết định giá thuê đất đối với một số diện tích đã hoàn thành bồi thường tại KCN Tam Thăng mở rộng để Công ty Hyosung có thể ký hợp đồng thuê đất.

Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng đã được UBND tỉnh thống nhất bổ sung thêm các ngành nghề đa dạng khác bên cạnh những ngành nghề đã được đăng kí từ trước để tăng cường thu hút đầu tư. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể đầu tư vào KCN Tam Thăng mở rộng, việc đánh giá tác động môi trường của KCN đối với các ngành đầu tư bổ sung phải được Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh và phê duyệt.

Trong khi đó, quá trình đánh giá này có thủ tục phức tạp và dự kiến sẽ phải được xem xét, tham vấn mất nhiều thời gian, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch đầu tư của Công ty Hyosung.

“Chúng tôi rất mong chính quyền tỉnh tích cực chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nhanh chóng tiến hành việc đánh giá tác động môi trường, làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để giải quyết kịp thời các vấn đề lên quan”, ông Park Chan nói.

Bên cạnh đó, ông Park Chan cũng đề nghị cho phép Công ty Hyosung tiếp tục xử lý nước thải theo quy trình hiện hành và tái sử dụng nước thông qua nhà máy RTS trong các dự án đầu tư mới tại KCN Tam Thăng mở rộng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sau khi bộ máy chính quyền được củng cố đủ các chức danh, hiện lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở ngành vào cuộc đồng hành cùng với doanh nghiệp một cách quyết liệt, đi một lối đi chung để chia sẻ với doanh nghiệp để vượt qua khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp FDI.

"Tỉnh Quảng Nam xin hứa với cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh, chính quyền sẽ tích cực hơn nữa trong hoạt động đồng hành, tháo gỡ cho doanh nghiệp. Tôi cam kết xây dựng môi trường đầu tư tốt nhất, tạo niềm tin cho cộng động doanh nghiệp FDI”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, tỉnh đã và đang tập trung vào triển khai thực hiện Luật Đất đai mới. Hiện các sở ngành đang tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản cụ thể để triển khai Luật Đất đai.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho hay, tỉnh Quảng Nam cố gắng đề xuất với Chính phủ triển khai thực hiện, kêu gọi các nhà đầu tư lớn đầu tư vào xây dựng cảng biển Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất đầu tư nâng cấp quốc lộ 14D, đây còn là con đường huyết mạch thông qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang xuống các cảng biển khu vực miền Trung...

Theo báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam đã cấp mới 10 dự án FDI, vốn đăng ký 134,85 triệu USD. Cũng trong thời gian này, các doanh nghiệp FDI đã đóng thuế cho địa phương 983 tỷ đồng, giải quyết 57.000 lao động tại Quảng Nam.

Tính đến nay, Quảng Nam có 201 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 6,35 tỷ USD. Trong đó, Singapore là đối tác có vốn đầu tư FDI lớn nhất tại Quảng Nam với 8 dự án, vốn đăng ký 4,11 tỷ USD; tiếp đến là Hàn Quốc với 59 dự án, vốn đăng ký hơn 949 triệu USD; Trung Quốc có 45 dự án với vốn đăng ký hơn 413 triệu USD…
Vì sao dự án giao thông 646 tỷ đồng ở Quảng Nam chậm so với kế hoạch?
Sau 18 tháng khởi công dự án giao thông 646 tỷ đồng ở Quảng Nam chỉ mới thi công được phần cầu, còn phần đường vẫn chưa triển khai do không có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư