Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Quảng Nam xin kéo dài thời gian giải ngân vốn các dự án thuộc Chương trình phục hồi
Hoàng Anh - 17/09/2024 08:27
 
Tỉnh Quảng Nam đề xuất kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn thực hiện năm 2024 sang năm 2025 cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với tổng vốn hơn 125 tỷ đồng.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng vừa ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất nhu cầu kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo tỉnh Quảng Nam, tổng số vốn thực hiện các dự án là hơn 613,9 tỷ đồng. Trong năm 2023 đã thực hiện và giải ngân là 199,6 tỷ đồng.

Tổng số vốn thực hiện các dự án trong năm 2024 là hơn 414,3 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân vốn từ đầu năm đến ngày 10/9/2024 là hơn 116 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 28% so với kế hoạch. Ước luỹ kế giải ngân vốn đến hết năm 2024 là hơn 287 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 69% so với kế hoạch.

Theo tỉnh Quảng Nam, việc thực hiện các dự án thuộc Chương trình gặp nhiều khó khăn. Quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật về đầu tư công mất nhiều thời gian, hầu hết các phần việc phải thực hiện đấu thầu qua mạng.

Tỉnh Quảng Nam đề xuất kéo dài thời gian giải ngân kế hoạch vốn thực hiện năm 2024 sang năm 2025 cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi.

Đối với Gói thầu mua sắm thiết bị y tế do thời gian tổ chức triển khai thực hiện gói thầu thuộc giai đoạn điều chỉnh, chuyển tiếp của các quy định về đấu thầu, xác định giá gói thầu nên kéo dài thời gian thực hiện đối với gói thầu.

Các dự án được triển khai trên địa bàn rộng, vùng sâu, vùng xa, diễn biến thời tiết thất thường … nên khó khăn thi công…

Để có cơ sở tiếp tục triển khai các dự án, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tham mưu cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn thực hiện năm 2024 sang năm 2025 các dự án thuộc Chương trình với số vốn là 125,6 tỷ đồng.

Các dự án cụ thể gồm Dự án Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước (Hồ 3/2, Nước Rin, Đập Quang, Đá Chồng), 177 triệu đồng.

Dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng là 910 triệu đồng;

Dự án đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo 5 Trung tâm Y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là 20,9 tỷ đồng.

Dự án Đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 76 Trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là hơn 103,5 tỷ đồng

Riêng Dự án Kè bảo vệ khu dân cư Bằng La, xã Trà Leng (huyện Nam Trà My) sẽ nộp trả ngân sách Trung ương với số tiền là 1,6 tỷ đồng không giải ngân hết do giảm thuế VAT xuống còn 8% và một số khoản chi phí khác của dự án không thực hiện…

Tập đoàn Hyosung kiến nghị Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho các dự án
Cam kết đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang gặp vướng mắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư