Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Tập đoàn Hyosung kiến nghị Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho các dự án
Hoàng Anh - 14/09/2024 09:41
 
Cam kết đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang gặp vướng mắc không thể triển khai dự án.

Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam vừa có kiến nghị gửi tỉnh Quảng Nam để tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư các dự án tại địa phương.

Tháng 10/2018, Tập đoàn Hyosung đã ký biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Quảng Nam về việc đầu tư dự án quy mô 1,34 tỷ USD trên khu đất 100 ha.

Doanh nghiệp này cho biết, Hyosung Quảng Nam đã được cấp giấy phép kinh doanh vào tháng 9/2018, bắt đầu xây dựng nhà máy từ tháng 1/2019 và hiện nay đã đi vào vận hành sản xuất ổn định.

Công ty đầu tư tổng cộng 245 triệu USD để đầu tư sản xuất vải mành và vải túi khí trên diện tích 18ha, với khoảng 1.000 công nhân viên đang làm việc.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, tháng 4/2022, công ty đã được cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh dự án đầu tư lần thứ 4 cho dự án Nhà máy sản xuất vải mành.

Theo đó, tăng diện tích nhà mày hiện tại thêm 21ha và nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên 410 triệu USD.

Theo kế hoạch, đến quý IV/2024 sẽ vận hành chính thức giai đoạn 3 của dự án. Đến nay thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ đã cận kề.

Tuy nhiên, hiện tại Báo cáo bổ sung Ngành nghề thu hút đầu tư, đề nghị giao đất và việc xây dựng, ban hành giá cho thuê đất cụ thể của Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng chưa có.

Tập đoàn Hyosung đang đầu tư nhiều dự án tại tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, công tác bồi thường cũng còn nhiều vướng mắc do liên quan đến xử lý đất công ích (5%) và chính sách bồi thường đối với đất và tài sản trên đất do người dân canh tác nhưng không đủ điều kiện bồi thường.

Thực tế này khiến việc ký hợp đồng thuê đất và làm các thủ tục pháp lý khác của Hyosung không thể thực hiện được, ảnh hưởng lớn đến tiến độ đầu tư.

Doanh nghiệp này cũng cho biết, ngoài việc tăng quy mô đầu tư Nhà máy sản xuất Vài mảnh, Công ty có kế hoạch đầu tư dự án Nhà máy sản xuất Nội thất với diện tích 8-10ha với tổng vốn đầu tư là 110 triệu USD. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng nhà máy vào quý II/2025…

Ngoài vướng mặt bằng, Hyosung Quảng Nam cũng cho biết, kế hoạch đầu tư dự án nhà máy sản xuất vài mảnh, giai đoạn 3 và giai đoạn 4 của dự án với diện tích khoản 21ha thuộc KCN Tam Thăng mở rộng sẽ đi vào vận hành từ tháng 7/2023.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể đưa dự án đi vào vận hành chính thức do còn vướng thủ tục về đất đai như bồi thường và đơn giá cho thuê lại đất.

Về đầu tư Nhà máy sản xuất nội thất, quy mô 8 - 10ha với tổng vốn dự kiến là 110 triệu USD tại KCN Tam Thăng mở rộng. Tuy nhiên, ngành nghề này lại không không phù hợp với quy hoạch đã được được duyệt của KCN Tam Thăng mở rộng.

Công ty Hyosung Quảng Nam đã có công văn về việc Bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư vào KCN Tam Thăng mở rộng. Ban Quản lý các KKT và KCN tỉnh Quảng Nam cũng đã có báo cáo liên quan đến nội dung này.

Tuy nhiên, quá trình này mất nhiều thời gian nên Công ty Hyosung Quảng Nam lo ngại sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư tại Quảng Nam.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, địa phương đã yêu cầu các đơn vị rà soát kiến nghị của Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam để kịp thời phối hợp tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc cho các dự án.

Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam?
Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam không đưa vào các dự án thuộc dạng tiềm năng, chưa được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư