Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam?
Linh Đan - 13/09/2024 08:53
 
Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam không đưa vào các dự án thuộc dạng tiềm năng, chưa được xác định trong quy hoạch cấp quốc gia vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh.
Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo nên một đường băng lớn đưa Quảng Nam cất cánh.
Quảng Nam đang lấy ý kiến về Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thời kỳ 2021-2030 để sớm cụ thể hóa quy hoạch này trên thực tế. Ảnh: P.V

Bộ Công thương vừa góp ý dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 với UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, Bộ Công thương cho biết, tại Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VII, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, điện rác…).

Vì vậy, Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam khẩn trương rà soát danh mục các dự án để xác định/chuẩn xác phương án lưới điện đấu nối đồng bộ, không đưa vào các dự án thuộc dạng tiềm năng, chưa được xác định trong quy hoạch cấp Quốc gia vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam để đảm bảo phù hợp, thống nhất.

Để đảm bảo các vấn đề pháp lý khi triển khai phát triển điện lực trên địa bàn, Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam rà soát và bố trí quỹ đất cho phát triển các công trình điện theo quy định của pháp luật; bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho các dự án nguồn và lưới điện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 và Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 1/4/2024.

Theo Bộ Công thương, phương án khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh phải phù hợp với pháp luật về khoáng sản, quy hoạch.

Từ đó, cơ quan này đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát đối chiếu về ranh giới, tọa độ, diện tích các mỏ, điểm mỏ đã được huy động vào Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 với kế hoạch sử dụng đất của Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng lấn trong vấn đề sử dụng đất.

Việc xem xét, triển khai các dự án tại các khu vực dự trữ khoáng sản Quốc gia cần tuân thủ quy định tại Nghị định số 51/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia.

Trong quá trình xem xét, triển khai thủ tục đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh, trường hợp phát hiện có khoáng sản, đơn vị triển khai cần báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản xem xét, quyết định trước khi dự án được phê duyệt hoặc cấp phép đầu tư theo quy định tại Điều 65, Luật Khoáng sản.

Đối với Phương án phát triển cụm công nghiệp trong kỳ quy hoạch, Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam rà soát, đảm bảo đầy đủ thông tin đối với từng cụm công nghiệp (tên gọi, vị trí, diện tích, ngành nghề hoạt động, tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật) theo quy định của pháp luật về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; đảm bảo tính khả thi, đồng bộ, thống nhất và không chồng lấn với các quy hoạch khác trên địa bàn.

Trường hợp Phương án phát triển cụm công nghiệp thuộc Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt không đủ thông tin theo quy định hoặc chồng lấn với các quy hoạch khác trên địa bàn, Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Bộ Công thương cũng lưu ý, việc xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Phương án phát triển cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 đảm bảo khả thi; đủ quỹ đất để thành lập, đầu tư phát triển cụm công nghiệp có trong danh mục theo tiến độ quy hoạch đã được phê duyệt.

Đối với cụm công nghiệp thuộc diện rút khỏi quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Nam cần có giải pháp quản lý, kế hoạch chuyển đổi khả thi, phù hợp quy định của pháp luật liên quan, trong đó lưu ý quản lý chặt chẽ về môi trường, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với danh mục dự án ưu tiên đầu tư thực hiện trong Quy hoạch tỉnh, Bộ Công thương đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch cấp cao hơn, trong đó có 4 quy hoạch ngành trong lĩnh vực công thương đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm: Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch tổng thể về năng lượng Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch về hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đối với danh mục các quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương hết hiệu lực, Bộ Công thương đề nghị tỉnh Quảng Nam rà soát, bổ sung các quy hoạch có phạm vi điều chỉnh thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc danh mục Quy hoạch tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo Nghị quyết số 110/NQ-CP của 2/12/2019 của Chính phủ.

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 921/QĐ-TTg ngày 28/8/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021 -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư