Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Quảng Nam yêu cầu cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Hoàng Anh - 19/06/2021 14:40
 
Hiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam đang chậm tiến độ do vướng mắc trong bồi thường và giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Công văn về triển khai thực hiện kết luận của ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư các dự án thuộc danh mục trọng điểm của tỉnh chủ động làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố về tình hình triển khai thực hiện dự án trọng điểm, từ tiến độ triển khai dự án, tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để thống nhất về tiến độ giải phóng mặt bằng và ký cam kết. Đồng thời, phân công lãnh đạo, cán bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của địa phương triển khai thực hiện đúng các nội dung đã cam kết.

Bí thư tỉnh Quảng Nam, ông Phan Việt Cường (áo xanh) kiểm tra tiến độ Dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Bí thư tỉnh Quảng Nam, ông Phan Việt Cường (áo xanh) kiểm tra tiến độ dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Nam giao các địa phương làm việc với Ban Quản lý các dự án để thống nhất và ký cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng; đồng thời, xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết, bố trí nhân lực, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ đã cam kết và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong thực hiện ký cam kết về tiến độ giải phóng mặt bằng với chủ đầu tư và trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc chức năng của Sở; những trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, chủ đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương thông tin rộng rãi chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để người dân và doanh nghiệp biết; định hướng dư luận rõ ràng, đúng tình hình, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam đang chậm tiến độ do vướng mắc trong bồi thường và giải phóng mặt bằng như Đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ (QL) 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc (huyện Thăng Bình) và đường nối từ Quốc lộ 1 đến nút giao cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL 14E; dự án đường trục chính từ Khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường Võ Chí Công); dự án nâng cấp, mở rộng QL 40B; nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà hay  đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai

Cụ thể Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà với tổng chiều dài 11km, có tổng mức đầu tư hơn 983,5 tỷ đồng, bắt đầu thi công từ tháng 2/2006 đến năm 2007 thì tạm dừng lần 1; đến tháng 6/2009 tiếp tục triển khai nhưng phải nhiều lần tạm dừng thi công và đến tháng 12/2017 tạm dừng thi công cho đến nay. Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (tại xã Tam Anh Nam, Núi Thành) có tổng diện tích 451ha với 1.687 hộ bị ảnh hưởng, đến nay chỉ có 40 ha đất sạch, theo kế hoạch đến tháng 6/2021 phải bàn giao 100ha đất sạch cho nhà đầu tư nhưng tiến độ đang rất chậm…

Đầu năm 2021, tỉnh Quảng Nam đã thành lập Ban chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm có vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo gồm 11 người, do Bí thư Tỉnh ủy, ông Phan Việt Cường làm Trưởng ban. Theo ông Phan Việt Cường, trách nhiệm của Ban chỉ đạo là xử lý dứt điểm những tồn tại trong GPMB tại các dự án trọng điểm. Cơ chế, chính sách về bồi thường phải được giải quyết trên tinh thần thượng tôn pháp luật nhưng không  cứng nhắc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư