Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Đập dâng gần 1.500 tỷ đồng từng bị nhiều sai phạm tiếp tục chậm tiến độ
Thanh Chung - 21/04/2023 15:14
 
Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) có vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng tiếp tục chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.
a
Đập dâng Trà Khúc được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Tiếp tục giãn tiến độ

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư  - Baodautu.vn, ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban quản lý, tổng giá trị khối lượng thực hiện đến nay là 1.048 tỷ đồng, đạt khoảng 80%. Do đó, Dự án được giãn tiến độ thực hiện đến năm 2024.

Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc được khởi công tháng 7/2019, dự kiến hoàn thành năm 2021, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ Dự án cũng được kéo giãn từ năm 2021 sang năm 2023 nhưng vẫn tiếp tục “trễ hẹn”.

Đây là công trình thủy lợi kết hợp giao thông, mục tiêu chính là dâng nước trên sông Trà Khúc, đoạn qua TP.Quảng Ngãi.

a
Hiện công trình này phải giãn tiến độ vì vướng mặt bằng.

Công trình có kết cấu gồm cống ngăn sông với 19 khoảng, tổng bề rộng gần 720 m. Cửa van phẳng sẽ được lắp đặt giữa các trụ, vận hành lên xuống bằng hệ thống xi lanh thủy lực. Các cửa van được điều khiển tự động, đóng mở theo từng điều kiện thực tế và có chức năng xả đáy đảm bảo tiêu thoát lũ vào mùa mưa.

Không chỉ là đập dâng đơn thuần, công trình này còn có cầu giúp kết nối 2 bờ sông. Đập có cầu và đường với chiều dài 1.400 m, trong đó cầu dài hơn 970 m. Cầu trên đập giúp kết nối 2 bờ sông, tạo thuận lợi cho người dân qua lại giữa tuyến đường Hoàng Sa ở bờ bắc và Trường Sa ở bờ nam.

Đáng chú ý, vào tháng 8/2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện công trình có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện. Trong lúc chờ khắc phục vi phạm, Quảng Ngãi lại gặp khó khăn về ngân sách, cùng với dịch Covid-19 nên phải tạm dừng thi công

Trong đó, nổi cộm nhất là việc tỉnh Quảng Ngãi chi 200 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương cho dự án là trái với quy định Chính phủ, vì Trung ương bố trí số tiền này chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách, trong khi đập dâng sông Trà Khúc là dự án đầu tư trung hạn.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận công trình này có nhiều vi phạm, như: chưa phù hợp quy hoạch chung TP. Quảng Ngãi; khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước; chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn.

Tại báo cáo thẩm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội liên tục trích dẫn báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về dự án này. Theo đó, Dự án đập dâng sông Trà Khúc bị “điểm danh” vì điều chỉnh vốn lớn, quyết định đầu tư chưa xác định rõ nguồn vốn, xác định tổng mức đầu tư thiếu chính xác.

Cụ thể, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 lần từ 60,648 tỷ đồng lên 1.498 tỷ đồng (gấp hơn 24 lần).

Thiếu vốn, vướng mặt bằng?

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhiều lần đốc thúc chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào cuối năm 2023.

Đơn cử, tại buổi kiểm tra dự án này vào tháng 9/2022, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay, vì nguyên nhân khách quan do chưa sắp xếp được nguồn vốn, nên tỉnh quyết định gia hạn dự án thêm 2 năm, tiến độ từ năm 2018 – 2021 gia hạn đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự án lại một lần nữa phải giãn tiến độ đến tháng 8/2024.

Hiện nay, nhiều người dân thôn An Phú (xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi) có đất đai, nhà cửa nằm trong vùng dự án vẫn chưa được di dời.

Ông Đạt cho rằng, vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa thể xác định giá đất ở, tính tiền sử dụng đất khi nhà nước bố trí đất tái định cư cho một số hộ dân trong vùng dự án.

"Khi có mặt bằng, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành phần cầu trên đập. Cầu hoàn thành sẽ đưa vào phục vụ người dân rút ngắn thời gian lưu thông giữa 2 bờ sông", ông Đạt nói.

Bên cạnh đó, ông Đạt cho hay, dự án đã bố trí vốn được khoảng 1.048 tỷ và cần bố trí thêm khoảng 430 tỷ đồng, tuy nhiên sau khi cân đối, tỉnh chỉ bố trí được 200 tỷ đồng.

Theo ông Đạt, trước mắt, chủ đầu tư sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết vướng mắc về mặt bằng, triển khai thi công phần cầu trước nhằm phục vụ người dân. Hiện công nhân đang tập trung hoàn thiện phần mặt cầu trên đập ở bờ nam.

Quảng Ngãi: Chốt ngày hoàn thành khu tái định cư, bàn giao mặt bằng làm cao tốc
Quảng Ngãi dự kiến đến 30/4 sẽ hoàn thành các khu tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng sạch để thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư