Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ngãi: Chốt ngày hoàn thành khu tái định cư, bàn giao mặt bằng làm cao tốc
Thanh Chung - 20/04/2023 14:29
 
Quảng Ngãi dự kiến đến 30/4 sẽ hoàn thành các khu tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng sạch để thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
a
Quảng Ngãi đang khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng thi công cao tốc.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đã tổ chức bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư, với tổng diện tích đã bàn giao cho các đơn vị thi công hơn 108/122,78 ha, đạt 88% tổng diện tích quy hoạch.

Trong đó, 13/23 khu đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, đã tổ chức triển khai thi công đồng loạt 23/23 khu tái định cư và đã tổ chức bàn giao thực địa mặt bằng phân lô 15/23 khu để tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân.

Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, cấp nước và cấp điện.

Theo Ban này, dự kiến hoàn thành công tác bàn giao thực địa để tổ chức bốc thăm phân lô tái định cư cho các hộ dân đối với 8 khu tái định cư còn lại trước ngày 30/4/2023 và phấn đấu đến ngày 15/5/2023 cơ bản đủ điều kiện để giao đất tái định cư cho các hộ dân di chuyển chổ ở.

Đối với công tác cải táng mồ mả, hiện Quảng Ngãi đã tổ chức triển khai thi công 17/17 điểm cải táng, trong đó, đã hoàn thành 14/17 điểm để tiến hành bàn giao phục vụ cải táng các ngôi mộ. Phấn đấu hoàn thành 3 điểm cải táng còn lại và tổ chức bàn giao thực địa trước ngày 30/4/2023.

Qua rà soát, tổng nhu cầu vật liệu cát xây dựng phục vụ 23 khu tái định cư là gần 10.000 m3. Hiện nay, các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nên nhu cầu về cát xây dựng đang tăng cao nhưng thực tế các đơn vị thi công tiếp cận các nguồn cát rất khó khăn.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, các địa phương trong vùng dự án khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc, để chậm nhất đến 30/4 phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch các khu tái định cư.

Bên cạnh đó, ông Minh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh theo dõi, giám sát, nếu chưa hoàn thành, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiện trường và xử lý trách nhiệm địa phương đó. Đối với những khu tái định cư cần phải có thời gian tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, chậm nhất đến 30/5 phải bàn giao mặt bằng.

Ông Minh cho rằng, quỹ thời gian còn lại không còn nhiều, yêu cầu  Ban Quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị thi công lập tiến độ thi công chi tiết từ nay đến ngày 30/6.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, một trong những khâu quan trọng nhất để các đơn vị thi công tổ chức thi công đúng tiến độ các khu tái định cư là việc cung cấp vật liệu.

Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo những khu tái định cư thiếu đất thì cho phép các chủ mỏ làm thủ tục mở rộng, nâng cấp mỏ đất đó song song với việc khai thác. Nếu không mở rộng được thì chỉ định mỏ đất khác. Quá trình thực hiện nếu vượt tổng mức đầu tư thì điều chỉnh mức đầu tư.

Đối với mỏ cát, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh chủ trì, lấy ý kiến các địa phương và trình Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, giải quyết theo hướng chỉ định các mỏ cát trước ngày 15/5 để thực hiện các khu tái định cư đúng tiến độ.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Mặt bằng kiểu “xôi đỗ”, thi công gặp khó
Trước tình trạng mặt bằng kiểu "xôi đỗ" khiến việc thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp khó khăn, tỉnh Quảng Ngãi huy động cả hệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư