Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Mặt bằng kiểu “xôi đỗ”, thi công gặp khó
Thanh Chung - 19/04/2023 09:43
 
Trước tình trạng mặt bằng kiểu "xôi đỗ" khiến việc thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn gặp khó khăn, tỉnh Quảng Ngãi huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.
a
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến đã giải phóng mặt bằng hơn 84%.

Thi công gặp khó

Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, thời điểm hiện tại, diện tích mặt bằng đã được địa phương bàn giao hơn 84%, thiết bị cơ giới, máy móc đã được nhà thầu huy động trên công trường.

Cụ thể, đến nay tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khoảng 51/60,3 km, trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa hơn 43 km (có 39 km đủ điều kiện thi công).

Tuy vậy, việc thi công vẫn gặp khó khăn bởi tình trạng mặt bằng "xôi đỗ". Cụ thể, tại Km 4+500 - Km 5+300 vẫn còn nhà dân và những khu vực đất trồng cây hàng năm khác; Km 6 - Km 11, nhà thầu cũng khó tiếp cận mặt bằng thi công do vướng mắc liên quan đến rừng gỗ keo và trang trại chăn nuôi được người dân thuê đất của UBND xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành để canh tác.

a
Việc mặt bằng kiểu "xôi đỗ" khiến việc thi công gặp khó khăn.

Tại xã Hành Dũng, đoạn qua Km 8, mặt bằng khoảng 200 m nằm lọt thỏm giữa rừng keo và đất canh tác của người dân, sau khi hoàn thành bóc tách lớp phân hóa, nhà thầu cũng dừng vì công địa thi công quá hẹp…

Theo một giám sát tại cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho hay, phải thừa nhận tỉnh Quảng Ngãi là một trong các tỉnh có tỷ lệ giải phóng mặt bằng rất cao so với các địa phương khác. Tuy nhiên vẫn còn một số vị trí bị vướng, nên việc triển khai thi công vẫn chưa được triển khai đồng bộ.

a
Bên cạnh đó, đơn vị thi công cũng lo ngại về vật liệu sẽ "đội giá" vì vận chuyển khá xa công trình.

“Hiện nay, mặt bằng được bàn giao như xôi đỗ nên việc triển khai thi công chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, một số vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch nhưng chưa có đường tiếp cận, một số đoạn tuyến có đường tiếp cận thì chưa được bàn giao mặt bằng do vướng nhà dân tái định cư. Và một khó khăn nữa là nguồn vật liệu san lấp ở khá xa công trình khiến giá vật liệu tăng cao”, người này nói và cho rằng, để đạt mục tiêu đến 30/6 bàn giao 100% mặt bằng như tỉnh Quảng Ngãi thông báo là rất khó.

“Bởi muốn người dân di dời thì buộc họ phải có nhà nhưng khu tái định cư còn đang xây thì làm sao trong 2 tháng nữa có nhà kịp để người dân chuyển đi”, người này bày tỏ.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau 3 tháng kể từ thời điểm khởi công, tỷ lệ bàn giao mặt bằng cho dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mới chỉ gia tăng hơn 3%.

Từ nay đến ngày 30/6/2023, khối lượng công việc còn lại phải thực hiện để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn qua Quảng Ngãi) là không nhiều. Tuy nhiên, đây là những công việc cực kỳ khó khăn, có nhiều vướng mắc do liên quan đến đất ở, di dời nhà cửa.

a
Quảng Ngãi cũng cho rằng khối lượng cần giải phóng mặt bằng còn ít nhưng hết sức khó khăn.

Ông Minh cho biết, thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan quyết liệt dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng.

Trong đó, các cơ quan đầu mối thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được đề nghị khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan bàn giao mặt bằng và hoàn thành 100% mặt bằng các khu tái định cư, nhanh chóng phân lô, chỉ đất tái định cư cho người dân; Đẩy mạnh công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

“Riêng với tuyến chính, các đơn vị có liên quan được yêu cầu phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại giá đất để tổ chức chi trả và xác lập phương án tái định cư”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Minh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện xác định giá đất cụ thể và giá đất tái định cư, nếu để xảy ra chậm trễ ảnh hưởng đến toàn cục dự án thì người đứng đấu phải chịu trách nhiệm.

Đồng thời, ông Minh giao Bí thư Huyện ủy, Thị ủy chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc vận động người dân bàn giao mặt bằng theo đúng quy trình, quy định. Nếu đến 30/6 không hoàn thành, Chủ tịch UBND các địa phương sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ năm 2023.

Quảng Ngãi: 14 dự án bất động sản được chấp thuận chủ trương đầu tư
Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư 14 dự án khu đô thị, khu dân cư, trong đó có 9 dự án được nhận quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư