
-
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành
-
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
![]() |
Các tàu hút cát hoạt động trên sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: P.V |
Ngày 17/4, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký văn bản “hỏa tốc” truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý vấn đề khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm giải quyết nhu cầu cát xây dựng của các chủ đầu tư và hộ gia đình, cá nhân, kịp thời đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư; đồng thời tham mưu UBND tỉnh các nội dung về vấn đề này theo thẩm quyền. Thời gian hoàn thành trước ngày 21/4/2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan khẩn trương tham chiếu các quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể việc sử dụng đá bụi cho công tác xử lý nền móng các công trình xây dựng và các vấn đề liên quan khác nhằm kịp thời giải quyết tình trạng khan hiếm cát làm vật liệu xây dựng hiện nay. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4/2023.
Trước đó, ngày 14/4/2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo UBND tỉnh về vấn đề khan hiếm và nhu cầu làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh này. Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, theo báo cáo của 9 đơn vị, thì nhu cầu cát từ nay đến 30/6/2023 là khoảng 1.209.516 m3.
Từ nay đến 30/6/2023 là thời điểm thuận lợi về thời tiết, các chủ đầu tư và nhà thầu đang gấp rút thi công để đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giải ngân vốn đầu tư công.
Tuy nhiên, theo báo cáo của một số địa phương, ngoài nhu cầu cát phục vụ vốn đầu tư công thì nhu cầu cát phục vụ xây dựng nhà ở của người dân cũng khá lớn, nhưng hiện nay không có nguồn cát hợp pháp để mua phục vụ thi công các dự án và nhà ở của người dân, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công chung cho toàn tỉnh; đồng thời đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát đã trúng đấu giá trong thời gian qua, đưa mỏ vào hoạt động khai thác để kịp thời đáp ứng nhu cầu cho xây dựng.
Theo báo cáo về tình hình khan hiếm và nhu cầu cát làm vật liệu xây dựng đến 30/6/2023 của 3 Ban quản lý (Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi) và các địa phương, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu về khối lượng cát nêu trên để phục vụ cho xây dựng các công trình sử dụng vốn đầu tư công, trong khi các đơn vị trúng đấu giá mỏ cát vẫn chậm lập các thủ tục để cấp phép khai thác.
“Qua rà soát thì tại các mỏ đá đang hoạt động tồn tại một lượng lớn đá bụi chưa được giải phóng, có thể ảnh hưởng đến môi trường, lượng đá bụi này có khả năng thay thế cát sông để xử lý nền móng các công trình”, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi báo cáo.
Do vậy, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công nghiên cứu, sử dụng nguồn đá bụi tại các mỏ đá để xử lý nền móng công trình (nếu đảm bảo kỹ thuật), để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cát sông đang khan hiếm như hiện nay, giảm ảnh hưởng đến môi trường tại các bãi chứa đá bụi ở mỏ đá, hạn chế tình trạng ép giá ở một số mỏ cát; phải ưu tiên sử dụng cát sông đạt tiêu chuẩn để phục vụ công tác bê tông, xây, trác.

-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng