Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút hơn 4,2 tỉ USD giai đoạn 2017-2020
Hà Minh - 21/05/2017 07:49
 
Mục tiêu của Chương trình nhằm thu hút được nhiều dự án lớn, quan trọng, tạo sự lan tỏa trong đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định Chương trình xúc tiến đầu tư giai đoạn 2017-2020 của tỉnh Quảng Ngãi. Đối với KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước giai đoạn 2017 - 2020 khoảng từ 2,5 - 3,5 tỷ USD. Đối với địa bàn khác (ngoài KKT Dung Quất và các KCN tỉnh), thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 15.000 tỷ đồng (khoảng 750 triệu USD).

Những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút gồm: Công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến; Logistics; hạ tầng đô thị; đầu tư kinh doanh cảng biển và dịch vụ hàng hải; đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp, khu đô thị; du lịch - dịch vụ; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp nông thôn, chế biến nông sản; các dự án sinh xã hội.

Ngoài ra, hàng năm tập trung kêu gọi đầu tư theo chủ đề, lĩnh vực cụ thể để tập trung triển khai nhiệm vụ xúc tiến đầu tư.Cụ thể,trong năm 2017 tập trung xúc tiến kêu gọi vào lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến, du lịch - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện và xúc tiến các dự án lớn có tính lan tỏa như Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất; xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án phụ trợ khác.

Hạ tầng kĩ thuật KKT Dung Quất hoàn thiện chờ đón nhà đầu tư
Hạ tầng kĩ thuật KKT Dung Quất hoàn thiện chờ đón nhà đầu tư

Phối hợp với Tập đoàn Sembcorp nghiên cứu đầu tư dự án Nhà máy điện khí tại Khu kinh tế Dung Quất. Phối hợp với các đơn vị của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) lập quy hoạch và phát triển hệ thống phân phối khí (từ mỏ khí Cá Voi Xanh) cung cấp cho các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp.Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Công nghiệp Dung Quất của Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt, đồng thời phối hợp với nhà đầu tư để xúc tiến kêu gọi các dự án khác vào Khu Đô thị công nghiệp này.

Phối hợp, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ phát triển Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Phối hợp chặt chẽ với Công ty VSIP Quảng Ngãi triển khai các hoạt động xúc tiến để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài  nước.Tập trung hỗ trợ sớm hoàn thành các dự án khu đô thị, khu dân cư và dịch vụ; đồng thời xúc tiến các dự án mới theo định hướng phát triển đô thị của tỉnh.

Hoàn thành các quy hoạch về phát triển du lịch; tập trung xúc tiến các dự án khu du lịch biển mà Quảng Ngãi có lợi thế, đặc biệt kêu gọi các dự án du lịch - dịch vụ tại đảo Lý Sơn. Xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ về phát triển nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực này. Khuyến khích và xúc tiến các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Năm 2018, tập trung xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Phối hợp cùng với Công ty VSIP Quảng Ngãi tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút các dự án đầu tư vào tỉnh nói chung và Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi nói riêng.

Đầu tư kết cấu hạ tầng tại KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, đồng thời có kế hoạch xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư trong lĩnh vực khí, điện khí và công nghiệp hỗ trợ cho lĩnh vực này.

 Xúc tiến mời gọi các dự án phụ trợ phục vụ cho dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất. Phối hợp cùng Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt xúc tiến mời gọi các dự án đầu tư vào Khu Đô thị công nghiệp Dung Quất. Kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực Logistic, hạ tầng và dịch vụ cảng, kho bãi...; Tạo quỹ đất sạch để xúc tiến thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, tiếp tục xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực du lịch - dịch vụ, phát triển nông nghiệp và các lĩnh vực khác theo định hướng phát triển chung của tỉnh. Khuyến khích đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Năm 2019, tập trung xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án theo định hướng thu hút đầu tư của tỉnh và đặc biệt các dự án công nghiệp nặng có qui mô lớn khi dự án Khí từ mỏ Cá Voi Xanh được triển khai. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách Trung ương; các nguồn vốn FDI, ODA và các nguồn vốn khác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Quảng Ngãi quy hoạch đô thị hướng biển
Theo định hướng quy hoạch chung Quảng Ngãi đến năm 2030,thành phố Quảng Ngãi là đô thị hướng biển, lấy dòng sông Trà Khúc là trục cảnh quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư