-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Dự án với quy mô đập dâng có chiều dài 893m, cầu giao thông dài 1.125m, rộng tối thiểu 12m... Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2021.
Theo diễn giải của quyết định, việc đầu tư nhằm đảm bảo thoát lũ, ngăn chặn xâm nhập mặn do ảnh hưởng thủy triều đối với vùng đất hai bên bờ sông và hạn chế ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm hạ lưu sông Trà Khúc; giữ nước, tạo mực nước dâng hợp lý cho đoạn sông Trà Khúc đi qua thành phố Quảng Ngãi.
Sông Trà Khúc thường xuyên bị kiệt nước là bất lợi cho Quảng Ngãi thực hiện đồ án quy hoạch đô thị hướng sông, mở rộng về hướng biển. Ảnh: Hà Minh |
Đồng thời, tạo cảnh quan kết hợp giao thông đường thủy và giao thông đường bộ làm cầu nối hai bên sông với dự án đảo Ngọc (xã Tịnh An), phát triển các tuyến dường giao thông trong mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị thành phố, tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa hai khu đô thị hiện hữu trung tâm và đô thị đảo Ngọc (xã Tịnh An).
Dự án cũng từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị tạo thuận tiện cho người dân khi đi lại, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và phát triển đô thị mở rộng của thành phố Quảng Ngãi theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh dến năm 2020..
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có băn bản số 6670 về việc sử dụng hồ sơ dự án công trình đầu tư xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Theo đó, cho phép Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh sử dụng lại hồ sơ bước khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc trước đây do Sở NN và PTNT làm chủ đầu tư để cập nhật, điều chỉnh lại đến thời điểm hiện tại, hoàn thiện và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình.
Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh có trách nhiệm ký kết phụ lục hợp đồng với Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam để thực hiện điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình; đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Với quyết tâm xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tạo không gian mặt nước và giữ mực nước ổn định, Quảng Ngãi đang thực hiện theo đồ án quy hoạch chung, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, nhất là các dự án Bất động sản, dự án phục vụ phát triển du lịch. |
Ông Hà Hoàng Việt Phương, giám đốc Sở GTVT, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc chuyển công trình dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc từ Sở NN&PTNT sang cho Sở GTVT làm chủ đầu tư là phù hợp với cơ chế quản lý ngành, nhất là lĩnh vực quản lý giao thông đường thủy nội địa khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng.
“Có những điều chỉnh cơ bản so với thiết kế trước đây để phù hợp với quy hoạch chung theo đồ án quy hoạch xây dựng các công trình hai bên sông Trà Khúc mà UBND tỉnh Quảng Ngãi mới phê duyệt. Đảm bảo hài hòa cảnh quan, môi trường, quy hoạch các dự án đô thị trong tương lai, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khai thác tiềm năng Bất động sản, kích cầu cho phát triển du lịch.
Trước đây dự án hạng mục chính là xây dựng đập tràn, nay điều chỉnh thiết kế, bổ sung thêm hạng mục cầu nối các khu đô thị giữa sông, hai bên bờ Nam-Bắc sông Trà Khúc, tạo điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi hướng biển để phù hợp với quy hoạch kiến trúc hạ tầng và thượng tầng mặt nước cũng như hai bên bờ sông”- ông Hà Hoàng Việt Phương lý giải thêm.
Dự án đập dâng sông Trà Khúc tiền thân do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư vào năm 2002. Tỉnh Quảng Ngãi xác định đây là công trình trọng điểm giai đoạn 2009- 2011. Tháng 9/2010, công trình khởi công xây dựng với số vốn hơn 225 tỷ đồng. Điều lạ là sau khởi công, chủ đầu (Sở NN&PTNT) tư thuê tư vấn lập lại thiết kế khiến công trình đội vốn lên gần 450 tỷ đồng nhưng cho đến nay, chưa hạng mục công trình nào được thi công hoàn thành. Dự án tiêu tốn hết gần 10 tỉ đồng rồi... “treo” luôn cho đến nay.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025