-
Hải Phòng thu hút thêm 400 triệu USD vốn đầu tư Hàn Quốc -
Ninh Thuận tìm đơn vị xác định giá đất đối với 5 dự án -
Ngừa nguy cơ cài cắm lợi ích trong quy hoạch -
TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT -
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Dự án với quy mô đập dâng có chiều dài 893m, cầu giao thông dài 1.125m, rộng tối thiểu 12m... Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2021.
Theo diễn giải của quyết định, việc đầu tư nhằm đảm bảo thoát lũ, ngăn chặn xâm nhập mặn do ảnh hưởng thủy triều đối với vùng đất hai bên bờ sông và hạn chế ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm hạ lưu sông Trà Khúc; giữ nước, tạo mực nước dâng hợp lý cho đoạn sông Trà Khúc đi qua thành phố Quảng Ngãi.
Sông Trà Khúc thường xuyên bị kiệt nước là bất lợi cho Quảng Ngãi thực hiện đồ án quy hoạch đô thị hướng sông, mở rộng về hướng biển. Ảnh: Hà Minh |
Đồng thời, tạo cảnh quan kết hợp giao thông đường thủy và giao thông đường bộ làm cầu nối hai bên sông với dự án đảo Ngọc (xã Tịnh An), phát triển các tuyến dường giao thông trong mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị thành phố, tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa hai khu đô thị hiện hữu trung tâm và đô thị đảo Ngọc (xã Tịnh An).
Dự án cũng từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị tạo thuận tiện cho người dân khi đi lại, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và phát triển đô thị mở rộng của thành phố Quảng Ngãi theo định hướng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh dến năm 2020..
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi có băn bản số 6670 về việc sử dụng hồ sơ dự án công trình đầu tư xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc. Theo đó, cho phép Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh sử dụng lại hồ sơ bước khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc trước đây do Sở NN và PTNT làm chủ đầu tư để cập nhật, điều chỉnh lại đến thời điểm hiện tại, hoàn thiện và phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình.
Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh có trách nhiệm ký kết phụ lục hợp đồng với Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam để thực hiện điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình; đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Với quyết tâm xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, tạo không gian mặt nước và giữ mực nước ổn định, Quảng Ngãi đang thực hiện theo đồ án quy hoạch chung, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, nhất là các dự án Bất động sản, dự án phục vụ phát triển du lịch. |
Ông Hà Hoàng Việt Phương, giám đốc Sở GTVT, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc chuyển công trình dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc từ Sở NN&PTNT sang cho Sở GTVT làm chủ đầu tư là phù hợp với cơ chế quản lý ngành, nhất là lĩnh vực quản lý giao thông đường thủy nội địa khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng.
“Có những điều chỉnh cơ bản so với thiết kế trước đây để phù hợp với quy hoạch chung theo đồ án quy hoạch xây dựng các công trình hai bên sông Trà Khúc mà UBND tỉnh Quảng Ngãi mới phê duyệt. Đảm bảo hài hòa cảnh quan, môi trường, quy hoạch các dự án đô thị trong tương lai, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khai thác tiềm năng Bất động sản, kích cầu cho phát triển du lịch.
Trước đây dự án hạng mục chính là xây dựng đập tràn, nay điều chỉnh thiết kế, bổ sung thêm hạng mục cầu nối các khu đô thị giữa sông, hai bên bờ Nam-Bắc sông Trà Khúc, tạo điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi hướng biển để phù hợp với quy hoạch kiến trúc hạ tầng và thượng tầng mặt nước cũng như hai bên bờ sông”- ông Hà Hoàng Việt Phương lý giải thêm.
Dự án đập dâng sông Trà Khúc tiền thân do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư vào năm 2002. Tỉnh Quảng Ngãi xác định đây là công trình trọng điểm giai đoạn 2009- 2011. Tháng 9/2010, công trình khởi công xây dựng với số vốn hơn 225 tỷ đồng. Điều lạ là sau khởi công, chủ đầu (Sở NN&PTNT) tư thuê tư vấn lập lại thiết kế khiến công trình đội vốn lên gần 450 tỷ đồng nhưng cho đến nay, chưa hạng mục công trình nào được thi công hoàn thành. Dự án tiêu tốn hết gần 10 tỉ đồng rồi... “treo” luôn cho đến nay.
-
TS Nguyễn Trí Hiếu: Cần phát hành trái phiếu huy động nguồn kiều hối vào hạ tầng -
Lãnh đạo Hải Phòng xúc tiến đầu tư trực tiếp tại Hàn Quốc -
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành -
Bộ Giao thông Vận tải sẽ đăng ký bổ sung kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 -
Quảng Nam: Phân bổ vốn đầu tư công từ rất sớm nhưng nhiều dự án vẫn giải ngân thấp -
Dự án gần 700 tỷ đồng ở Quảng Ngãi nguy cơ chậm tiến độ vì vướng mặt bằng -
Thông xe cầu Châu Đốc vốn đầu tư hơn 534 tỷ đồng
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024