
-
Bình Định, Ninh Thuận khánh thành các dự án giao thông giúp kết nối liên vùng
-
Khai thác tuyến chính gần 30 km cao tốc Bến Lức - Long Thành từ ngày 28/4/2025
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, tổng mức đầu tư 9.735 tỷ đồng
-
Khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, tổng mức đầu tư 10.873 tỷ đồng -
Khởi công, khánh thành 80 dự án trên khắp cả nước với tổng số vốn 445.000 tỷ đồng
Tháo gỡ vướng mắc hạ tầng
Dù trong thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã luôn chú trọng vào việc đầu tư hạ tầng tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Trong đó, điểm nghẽn lớn nhất là nút giao kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất. Nút giao Dung Quất - Trì Bình là một trong các cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng kết nối trực tiếp Khu kinh tế Dung Quất với tuyến cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A, hình thành các trục động lực Đông - Tây theo đúng định hướng của đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt; đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng, hoạt động sản xuất của các dự án lớn và phục vụ kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.
![]() |
Nút giao kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với Khu kinh tế Dung Quất chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất. |
Liên quan đến nút giao thông này, ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương triển khai thi công hoàn thành nút giao Dung Quất giữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, nhằm kết nối Khu kinh tế Dung Quất để khai thác hiệu quả tuyến đường và vận chuyển hàng hóa đến, đi khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến nhánh của tuyến đường sắt Bắc - Nam để kết nối với cảng biển đầu mối Dung Quất, đây sẽ là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và khu vực khi có cả 3 phương thức vận tải kết nối, gồm: đường bộ, đường sắt và đường biển.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, điểm nghẽn này dẫn đến công tác thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất gặp khó vì nhà đầu tư e dè do phải đi đường vòng. Quảng Ngãi không thể phát huy tối đa lợi thế về cảng biển nước sâu và quỹ đất công nghiệp dồi dào. Kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư hoàn thiện nút giao để thông đường.
Đại diện Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận tồn tại lớn nhất của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là chưa hoàn thiện nút giao kết nối với Khu kinh tế Dung Quất.
Theo đại diện VEC, Trung ương bố trí vốn để VEC đầu tư tuyến đường hơn 30 nghìn tỷ đồng, nhưng nút giao Trì Bình - Dung Quất chỉ có 200 tỷ thì chưa làm được. Tuy nhiên, vướng mắc ở đây là từ năm 2019, VEC bị dừng, không được giao vốn cho dự án và từ đó đến nay vẫn chưa tháo gỡ được. Để sớm thông nút giao, VEC có tờ trình trình Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dành nguồn lực phát triển hạ tầng
Tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương xem xét đầu tư nâng cấp cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương đi lại và thu hút đầu tư.
Hiện Quảng Ngãi đã lập quy hoạch phát triển Khu kinh tế Dung Quất, trong đó dành quỹ đất khoảng 1.000 ha tiếp giáp với sân bay Chu Lai để mời gọi nhà đầu tư, xây dựng trung tâm logistics.
![]() |
Quảng Ngãi đang chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế xã hội. |
Liên quan đến các kiến nghị của tỉnh về đường kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với KT Dung Quất, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đề nghị VEC chủ động thực hiện để sớm thông nút thắt, sớm kết nối cao tốc với Khu kinh tế Dung Quất nhằm tăng tính hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tăng lợi thế cho doanh nghiệp đầu tư tại Khu kinh tế Dung Quất. Tạo bản lề để Quảng Ngãi mời gọi nhà đầu tư tốt hơn, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng yêu cầu, trước mắt Quảng Ngãi cần dành nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng liên hoàn, đồng bộ. Tăng cường đầu tư vào phát triển hậu cần. Trong đó, khai thác triệt để lợi thế cảng nước sâu Dung Quất, cảng hàng không Chu Lai để xây dựng nơi đây trở thành trung tâm logistics của cả vùng.

-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, tổng mức đầu tư 9.361 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, tổng mức đầu tư 9.735 tỷ đồng
-
Thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, tổng mức đầu tư 7.644 tỷ đồng
-
Khánh thành nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, tổng mức đầu tư 10.873 tỷ đồng
-
Khởi công, khánh thành 80 dự án trên khắp cả nước với tổng số vốn 445.000 tỷ đồng -
Xây dựng Trung tâm thương mại AEON Hải Dương vốn đầu tư 1.180 tỷ đồng -
Khởi công xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long -
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới -
Duyệt nhà thầu làm cao tốc 8.400 tỷ đồng; Đề xuất 56.301 tỷ đồng làm metro Bình Dương - Suối Tiên -
Thông xe 21 km cao tốc Bến Lức - Long Thành nối miền Tây với cảng Hiệp Phước -
Danh sách đại dự án giao thông sẽ thông xe, hoàn thành đưa vào khai thác từ 19/4/2025
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu