-
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm
Để phục vụ thi công dự án trọng điểm đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, tỉnh Quảng Ngãi đã khoanh định để cấp chỉ định 9 mỏ cát, với tổng trữ lượng tài nguyên dự báo 693.000 m3/tổng diện tích hơn 41 ha. Tuy nhiên, đến nay đã qua 10 tháng, nhưng chưa có mỏ cát nào được cấp phép do vướng thủ tục và nhiều nguyên nhân khác khiến nhà thầu phải “gồng mình” mua cát thương mại.
Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đã khởi công 10 tháng nhưng đến nay vẫn chưa có mỏ cát chỉ định nào được cấp phép. |
Ông Nguyễn Văn Phú, Chỉ huy trưởng công trình cầu số 2, thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi cho hay, về mặt bằng, chủ đầu tư đã giao cơ bản cho nhà thầu thi công. Hiện nay, nhà thầu đã huy động đầy đủ các thiết bị, vật tư, nhân lực, đảm bảo nhu cầu thi công dự án. Tuy nhiên vấn đề lo ngại nhất là vấn đề về vật liệu xây dựng.
“Hiện nay, chúng tôi và nhiều nhà thầu khác chưa được cấp phép khai thác mỏ cát đã được chỉ định, nên nhà thầu phải mua bêtông thương phẩm và mua cát thương mại bên ngoài với giá 300.000 đồng/m³. Đối với cầu số 2 nằm trong dự án Hoàng Sa - Dốc Sỏi, nhà thầu cần khoảng 60.000 m3 cát", ông Phú nói.
Để dự án không bị gián đoạn, nhà thầu mua bê tông thương mại để thi công dự án. |
Theo đại diện Công ty Khang Nguyên, một trong số thành viên của Liên doanh trúng thầu đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi cho biết, chỉ riêng hạng mục cầu số 2 mà doanh nghiệp đang đảm nhận, thì số cát cần thi công khoảng 60.000 m3, gồm sử dụng san lấp khoảng 30.000 m3; trộn bê tông khoảng 30.000 m3.
Tuy nhiên, do mỏ cát chỉ định chưa được cấp phép nên để thi công phần việc đổ bê tông, doanh nghiệp đã phải mua khoảng 1.800 m3 cát ở mỏ thương mại, với giá cao hơn 30.000 đồng/m3.
Đại diện Công ty Khang Nguyên cũng cho rằng, nếu trong thời gian đến, nguồn cát của mỏ được chỉ định vẫn chưa được cấp phép, thì có thể tạm dừng chờ cấp phép, chứ doanh nghiệp không thể tiếp tục bỏ tiền bù lỗ, để mua cát từ mỏ thương mại về thi công như hiện nay được.
Dù có mặt bằng, nguồn nhân lực nhưng nếu thiếu cát thì nhà thầu cũng "bó tay" vì không thể tiếp tục chịu lỗ như hiện nay được. |
Ban quản lý các công trình giao thông Quảng Ngãi xác nhận, không riêng gì Công ty Khang Nguyên, mà các nhà thầu chính và các nhà thầu phụ khác tham gia thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự.
Trước đó, để giải quyết cát xây dựng để thi công gói thầu chính (số 22), dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định chấp thuận tạm thời sử dụng bê tông thương phẩm để thay thế cát.
Theo đó, Ban quản lý yêu cầu các nhà thầu thi công, khẩn trương triển khai các thủ tục đề xuất các trạm trộn bê tông; thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết. Cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý của các trạm trộn được đề xuất sử dụng cho dự án, trình chủ đầu tư kiểm tra, xem xét chấp thuận.
Ban quản lý cũng nêu rõ, trường hợp đơn giá của hạng mục công việc khi sử dụng bê tông thương phẩm, thấp hơn so với hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chấp thuận việc điều chỉnh giảm theo đơn giá thực tế, để làm cơ sở điều chỉnh dự toán xây dựng và ký kết Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh trước khi thanh toán cho nhà thầu.
Nếu đơn giá cao hơn so với hợp đồng đã ký kết, nhà thầu chấp thuận việc điều chỉnh dự toán xây dựng công trình, theo phương án không làm tăng chi phí vữa bê tông của hạng mục công việc, theo hợp đồng đã ký kết.
Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khởi công tháng 12/2023, có chiều dài theo thiết kế gần 27 km, có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư; thời gian thi công từ năm 2022 - 2027.
-
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm -
Xét xử vụ khai thác than lậu lớn nhất tỉnh Bắc Giang -
Truy tố Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án thứ 5
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025