Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 10 tháng 10 năm 2024,
Quảng Ninh ban hành quy định mới về quản lý phương tiện thủy phục vụ khách du lịch trên Vịnh
Quỳnh Nga - 10/10/2024 17:37
 
Bắt đầu từ ngày 20/10/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ áp dụng quy định mới về quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định số 43/2024/QĐ-UBND về việc Quy định các biện pháp quản lý hoạt động của phương tiện thủy nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Quyết định này sẽ thay thế một số các quyết định có liên quan đến quản lý hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, trong đó có số 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh "Về việc ban hành Quy định tạm thời về quản lý hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long”.

Quy định này được áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động của phương tiện thuỷ nội địa phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 20/10/2024.

Cảng tàu quốc tế Tuần Châu, nơi đưa đón lượng du khách rất lớn trong hành trình thăm quan vịnh Hạ Long. Ảnh: Quỳnh Nga

Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long được quy định tại quyết định này là toàn bộ vùng biển, đảo gồm vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long thuộc phạm vi quản lý địa giới hành chính của UBND TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn và thị xã Quảng Yên.

Tàu du lịch là phương tiện thủy nội địa chuyên vận tải, tổ chức các dịch vụ phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, theo quy định của pháp luật.

Trong quyết định mới quy định, tàu tham quan là tàu du lịch vận chuyển, phục vụ khách du lịch theo các hành trình đã được công bố và không kinh doanh dịch vụ lưu trú qua đêm trên tàu. Nhà hàng nổi là phương tiện thủy nội địa chở khách, có đăng ký kinh doanh nhà hàng nổi phục vụ khách ăn uống trên phương tiện mà không bố trí các buồng ngủ lưu trú trên phương tiện. Tàu thủy lưu trú du lịch đêm là phương tiện thủy nội địa chở khách du lịch, có buồng ngủ, trên hành trình có neo lại để cho khách du lịch ngủ qua đêm. Các phương tiện thủy nội địa khác chuyên vận chuyển, phục vụ khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Theo quyết định mới, thời gian đón, trả khách về cảng, bến đối với mùa hè (tính từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/10), xuất bến từ 5h00 và về bến chậm nhất đến 20h00; mùa đông (tính từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/3 năm sau), xuất bến từ 5h30 về bến chậm nhất đến 19h00.

Tàu tham quan trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Quỳnh Nga

Thời gian đưa tàu vào khu vực lưu trú chậm nhất 18h30 đối với mùa đông, 19h00 đối với mùa hè.

Thời gian về đến đối với tàu nhà hàng hoạt động ven bờ Vịnh chậm nhất 23h00. Thời gian hoạt động phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên Vịnh từ 5h30 đến 18h30.

Những quy định trên không áp dụng đối với tài di chuyển khi không vận chuyển khách. Tuy nhiên, ngoài các quy định trên, UBND tỉnh sẽ xem xét, quyết định thời gian hoạt động đối với từng loại hình dịch vụ kinh doanh tàu du lịch phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch theo đề nghị của Ban Quản lý vịnh Hạ Long hoặc Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long chủ trì, đề xuất.

Đối với các phương tiện tham gia hoạt động khai thác du lịch phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của loại phương tiện tương ứng.

Quy định mới cũng khuyến khích chủ tàu du lịch thực hiện nâng cao an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và chất lượng dịch vụ.

Quảng Ninh đón gần 3.500 khách du lịch tàu biển
Đây là chuyến tàu biển đầu tiên đưa khách du lịch đến Hạ Long, Quảng Ninh sau bão số 3, đồng thời là chuyến tàu khởi động mùa du lịch tàu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư