Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh công bố Chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh sở, ngành năm 2018
Thu Lê - 18/01/2019 15:32
 
Sáng ngày 18/1/2019, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2018 với chủ đề “DDCI- Khẳng định giá trị bền vững vì doanh nghiệp”. Đây là sự kiện được tỉnh Quảng Ninh tổ chức thường niên với sự tham gia của 35 đơn vị gồm 14/14 địa phương và 21 sở, ngành trên địa bàn tỉnh.
TIN LIÊN QUAN

Địa phương đầu tiên đánh giá CMI và CSR của doanh nghiệp 

Như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhấn mạnh tại Hội nghị thì Quảng Ninh tuy không phải là địa phương đầu tiên thực hiện đánh giá DDCI, nhưng Quảng Ninh là địa phương làm DDCI chuyên nghiệp và bài bản nhất, có tác động đến sự cải cách mạnh  nhất và hiệu quả nhất.

Quảng Ninh đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa bộ chỉ số DDCI và tiếp tục tìm kiếm ý tưởng mới trong năm 2018. Năm 2017, Quảng Ninh đưa sáng kiến ứng dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp nhằm mở thêm kênh thông tin kết nối, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Còn trong năm 2018, DDCI Quảng Ninh tiếp tục bổ sung ý tưởng thu thập thông tin dữ liệu về doanh nghiệp để đánh giá năng lực điều hành (CMI) và trách nhiệm xã hội (CSR)của cộng đồng doanh nghiệp.

“Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện điều này. Không chỉ sử dụng bộ chỉ số DDCI làm hàn thử biểu chính quyền mà còn là thước đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua tiếng nói của chính họ”, ông Lộc đánh giá rất cao sáng kiến này của Quảng Ninh.

Theo kết quả đánh giá này, trong số 14 địa phương, thì cộng đồng doanh nghiệp tại Hạ Long có năng lực quản trị tổng hợp tốt nhất. Đối với chỉ số trách nhiệm xã hội thì cộng đồng doanh nghiệp tại Cẩm Phả được đánh giá cao nhất.

“Cần lưu ý đây là những thông tin doanh nghiệp tự đánh giá nên mới chỉ có giá trị tham vấn sơ bộ. Trong các đánh giá hoàn chỉnh, cần các tổ chức kiểm toán về năng lực và trách nhiệm xã hội có thông tin đối soát thông tin mới hoàn toàn tin cậy. Tuy nhiên thông tin trong chương này rất giá trị cho tỉnh Quảng Ninh hiểu được cộng đồng doanh nghiệp đang mạnh yếu lĩnh vực nào và ở địa phương nào”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nhật, Trưởng nhóm nghiên cứu DDCI Quảng Ninh nhấn mạnh tại Hội nghị.

Tiếp tục chuyển động tích cực

Năm 2018, ghi nhận cải thiện chất lượng điều hành ở cả hai khối sở, ban, ngành và địa phương khi trung vị DDCI của hai khối này tiếp tục tăng so với năm 2017. Khoảng cách điểm được thu hẹp cho thấy những kinh nghiệm, bài học tốt được lan tỏa trong tỉnh. Những lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh được duy trì ở 06 chỉ số: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, Trách nhiệm người đứng đầu, Cạnh tranh bình đẳng và Hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí thời gian và Tính năng động-hiệu lực của hệ thống chính quyền. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tỉnh Quảng Ninh đã có những cải thiện đáng kể nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong hai lĩnh vực: Chi phí không chính thức cùng Thiết chế pháp lý.                     

Khối sở, ban, ngành 2018 tiếp tục đà cải thiện chất lượng điều hành kinh tế với mức điểm trung vị tăng xấp xỉ 8 điểm lên 69.33 điểm. Xét về tính đồng đều giữa 21 đơn vị tham gia đánh giá, thì điểm số có xu hướng thu hẹp từ 42.40 năm 2016 xuống còn 30,29 điểm năm 2017 và 21.68 điểm năm 2018. Với việc cải thiện mạnh mẽ của nhóm đơn vị xếp cuối bảng xếp hạng cải thiện từ mức 39,37 điểm năm 2016 lên mức 45,91 điểm năm 2017 và năm nay đạt 56,13 điểm cho thấy không một đơn vị nào ở Quảng Ninh tự mãn và sự đồng tốc trong cải cách và hiệu lực của hệ thống là tác nhân cơ bản thay đổi chất lượng và thứ hạng cạnh tranh của tỉnh Quảng Ninh trong nhiều năm tới.

Có thể nói khối địa phương trong năm 2018 đã ghi nhận rất nhiều tiến bộ thể hiện tính hiệu quả của hệ thống chính quyền cơ sở. Thành phố Cẩm Phả tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất bảng xếp hạng với mức điểm 75,61 tăng gàn 5,7 điểm so với năm 2017. Ba địa phương xếp tiếp theo là huyện Hoành Bồ 68,95 điểm xếp thứ hai, thị xã Quảng Yên 68,23 điểm xếp thứ 3 và thành phố Uông Bí xếp thứ 4 với 66,76 điểm. Điểm hạn chế duy nhất của khối địa phương trong năm 2018 là khoảng cách điểm giữa địa phương dẫn đầu và địa phương xếp cuối tăng thêm từ mức 17,68 điểm năm 2017 lên lức 24,83 điểm năm 2018.

Vẫn còn những trăn trở

Năm 2018, DDCI Quảng Ninh lấy chủ đề “Khẳng định giá trị bền vững vì doanh nghiệp” làm mục tiêu nên thông qua khảo sát, những ghi nhận về cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục được đưa ra nghiên cứu và đánh giá kỹ. Với 1.577 doanh nghiệp tham gia khảo sát năm 2018 (tăng 12% so với năm 2017), thông qua các chỉ số về quy mô, kết quả kinh doanh, tăng trưởng đã cho thấy doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường. Cụ thể, theo báo cáo của Nhóm nghiên cứu do ông Nhật là Trưởng nhóm đã cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp có doanh thu giảm là gần 47%, chỉ có 24% doanh nghiệp có báo cáo tăng. 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát báo cáo lợi nhuận sụt giảm, số doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận tăng đáng kể chỉ gần 7%.

Thị trường năm 2018 cũng ghi nhận là một năm khó khăn cho doanh nghiệp Quảng Ninh khi có tới 38% doanh nghiệp báo cáo giảm số lượng khách hàng mới. Tuy nhiên, điều đáng khích lệ là có đến hơn 30% doanh nghiệp tham gia khảo sát DDCI 2018 báo cáo tăng đầu tư cho công nghệ thông tin.

Về triển vọng phát triển trong năm 2019, có tới 59% doanh nghiệp dự kiến tiếp tục tăng quy mô, và tỷ lệ rất nhỏ 10% doanh nghiệp dự kiến thu hẹp hoạt động. “Đây là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Quảng Ninh mà chính quyền, mỗi cán bộ của tỉnh Quảng Ninh cần chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có lãi, phát triển bền vững, chia sẻ lợi ích và trách nhiệm xã hội”, ông Nhật nhận định.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và các địa phương, các cơ quan liên quan trong tỉnh phải nghiêm túc rà soát, đánh giá và phân tích những việc làm được và chưa được, đề ra giải pháp sáng tạo, hiệu quả để tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành của sở, ngành và địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch và thuận lợi, là điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư