Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh ra công diện khẩn về tăng cường công tác phòng dịch Covid-19
Thanh Sơn - 28/07/2020 08:02
 
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Công điện khẩn số 11/CĐ-UBND ngày 27/7 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh Covid-19, ngày 27/7/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Công điện khẩn số 11/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức lại hoạt động của tổ công tác của các thôn, bản, khu phố. Bố trí mỗi thôn khu có từ 01 đến 02 tổ công tác đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn và hiệu quả trong triển khai phòng chống dịch Covid-19.

Các tổ công tác này phải có trách nhiệm kiểm soát di biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người nước ngoài, người từ các tỉnh, thành, địa phương khác về tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn. Có cơ chế kiểm tra, giám sát y tế tất cả các công dân vào địa bàn. Cập nhật thông tin vào tờ khai y tế tất cả nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ (nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với người từ nước ngoài về, người đến từ/đi qua các địa phương có ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng kể từ ngày 01/7/2020). Chủ động phát hiện các trường hợp có nguy cơ bị lây nhiễm và yêu cầu các trường hợp này tự theo dõi tình hình sức khỏe, tự cách ly trong thời gian 14 ngày tại nhà. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường (ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Giao UBND thành phố Hạ Long, Uông Bí, Sở Y tế, Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan triển khai lại việc lắp đặt hệ thống đo thân nhiệt từ xa tại Cảng tàu khách Quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, Công viên Sun World, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử và các khu vực tập trung đông người khác. UBND thành phố Móng Cái cần duy trì lực lượng kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào thành phố Móng Cái tại Km15 để triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng thực hiện việc vệ sinh xe, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn. Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe, bến tàu và trên phương tiện vận tải hành khách. Lập danh sách hành khách. Yêu cầu hành khách khai báo y tế điện tử tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo điện tử (không áp dụng đối với taxi và xe buýt).

Sở Y tế khẩn trương triển khai, chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát, củng cố lại hệ thống cơ sở sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch. Triển khai hoạt động các phòng xét nghiệm virus SARS-Cov-2 tại các bệnh viện lớn trên địa bàn (Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Sản nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển, Uông Bí) để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. Thực hiện nghiêm việc phân luồng khám bệnh tất cả các trường hợp có dấu hiệu về bệnh đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... phải được thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh cũng đã sớm thành lập và duy trì 74 chốt cố định và 8 tổ cơ động với hàng trăm cán bộ chiến sỹ thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trên trên toàn tuyến biên giới bộ của tỉnh dài hơn 118,8km. Các chốt, tổ cơ động này có nhiệm vụ chính là đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan vào địa bàn. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng yêu cầu Hải đội 2 Biên phòng, các đồn Biên phòng tuyến biển tăng cường tuần tra, kiểm soát trên vùng biển, đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng chi viện cho tuyến biên giới trên bộ khi có yêu cầu.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Hải Hòa, TP Móng Cái gia cố lều bạt tại chốt kiểm soát. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Hải Hòa, TP Móng Cái gia cố lều bạt tại chốt kiểm soát. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Đồn Biên phòng Trà Cổ duy trì trạm kiểm soát tại khu vực Mũi Sa Vĩ (TP. Móng Cái) để ngăn chặn hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn
Đồn Biên phòng Trà Cổ duy trì trạm kiểm soát tại khu vực Mũi Sa Vĩ (TP. Móng Cái) để ngăn chặn hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý 187 vụ/708 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Trong đó, có 37 vụ/102 đối tượng người Việt Nam nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua biên giới, 4 vụ/15 đối tượng người Việt Nam xuất cảnh trái phép qua biên giới, 14 vụ/53 đối tượng người Việt Nam do phía Trung Quốc trao trả qua cửa khẩu. 03 vụ/7 đối tượng người Trung Quốc xuất cảnh trái phép về nước qua tuyến biên giới Quảng Ninh; 8 vụ/26 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đặc biệt là 121 vụ/505 đối tượng người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động bị lực lượng chức năng phía bạn bắt giữ, đẩy trả qua tuyến biên giới của tỉnh.

Quảng Ninh tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới
Quảng Ninh vừa ban hành Công văn số 5060/UBND-DL1 triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Hai tường hợp có liên quan đến bệnh nhân 416...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư