Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Quảng Ninh tiếp tục hợp tác với Nhật Bản để cải thiện môi trường
Thanh Sơn – Thu Lê - 17/11/2015 07:18
 
Tỉnh Quảng Ninh vừa ký kết thực hiện Dự án "Khảo sát xác nhận khả năng phổ biến công nghệ của các Công ty Nhật Bản trong lĩnh vực cải thiện môi trường sử dụng hệ thống Bio-Toilet và New-Johka" với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Phát biểu tại buổi ký kết ngày 16/11, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới, do vậy trách nhiệm bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long giờ đây không chỉ là của người dân Việt Nam mà còn được toàn thế giới quan tâm. Với sự biến đổi khí hậu toàn cầu và sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, hiện Vịnh Hạ Long được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm trong việc bảo vệ di sản thiên nhiên này.

Việc ký kết thực hiện dự án này là một trong những hành động cụ thể của tỉnh Quảng Ninh trong việc hợp tác quốc tế để nghiên cứu và đưa ra dự án thành phần bảo vệ Vịnh Hạ Long. Mới đây, JICA bàn giao cho tỉnh Quảng Ninh 01 tàu chuyên thu gom, vận chuyển rác trên Vịnh Hạ Long và trước đó, JICA đưa nhiều đoàn cán bộ, hội viên của tỉnh Quảng Ninh sang Nhật Bản học hỏi kinh nghiệm bảo vệ môi trường.

Tỉnh Quảng Ninh ký kết với JICA (Nguồn - cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh)
Tỉnh Quảng Ninh ký kết với JICA (Nguồn - cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh)

Song song với đó, Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng quy hoạch BVMT tỉnh Quảng Ninh và Vịnh Hạ Long. Trước đó, với sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, từ tháng 10/2013 đến tháng 02/2014, tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công ty Seiwa Denko và Công ty Chodai tiến hành giai đoạn I nghiên cứu khả thi và dự án thử nghiệm công nghệ mới Bio-Toilet, hệ thống New Johka trong việc xử lý nước thải, chất thải sinh hoạt độc lập không thu gom, không đảo trộn tại Quảng Ninh. Nguồn vốn thực hiện cho dự án này vào khoảng 500.000 USD, do Chính phủ Nhật Bản tài trợ dưới hình thức vốn ODA không hoàn lại cho Công ty Seiwa Denko và Công ty Chodai để nghiên cứu khả thi và tiến hành dự án thử nghiệm.

Thay mặt đoàn công tác, ông Masuda Chikahiro, Phó trưởng Đại diện cơ quan hợp tác quốc tế JICA tại Việt Nam đã khẳng định: JICA và tỉnh Quảng Ninh đã có những hợp tác, nỗ lực cho việc bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, kể từ dự án “Điều tra quản lý môi trường Vịnh Hạ Long” những năm 1998-1999. Tháng 7/2015, dự án hỗ trợ vay vốn giữa hai bên đã được ký kết nhằm đẩy mạnh hệ thống thoát nước tại TP Hạ Long, theo đó cải thiện tình trạng ô nhiễm Vịnh Hạ Long.

Do đặc thù địa hình nên nhiều nơi trong tỉnh Quảng Ninh nên không thể tiến hành xây dựng, kết nối với hệ thống xử lý nước thải chung. Bởi vậy, việc lắp đặt, sử dụng hệ thống vaio-toilet và hệ thống lọc nước tại các thuyền du lịch, khu cầu cảng, các khu vực không được kết nối với hệ thống xử lý chung, từ đó sẽ khiến phạm vi cải thiện được sâu rộng hơn. Sự hợp tác giữa Công ty Seiwa Denko và đại diện tỉnh Quảng Ninh vào khoảng thời gian cuối năm 2013, đầu năm 2014 đã phần nào cụ thể hóa được mục đích trên.

Bất động sản nghỉ dưỡng Quảng Ninh hưởng lợi từ hạ tầng giao thông
Những đột phá mới trong phát triển và hoàn thiện giao thông Quảng Ninh, đặc biệt những thông tin mới đây về trục đường Hà Nội – Hải phòng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư