-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện tại địa phương đang triển khai hai dự án từ nguồn kinh phí bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa), bao gồm Dự án nâng cấp, sửa chữa cảng cá Cửa Tùng có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng và Dự án xây dựng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng.
Công tác thi công các dự án cảng cá tại Quảng Trị tiếp tục xin lùi tiến độ |
Đến thời điểm hiện tại, các dự án này đều chậm tiến độ. Nguyên nhân là do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Ngày 08/2/2023, Thủ tướng đã cho gia hạn lần hai, theo đó dự án cảng cá Cửa Tùng được gia hạn đến ngày 30/6/2023; dự án cảng cá Bắc Cửa Việt được gia hạn đến ngày 31/12/2023.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị vừa qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét kéo dài thời gian thực hiện dự án cảng cá Cửa Tùng đến 31/12/2023.
Theo lý giải của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, việc gia hạn này để khớp với tiến độ Dự án cảng cá Cửa Bắc nhằm tạo điều kiện điều chỉnh báo cáo nghiên cứu kỹ thuật các dự án, thi công hoàn thành, giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí.
Theo báo cáo, dự án cảng cá Cửa Tùng đang triển khai thi công các hạng mục bổ sung sau khi gia hạn dự án gồm mái che nhà phân loại cá, đường dây hạ áp để hoàn thành trước 30/6/2023 theo quy định. Tuy nhiên, với thời hạn phải hoàn thành trước 30/6/2023, theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng là không đủ thời gian để thực hiện thêm các hạng mục chưa được phê duyệt danh mục đầu tư tại báo cáo nghiên cứu khả thi với kinh phí 7,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, Dự án cảng cá Bắc Cửa Việt, để thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt cần phải thu hồi mặt bằng khoảng 19 ha, tuy nhiên kinh phí thực hiện vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt. Đến nay, UBND huyện Gio Linh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí 16,149 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành khoảng 17 tỷ đồng.
Để giải quyết vấn đề này, Ban Quản lý dự án đề xuất điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án Cửa Tùng xuống còn 42,5 tỷ để tăng mức đầu tư dự án Bắc Cửa Việt thành 127,5 tỷ đồng để chi trả tiền hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, không bị mất vốn sau thời điểm hết hạn dự án cảng cá Cửa Tùng vào ngày 30/6/2023.
Tuy nhiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị không đồng ý với phương án điều chuyển vốn giữa hai dự án, với lý do nếu không được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và phòng cháy chữa cháy thì không có cảng cá nào đủ điều kiện để công bố hoạt động, gây lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất phương án tổ chức rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt theo tiến độ đã được gia hạn và xác định điểm dừng kỹ thuật phù hợp nhằm trước mắt đảm bảo mục tiêu phục vụ tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão. Việc công bố mở mới cảng cá Bắc Cửa Việt sẽ được thực hiện sau khi dự án được bố trí bổ sung vốn hoặc được tái cơ cấu lại bằng nguồn vốn khác để hoàn thiện cảng cá đảm bảo các tiêu chí theo quy định.
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp |
Liên quan đến hai dự án này, ông Hà Sỹ Đồng,Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư và các nhà thầu dẫn đến làm chậm tiến độ các dự án. Ông Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án quyết liệt làm việc với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới, giải ngân nguồn vốn đúng thời hạn quy định.
"Đối với cảng cá Bắc Cửa Việt, Ban Quản lý dự án phải có giải pháp quyết liệt để thấy được đây là công trình đầu tư của nhà nước mang lại quyền lợi cho người dân, để giải phóng mặt bằng thi công, tránh tạo ra tiền lệ xấu người dân gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng", ông Đồng chỉ đạo.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025