![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhson/2024/07/27/hai-duong-xuc-tien-dau-tu-tai-chlb-duc-ao-va-italia1722050114.jpg)
-
Hải Dương xúc tiến đầu tư tại CHLB Đức, Áo và Italia
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện tại địa phương đang triển khai hai dự án từ nguồn kinh phí bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa), bao gồm Dự án nâng cấp, sửa chữa cảng cá Cửa Tùng có tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng và Dự án xây dựng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng.
![]() |
Công tác thi công các dự án cảng cá tại Quảng Trị tiếp tục xin lùi tiến độ |
Đến thời điểm hiện tại, các dự án này đều chậm tiến độ. Nguyên nhân là do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Ngày 08/2/2023, Thủ tướng đã cho gia hạn lần hai, theo đó dự án cảng cá Cửa Tùng được gia hạn đến ngày 30/6/2023; dự án cảng cá Bắc Cửa Việt được gia hạn đến ngày 31/12/2023.
Tuy nhiên, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị vừa qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét kéo dài thời gian thực hiện dự án cảng cá Cửa Tùng đến 31/12/2023.
Theo lý giải của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, việc gia hạn này để khớp với tiến độ Dự án cảng cá Cửa Bắc nhằm tạo điều kiện điều chỉnh báo cáo nghiên cứu kỹ thuật các dự án, thi công hoàn thành, giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí.
Theo báo cáo, dự án cảng cá Cửa Tùng đang triển khai thi công các hạng mục bổ sung sau khi gia hạn dự án gồm mái che nhà phân loại cá, đường dây hạ áp để hoàn thành trước 30/6/2023 theo quy định. Tuy nhiên, với thời hạn phải hoàn thành trước 30/6/2023, theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng là không đủ thời gian để thực hiện thêm các hạng mục chưa được phê duyệt danh mục đầu tư tại báo cáo nghiên cứu khả thi với kinh phí 7,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, Dự án cảng cá Bắc Cửa Việt, để thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt cần phải thu hồi mặt bằng khoảng 19 ha, tuy nhiên kinh phí thực hiện vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt. Đến nay, UBND huyện Gio Linh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí 16,149 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành khoảng 17 tỷ đồng.
Để giải quyết vấn đề này, Ban Quản lý dự án đề xuất điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án Cửa Tùng xuống còn 42,5 tỷ để tăng mức đầu tư dự án Bắc Cửa Việt thành 127,5 tỷ đồng để chi trả tiền hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, không bị mất vốn sau thời điểm hết hạn dự án cảng cá Cửa Tùng vào ngày 30/6/2023.
Tuy nhiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị không đồng ý với phương án điều chuyển vốn giữa hai dự án, với lý do nếu không được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và phòng cháy chữa cháy thì không có cảng cá nào đủ điều kiện để công bố hoạt động, gây lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất phương án tổ chức rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt theo tiến độ đã được gia hạn và xác định điểm dừng kỹ thuật phù hợp nhằm trước mắt đảm bảo mục tiêu phục vụ tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão. Việc công bố mở mới cảng cá Bắc Cửa Việt sẽ được thực hiện sau khi dự án được bố trí bổ sung vốn hoặc được tái cơ cấu lại bằng nguồn vốn khác để hoàn thiện cảng cá đảm bảo các tiêu chí theo quy định.
![]() |
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp |
Liên quan đến hai dự án này, ông Hà Sỹ Đồng,Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư và các nhà thầu dẫn đến làm chậm tiến độ các dự án. Ông Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án quyết liệt làm việc với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới, giải ngân nguồn vốn đúng thời hạn quy định.
"Đối với cảng cá Bắc Cửa Việt, Ban Quản lý dự án phải có giải pháp quyết liệt để thấy được đây là công trình đầu tư của nhà nước mang lại quyền lợi cho người dân, để giải phóng mặt bằng thi công, tránh tạo ra tiền lệ xấu người dân gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng", ông Đồng chỉ đạo.
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên -
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay