Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị: Mưa lũ khiến 50 người chết, 61.000 hộ dân bị thiệt hại nghiêm trọng
Việt Hương - 22/10/2020 16:52
 
Con số do lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo nhanh với Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhân chuyến làm việc, chỉ đạo khắc phục lũ lụt nơi đây.

Ngày 22/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác Chính phủ đã thăm nhân dân và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt lịch sử liên tiếp vừa qua, cũng như ứng phó bão số 8.

Báo cáo nhanh của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, từ ngày 7 đến 18/10, trên địa bàn tỉnh diễn biến thời tiết, khí hậu, thủy văn rất phức tạp, khó lường, mưa lớn đến 2.500mm gây liên tiếp ba trận lũ lịch sử khiến 98/124 xã, phường, thị trấn của tỉnh bị ngập lụt, chia cắt.

Ba trận lũ lio
Ba trận lũ lịch sử liên tiếp xẩy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khiến cho địa phương này bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Mưa lũ cũng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân khiến có 50 người chết, 4 người mất tích, 25 người bị thương do lũ lụt; hơn 61.000 hộ dân (với gần 194.000 người) bị ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt.

Trong mưa lũ, tỉnh đã kịp thời sơ tán, di dời hơn 15 nghìn hộ với hơn 49 nghìn người đến các vị trí an toàn.

Ngoài ra, mưa lũ lớn đã làm hệ thống giao thông, gồm các tuyến Quốc lộ 15D, 9D, 49C, 9, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và các đường liên tỉnh bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng; hệ thống thủy lợi, trường học bị ảnh hưởng nặng, lũ còn làm gần 1.400 ha ao, hồ nuôi thủy sản bị ngập, cá tôm trôi theo lũ ra sông, biển. Có hơn 2.500 ha rau màu bị ngập lụt, không cho thu hoạch được.

mưa lũ làm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn thuộc địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị).
Mưa lũ làm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn thuộc địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị).

Chia sẻ với Quảng Trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình  đánh giá cao tỉnh Quảng Trị trong việc chủ động ứng phó và phòng chống, bão lũ, dù lũ lớn đã gây thiệt hại nặng nề ở địa phương này; biểu dương sự vào cuộc kịp thời của hệ thống chính trị trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Trị là nơi ảnh hưởng và chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ lớn gây ngập lụt trên diện rộng hầu hết các huyện, thị xã, thành phố. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và những người tử nạn do thiên tai, đồng thời chia sẻ với những lo âu và nỗi đau của gia đình có người còn bị mất tích.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và đã có nhiều chỉ đạo về công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai ở các tỉnh miền trung cũng như Quảng Trị.

Quảng Trị cần tiếp tục theo dõi sát tình hình và dự báo thời tiết, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với các phương án sẵn sàng hơn, chủ động hơn, tuyệt đối không được chủ quan.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình  yêu cầu Quảng Trị cần tiếp tục theo dõi sát tình hình và dự báo thời tiết, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với các phương án sẵn sàng hơn, chủ động hơn, tuyệt đối không được chủ quan.

Thường trực Chính phủ đã họp và thống nhất giao Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan cấp cho mỗi tỉnh miền trung bị thiệt hại nặng do lũ lụt 1.000 tấn gạo, cùng thuốc chữa bệnh, hóa chất khử trùng; tạm cấp cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn và an sinh xã hội.

Bộ Quốc phòng cũng đã cấp 22 tấn lương khô cho các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cấp bổ sung 40 tỷ đồng để hỗ trợ hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông của tỉnh Quảng Trị, mỗi huyện 20 tỷ đồng nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định sản xuất và đời sống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Phó Thủ tướng yêu cầu, trước tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và bão số 8 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung, tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục theo dõi sát tình hình và dự báo thời tiết, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai với các phương án sẵn sàng hơn, chủ động hơn, tuyệt đối không được chủ quan.

Địa phương cần tập trung bảo vệ tính mạng và tài sản, ổn định đời sống người dân; tích cực triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn…

Lễ viếng, truy điệu 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp tại Quảng Trị
Sáng ngày 22/10, Lễ viếng, truy điệu 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 tử nạn do sạt lở đất được tổ chức theo nghi thức quân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư