Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Quảng Trị ưu tiên phát triển 5 lĩnh vực có thế mạnh
Ngọc Tân - 14/09/2024 09:38
 
Quảng Trị sẽ tiếp tục chú trọng và ưu tiên phát triển các lĩnh vực có thế mạnh, đó là năng lượng; dịch vụ logistics; du lịch; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến; nông nghiệp sinh thái, hữu cơ.

Đó là chia sẻ của ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn ra vào sáng 13/9. Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, cùng 2 Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Hoàng Nam đồng chủ trì.

Tại Hội nghị, trả lời câu hỏi của doanh nghiệp về ngành nghề sẽ được tỉnh Quảng Trị chú trọng ưu tiên phát triển trong thời gian tới nhằm tận dụng thế mạnh của tỉnh, theo sự phân công của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì cuộc họp, ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, trên cơ sở những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, những cơ hội, thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế, tỉnh Quảng Trị đã tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh - là quy hoạch mới có tính chất tích hợp các loại quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, làm cơ sở định hướng chiến lược phát triển tỉnh trong thời gian tới. Ngày 29/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1737/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị trả lời tại buổi Đối thoại
Ông Trương Chí Trung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị trả lời tại buổi đối thoại.

Để hiện thực hóa được các mục tiêu nói trên và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đề ra 4 khâu đột phá quan trọng. Bên cạnh đó, Quy hoạch tỉnh cũng xác định 5 ngành kinh tế trọng điểm để tập trung phát triển dựa trên các lợi thế tiềm năng phát triển của tỉnh Quảng Trị là: Năng lượng, trong đó tập trung vào năng lượng tái tạo; dịch vụ logistics; du lịch; phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ tiên tiến, tập trung vào những sản phẩm tỉnh có lợi thế; thu hút đầu tư nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tập trung vào những loại cây con mà tỉnh có thế mạnh.

Theo ông Trung, với lĩnh vực năng lượng, hiện nay tổng công suất các dự án năng lượng tái tạo của tỉnh Quảng Trị gần 1.120 MW, gấp hơn 3 lần so với năm 2020. Quảng Trị hiện nay vẫn còn nhiều dư địa để phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Theo Quy hoạch điện VIII Quốc gia, Quảng Trị còn có thể cấp chủ trương đầu tư cho hơn 632 MW.

“Hiện tỉnh Quảng Trị đang triển khai 2 dự án điện khí đã được cấp chủ trương đầu tư là Gazprom (340MW) và dự án Trung tâm điện khí Hải Lăng (1.500 MW)…Bên cạnh đó, Quảng Trị đã đề xuất Trung ương điều chỉnh công nghệ dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị công suất 1.320 MW chuyển sang điện khí. Như vậy, nếu triển khai thành công các dự án thì tổng công suất của các dự án năng lượng sạch của Quảng Trị là 5.400 MW, qua đó đến gần với mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung vào năm 2030”, ông Trung nói.

Về phát triển dịch vụ logistics, đây được xem là ngành trọng điểm của tỉnh để khai thác tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý của Quảng Trị. Theo ông Trương Chí Trung, trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị.

“Hiện nay trong Quy hoạch tỉnh đã xác định rõ 12 trung tâm logistics và hàng chục địa điểm kho bãi, tập trung tại khu vực 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, Cảng Mỹ Thuỷ, Cảng Cửa Việt, Khu kinh tế Đông Nam TP. Đông Hà, và các giao điểm ở các trục giao thông huyết mạch...”, ông Trung thông tin.

Về du lịch, ông Trung cho biết thêm, sản phẩm du lịch chủ đạo của tỉnh Quảng Trị hiện nay là du lịch văn hoá lịch sử - thăm lại chiến trường xưa và du lịch biển đảo, du lịch sinh thái Trường Sơn. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng kết hợp sản phẩm du lịch văn hoá lịch sử - thăm lại chiến trường xưa với sản phẩm du lịch Cố đô Huế và du lịch hang động của Quảng Bình tạo thành một sản phẩm du lịch chung, có quy mô lớn, hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao.

Cũng tại Hội nghị, ông Trương Chí Trung đã thông tin thêm với các doanh nghiệp về một số chính sách của tỉnh Quảng Trị nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Theo ông Trung ngoài các chính sách hỗ trợ từ chính quyền tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, thì chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh là một trong những nội dung rất được nhà đầu tư quan tâm và được đánh giá rất tích cực.

“Những năm qua, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà đầu tư để đầu tư thực hiện dự án, thì đây còn là nguồn động viên, thể hiện thiện chí của tỉnh trong việc hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp”, ông Trung nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư