Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Quảng Trị xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2025
Ngọc Tân - 23/07/2024 11:34
 
Năm 2025, Quảng Trị sẽ tiến hành rà soát, cập nhật, xây dựng danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư để phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ngày 23/7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết đã có báo cáo về định hướng và mục tiêu chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, trong năm 2025, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Trị là tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm, dự án trọng điểm như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp; đầu tư các dự án công nghiệp điện - năng lượng (điện mặt trời – điện gió – điện khí…), công nghiệp nhẹ sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ; các dự án thuộc các ngành sản xuất nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội ngoại thất, hàng dân dụng, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu; chế biến các loại nông, lâm, hải sản, bao bì, nhựa, dệt may; các dự án thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao, dự án phát triển đô thị, các khu dân cư, nhà ở xã hội, dự án về y tế, giáo dục.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (trái ảnh) làm việc với nhà đầu tư tại Hàn Quốc
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng (trái ảnh) làm việc với nhà đầu tư tại Hàn Quốc

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển vào dịch vụ kho vận (logistics), hệ thống cảng biển nước sâu, cảng hàng không sân bay nhằm phục vụ tốt cho các dự án đã đầu tư tại địa phương…

Đồng thời, Quảng Trị sẽ tiến hành rà soát, cập nhật, xây dựng danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư để phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh năm 2025 và những năm tiếp theo.

Quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép cho các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa công nghệ và thiết bị lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính canh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế tỉnh.

Về mục tiêu, Quảng Trị đặt mục tiêu thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường năng lực thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cải thiện chỉ số và vị trí xếp hạng của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn; hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong thủ tục hành chính, tiến đến đơn giản hóa một cách triệt để tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, ngoài các giải pháp tăng cường thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh Quảng Trị sẽ rà soát, kiểm tra các dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Cùng với đó là tập trung hỗ trợ Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) thúc đẩy chuyển đổi dự án Nhiệt điện Quảng Trị từ sử dụng nhiên liệu than sang sử dụng nhiên liệu LNG thân thiện hơn với môi trường. Hợp tác với Tập đoàn SK (Hàn Quốc) phát triển các dự án giảm phát thải carbon thấp, trong đó có dự án sản xuất hydrogen xanh. Hợp tác triển khai các dự án liên quan đến tín chỉ carbon. Hợp tác nghiên cứu thiết lập kho LNG trung tâm (LNG Hub). Xúc tiến nghiên cứu đầu tư, hoặc hỗ trợ tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư các lĩnh vực phát triển tiềm năng, bền vững khác tại tỉnh Quảng Trị…Đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và thành phố Changwon (Hàn Quốc) trong các hoạt động hợp tác giới thiệu, quảng bá xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị.

"Đối với các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến độ các dự án như: Khu công nghiệp Quảng Trị; Khu Công nghiệp Triệu Phú, Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, Nhà máy điện khí Quảng Trị 340 MW, Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng 1500MW - giai đoạn 1, Cảng hàng không Quảng Trị, Cảng biển Mỹ Thủy; các dự án điện gió, điện mặt trời; các dự án nghỉ dưỡng và phát triển đô thị…", ông Tân thông tin.

Được biết, tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có hơn 646 dự án được cấp phép đầu tư còn hiệu lực hoạt động với tổng vốn đầu tư lên đến gần 237 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số đó, có 21 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 2,5 tỷ USD.

Du lịch Quảng Trị khai thác thế mạnh từ “rừng vàng, biển bạc”
Với nguồn tài nguyên du lịch đặc sắc, riêng có, cùng hệ thống di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng, ngành du lịch Quảng Trị có điều kiện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư