Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 04 tháng 07 năm 2024,
Quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các nhà thuốc
Linh Dương - 02/07/2024 16:54
 
Australia vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc.

Luật mới này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, đánh dấu bước đi quyết liệt của chính phủ trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đặc biệt là giới trẻ.

Theo đó, từ ngày 1/7, các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Australia sẽ chỉ được phép bày bán tại các nhà thuốc. Việc sản xuất, cung cấp, sở hữu thương mại và quảng cáo thuốc lá điện tử trong nước cũng sẽ bị cấm triệt để nếu không được dùng cho mục đích điều trị.

Từ ngày 1/7/2024, thuốc lá điện tử sẽ chỉ được bán tại các nhà thuốc ở Australia.

Nồng độ nicotine và số lượng thuốc lá điện tử được phân phối sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, bao bì sản phẩm sẽ được thiết kế đơn giản hơn để giảm thiểu sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng trẻ tuổi. Các sản phẩm thuốc lá điện tử sẽ chỉ được mang hương vị bạc hà, tinh dầu bạc hà hoặc thuốc lá.

Người trưởng thành sẽ cần phải có đơn thuốc từ bác sĩ đa khoa để được mua thuốc lá điện tử trị liệu, tuy nhiên đến tháng 10, chỉ trẻ em mới cần có chỉ định của bác sĩ.

Luật mới này được đưa ra sau khi chính phủ ban hành lệnh cấm nhập khẩu thuốc lá điện tử vào tháng 3, trừ khi nhà nhập khẩu được cấp phép.

Giáo sư Becky Freeman, chuyên gia kiểm soát thuốc lá tại Đại học Sydney, nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước đầu trong kế hoạch tổng thể của chính phủ Australia nhằm kiểm soát và hạn chế sự lan tràn của thuốc lá điện tử.

Tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia đều ủng hộ mạnh mẽ cải cách này và cam kết tăng cường hành động tuân thủ. Chính phủ liên bang đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho Lực lượng Biên phòng Australia (ABF) với 25 triệu USD và Cơ quan Quản lý Hàng hóa Trị liệu với 56,9 triệu USD trong 2 năm qua để ngăn chặn thuốc lá điện tử bất hợp pháp. Nhờ vào những biện pháp này, Australia đã thu giữ gần 3 triệu sản phẩm thuốc lá điện tử chỉ trong năm nay.

Các cơ quan liên bang, bao gồm Cảnh sát Liên bang Australia, Lực lượng Biên phòng Australia và Cơ quan Quản lý Hàng hóa Trị liệu (TGA), cùng các cơ quan cảnh sát và y tế tại các bang và vùng lãnh thổ sẽ thực thi nghiêm ngặt luật mới này. Quy định mới sẽ giúp việc ngăn chặn thuốc lá điện tử bất hợp pháp trở nên hiệu quả hơn, không cần phải kiểm tra trong phòng thí nghiệm để xác định xem sản phẩm có chứa nicotine hay không.

Chính phủ Australia nhấn mạnh rằng, mục tiêu của luật mới là bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, khỏi những tác hại tiềm ẩn từ việc sử dụng thuốc lá điện tử. Thủ tướng Australia tuyên bố: “Đây là bước đi cần thiết để bảo vệ thế hệ tương lai khỏi những cạm bẫy sức khỏe và phụ thuộc vào nicotine”.

Thuốc lá điện tử chứa hơn 500 loại hóa chất độc hại
Kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports tháng 5/2024 cho thấy các sản phẩm thuốc lá điện tử (vape) có chứa hơn 500...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư