Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội của cử tri, của nhân dân
Quang Hưng - 29/06/2015 08:07
 
Không phải ngẫu nhiên mà trong lời phát biểu bế mạc kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII cuối tuần qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu phải “kịp thời gặp gỡ, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri”, đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri để đảm bảo các quyết định của Quốc hội luôn đại diện cho quyền lợi của cử tri cả nước.

Người đứng đầu cơ quan lập pháp nhấn mạnh tới điều này là bởi, chỉ khi đại diện cho quyền lợi của cử tri, nói lên tiếng nói của cử tri, thì Quốc hội và đại biểu Quốc hội - những đại biểu dân cử mới thực sự làm đúng, làm tốt vai trò của mình, mới giành được niềm tin của nhân dân.

Thực tế là, sau hơn một tháng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ chín, Quốc hội khoá XIII đã không chỉ hoàn thành khối lượng công việc lớn, với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp và quyết định các vấn đề quốc kế dân sinh, mà còn để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, thực sự đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

 

Có nhiều điểm nhấn toát lên điều đó.

Đó là việc Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết sửa Điều 60, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tiếp tục cho phép người lao động nghỉ việc trong điều kiện chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Đây là vấn đề từng gây tranh cãi gay gắt, bởi Luật Bảo hiểm xã hội 2014 vừa được thông qua ở kỳ họp thứ tám và thậm chí chưa có hiệu lực, trong đó, Điều 60 được đánh giá là rất nhân văn khi hướng đến việc bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người lao động. Song liên quan Điều 60, với thực tiễn cuộc sống của một bộ phận người lao động chưa ổn định, họ vẫn còn có nhu cầu chính đáng là hưởng bảo hiểm xã hội một lần nhưng không được đáp ứng, do đó đã dẫn đến những tâm tư.

Hơn 80% đại biểu Quốc hội đồng tình sửa Điều 60 cho thấy, Quốc hội và đại biểu Quốc hội đã thực sự lắng nghe tiếng nói của cử tri, nguyện vọng của người lao động, tiếp thu những phản hồi đúng đắn và sẵn sàng điều chỉnh để chính sách đi vào cuộc sống.

Đó là việc Quốc hội đã thảo luận, cân nhắc thận trọng và tiếp tục khẳng định sự cần thiết, tính đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Với quy mô vốn đầu tư khái toán lên tới 16,03 tỷ USD, Quốc hội khẳng định, đây là dự án quan trọng đặc biệt quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng động lực phát triển phía Nam và cả nước.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được nghiên cứu hàng thập kỷ và công bố quy hoạch, nhưng bị trì hoãn bởi những câu hỏi về tính hiệu quả, minh bạch của Dự án.

Do đó, việc Quốc hội làm rõ hơn cơ sở đầu tư cũng như những tác động rất lớn của Dự án đối với kinh tế - xã hội đất nước và nhấn nút thông qua chủ trương đầu tư lần này không chỉ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Dự án được triển khai, mà còn cho thấy trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh của các đại biểu Quốc hội trước một dự án lớn được dư luận đặc biệt quan tâm.

Tại kỳ họp thứ chín, Quốc hội cũng đã thảo luận, cân nhắc và quyết định bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội. Đúng như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định, quyết định này thể hiện sự nghiêm khắc, công minh của Quốc hội khi xem xét tư cách đại biểu Quốc hội, là yêu cầu về sự phấn đấu, rèn luyện để đại biểu Quốc hội luôn xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm của cử tri và của nhân dân.

Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XIII đã khép lại, nhưng không khí dân chủ, tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp sẽ tiếp tục được truyền tới các cử tri cả nước trong những đợt tiếp xúc cử tri sắp tới. Đó là cơ sở để người dân thêm tin tưởng vào năng lực và bản lĩnh của những người đại diện cho tiếng nói cử tri ở cơ quan quyền lực tối cao của đất nước.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII
Chiều nay (26/6), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có phát biểu chính thức bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sau 30 ngày làm việc (từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư