Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Quỹ đầu tư Nhật Bản tăng hiện diện tại thị trường start-up Việt Nam
Lưu Hương - 21/09/2023 09:00
 
Trong bối cảnh huy động vốn khó khăn, các quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản tiếp tục đặt niềm tin vào hệ sinh thái start-up đa dạng tại Việt Nam.

Đầu tháng 9, nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV của Việt Nam tiếp tục nhận vốn đầu tư chiến lược trị giá hàng chục triệu USD từ Mynavi Corporation (Mynavi) - một tập đoàn nhân sự tới từ Nhật Bản. Tuy số liệu chính thức không được tiết lộ, nhưng nguồn tin từ Dealstreetasia ước tính, giá trị khoản đầu tư mới này ít nhất là 10 triệu USD. Đây là lần rót vốn thứ 2 của Mynavi vào start-up này, sau khoản tài trợ hồi năm 2021.

Lần hợp tác này được kỳ vọng giúp TopCV đẩy mạnh về kết nối công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới nâng tầm thị trường công nghệ tuyển dụng tại Việt Nam.

Khi quyết định đầu tư vào TopCV, đại diện Mynavi chia sẻ: "Điều khiến chúng tôi quyết định hợp tác đầu tư với TopCV là sự đồng điệu trong sứ mệnh chung - cùng hướng tới kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người...".

Ngoài TopCV, Mynavi cũng tích cực đầu tư vào các start-up tiềm năng trong khu vực phía Nam và Đông Nam Á, trong các lĩnh vực như edtech, fintech, SaaS.

Hồi cuối tháng 5/2023, 1Office - start-up khác của Việt Nam cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp - cũng huy động thành công hàng triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ nhà đầu tư Mynavi.

Mynavi cũng hỗ trợ các start-up khác như ITViec, Jobhopin. Ngoài các khoản rót vốn vào các start-up nhân sự, Mynavi cũng là một trong những nhà đầu tư của MindX - start-up về công nghệ giáo dục trong lần gọi vốn series B hồi tháng 4/2023 và proptech Homedy.

Hồi tháng 5/2023, một quỹ khác của Nhật Bản là Genesia Ventures cũng hoàn tất gọi vốn cho quỹ thứ 3 của mình, với tổng vốn gọi được khoảng 110 triệu USD.

Trong quỹ thứ 3 này, Genesia Ventures tham gia đầu tư vào M Village, Rootopia và Wareflex. Với nguồn lực mới là 110 triệu USD, quỹ quyết tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào các công ty start-up có tiềm năng phát triển tốt nhất và chia sẻ tầm nhìn mục tiêu chung tại thị trường Việt Nam.

Một gương mặt khác rất tích cực là CyberAgent Ventures - quỹ đầu tư của Tập đoàn CyberAgent Group Nhật Bản, với rất nhiều thương vụ vào hàng loạt các start-up nổi tiếng “đời đầu” như Tiki, VNG, Foody.

CyberAgent Capital cũng đầu tư vào Recruitery, nền tảng kết nối headhunter với nhà tuyển dụng tại Việt Nam, với khoản tài trợ không được tiết lộ.

Ngoài những cái tên quen thuộc, một trong 3 ông lớn của thị trường tài chính Nhật Bản là Tập đoàn

Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) hồi tháng 7/2023 đã ra mắt quỹ đầu tư có quy mô 210 triệu USD, với mục tiêu giúp các start-up trở thành “kỳ lân”.

Đây sẽ là một trong những quỹ lớn nhất Nhật Bản tập trung vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn cuối. Tuy chưa có thông tin về hoạt động cụ thể của quỹ tại Việt Nam, song với việc SMFG là nhà đầu tư chiến lược của VPBank và FE Credit, rất có thể sẽ còn nhiều thương vụ rót vốn của quỹ này vào hệ sinh thái start-up tại Việt Nam.

Riêng về fintech, Ngân hàng SMBC thuộc SMFG hồi tháng 5/2023 đã đồng sáng lập Quỹ đầu SMBC Asia Rising Fund với Incubate Fund nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh và quan hệ đối tác thông qua đầu tư vào các công ty khởi nghiệp châu Á có tiềm năng cao.

SMBC cũng tuyên bố, quỹ này sẽ quản lý 200 triệu USD và trong thời gian 10 năm, Quỹ sẽ đầu tư vào các start-up, góp phần phát triển hoạt động kinh doanh của Tập đoàn.

Vào tháng 3/2023, công ty con của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ - nhà đầu tư chiến lược của VietinBank - cũng thành lập quỹ đầu tư với quy mô khoảng 375 triệu USD, tập trung vào hỗ trợ các start-up.

Chia sẻ về tiềm năng tương lai, ông Akitaka Wilhelm Fujii, Chủ tịch Quỹ Real Tech Holding cho biết, ông muốn tạo ra hệ sinh thái start-up với nhiều lĩnh vực khác nhau và đầu tư sang các thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Bình Dương trao giấy phép đầu tư cho 3 doanh nghiệp Nhật Bản
Chiều 8/9, trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ Nhật Bản 2023”, UBND tỉnh Bình Dương trao giấy phép đầu tư và giấy phép xây dựng nhà máy cho 3 doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư