-
Tạm giữ người trả giá đất 30 tỷ đồng/m2 -
Đà Nẵng: Hơn 1.300 dự án vi phạm chờ được tháo gỡ -
Tuyên án phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: Tòa không có cơ sở giảm án cho bà Trương Mỹ Lan -
Hàng triệu mét khối cát sau nạo vét sông Cổ Cò: Ba năm chưa thể bán đấu giá -
Dự án xây dựng Đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột: Cảnh báo đỏ cho nhà thầu -
Bộ Giao thông Vận tải ra công điện thúc mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tuyên Quang
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bg giám sát hành trình trên một xe khách. |
Đây là một trong những quy định nổi bật trong Thông tư số 71/2024/TT – BCA quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe vừa được Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang ký ban hành.
Theo đó, kể từ ngày 1/1/2025, hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe sẽ do lực lượng Cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, sử dụng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc vận hành hoạt động của hệ thống.
Dữ liệu trong hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe được kết nối, chia sẻ, bảo mật theo quy định của pháp luật.
Thông tư số 71 quy định Cục Cảnh sát giao thông thống nhất quản lý, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong phạm vi cả nước, bao gồm: tổng hợp vụ việc vi phạm theo từng loại phương tiện, từng tuyến đường, theo tỉnh, thành phố quản lý đăng ký xe, theo địa giới hành chính và theo các thời điểm khác nhau; tổng số lần và hành vi vi phạm theo ngày, tháng, năm; tỷ lệ tổng số km vi phạm/tổng số km xe chạy (tính theo %); tổng hợp xe có vi phạm quá tốc độ; tổng hợp vi phạm về thời gian lái xe theo quy định; số lần và thời gian không truyền dữ liệu trong tháng; tổng hợp các thông tin cần thiết khác phục vụ công tác quản lý về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đối với các phương tiện thuộc phạm vi quản lý.
Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ thực hiện quản lý phương tiện, lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trên phương tiện theo quy định tại khoản 2 Điều 35, khoản 2 Điều 54 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe. Các đơn vị này có trách nhiệm truyền dẫn chính xác, đầy đủ, liên tục dữ liệu quy định; bảo đảm tính khách quan, chính xác, kịp thời trong việc cung cấp dữ liệu, không được sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu truyền về máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông; đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu.
Đồng thời cảnh báo cho người lái xe về việc thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe không truyền dữ liệu về máy chủ dịch vụ.
Người lái xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ chịu trách nhiệm quản lý thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong thời gian được giao lái xe; chấp hành về thời gian lái xe theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thông báo kịp thời cho đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện khi thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe không hoạt động hoặc mất kết nối.
-
Hàng triệu mét khối cát sau nạo vét sông Cổ Cò: Ba năm chưa thể bán đấu giá -
Dự án xây dựng Đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột: Cảnh báo đỏ cho nhà thầu -
Bộ Giao thông Vận tải ra công điện thúc mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tuyên Quang -
Cảnh báo lừa đảo khi mua vé xem các chương trình âm nhạc -
Ngày mai, tuyên án phúc thẩm Trương Mỹ Lan và 47 bị cáo khác -
Dự án trăm tỷ xử lý rác ở Quảng Bình chậm tiến độ -
Dự án Khu du lịch biển Lê Phan (Hội An, Quảng Nam): Sau 20 năm vẫn là… bản vẽ
- Agribank thông báo thời gian giao dịch ngoài giờ hành chính cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân
- Chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao cùng mỹ phẩm Cocoon và UNESCO-CEP
- Bà Rịa - Vũng Tàu tinh gọn để phát triển
- Giọng hát hay Hà Nội, sức hút của một biểu tượng âm nhạc Thủ đô
- FPT tăng tốc chinh phục thị trường AI Nhật Bản: Cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ
- Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2024 hướng đến xuất sắc lâm sàng tại Việt Nam