Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quy trình "lọc ảo" để tuyển sinh của các trường đại học
D.Ngân - 12/09/2022 20:46
 
Hôm nay, ngày 12/9 các trường đại học bước vào ngày lọc ảo thứ 3. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật nhóm trường phía Bắc. Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ chủ trì nhóm lọc ảo của các trường phía Nam.

Theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 1.002.525. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ tiếp tục mở hệ thống thanh toán lệ phí tuyển sinh trực tuyến đến 17h ngày 13/9. 

GS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh cho năm học 2022 - 2023 đang được triển khai. Sau 2 lần lọc ảo, trên hệ thống hiện có gần 400.000 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển. 

Tuy nhiên, thống kê cho thấy, chỉ 35% trong số này đặt ngành đã trúng tuyển sớm ở nguyện vọng 1; 30% đặt ở các nguyện vọng khác (từ nguyện vọng hai trở đi) và 35% không dùng quyền lợi trúng tuyển sớm hoặc không đỗ tốt nghiệp.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cũng nhận định, việc tuyển sinh năm nay khó khăn cho thí sinh và hệ thống do một số trường quá nhiều phương án tuyển sinh phức tạp, phân bố chỉ tiêu chưa hợp lý. Ngoài ra, một số trường xét tuyển sớm chưa dự báo được thí sinh ảo.

Lọc ảo có thể hiểu là hoạt động sử dụng phần mềm để lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống.

Hôm nay, ngày 12/9 các trường đại học bước vào ngày lọc ảo thứ 3. Năm nay, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật nhóm trường phía Bắc. Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ chủ trì nhóm lọc ảo của các trường phía Nam.

Quy trình xét tuyển và lọc ảo ở hai nhóm trường miền Bắc và miền Nam gồm các bước như: Rà soát phương thức xét tuyển, hệ số môn xét tuyển, điều kiện sơ tuyển, điều kiện so sánh; Chọn phương thức xét tuyển toàn quốc hay xét tuyển theo nhóm; chạy phần mềm thực hiện xét tuyển cho từng phương thức…

Sau quy trình lọc ảo, các trường sẽ tính toán thí sinh ảo trong nhóm xét tuyển chung và ngoài nhóm để điều chỉnh mức điểm chuẩn để xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập vào hệ thống cho nhóm thực hiện lọc ảo lần 1.

Sau khi lọc ảo lần 1, sẽ xuất kết quả và đưa vào luồng lọc ảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua mỗi lần lọc ảo của Bộ, từng trường sẽ lấy kết quả phân tích, rà soát, xuất kết quả xét tuyển dự kiến và nhập vào hệ thống để thực hiện lọc ảo các lần tiếp theo.

Về việc lọc ảo theo đại diện trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm như điểm chuẩn năm trước. 

Dự kiến sau lần lọc ảo thứ 2, điểm chuẩn một số ngành như kinh tế, công nghệ thông tin sẽ tăng 0,5 điểm, các ngành còn lại chưa có sự thay đổi.

Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, các công đoạn trong quy trình lọc ảo diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Sau 3 lần lọc ảo xét tuyển toàn quốc, điểm chuẩn dự kiến biến động tăng, giảm tùy ngành so với năm 2021. Trong quá trình lọc ảo, căn cứ vào lượng thí sinh đăng ký, có những ngành đưa ra mức điểm chuẩn bằng điểm sàn, có những ngành để cao hơn điểm sàn. Các phiên lọc ảo sau dự kiến tăng dần điểm chuẩn để xem xét tình hình.

Với trường Đại học Tài chính - Marketing, lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến mức điểm tương đương điểm chuẩn năm 2021 hoặc giảm 0,5 điểm.

Kết quả nhiều ngành có số lượng thí sinh đạt gần 200% chỉ tiêu trong khi không ít ngành chỉ đạt 70% chỉ tiêu. Sau lần lọc ảo đầu tiên có thể thấy điểm chuẩn một số ngành sẽ tăng trong khi không ít ngành có thể giảm.

Tại Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM, trong lần lọc ảo đầu tiên, trường dự kiến điểm 23-24 tùy ngành.

Đại diện Đại học Ngân hàng TP. HCM cho biết, nhóm phía Nam đã lọc ảo lần thứ 4. Kết quả bước đầu cho thấy so với điểm chuẩn năm 2021, nhiều ngành của trường điểm chuẩn dự kiến tăng trong khi cũng có ngành giảm. 

Riêng tổ hợp Văn - Sử - Địa của ngành Luật kinh tế sẽ tăng đáng kể vì điểm thi năm nay của thí sinh khá cao. Hiện các trường vẫn đang tiếp tục lọc ảo và điểm sẽ còn thay đổi nhiều. 

Việc lọc ảo hiện cũng khá căng thẳng. Chỉ cần một trường thay đổi điểm là kéo theo hàng loạt trường khác cũng phải điều chỉnh. Phải đến lần lọc ảo thứ 7, 8 thì điểm chuẩn mới chính xác.

Đại diện Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, năm nay, lượng nguyện vọng xét điểm thi tốt nghiệp vào trường giảm so với năm trước. Tuy nhiên mặt bằng điểm của thí sinh rất tốt. Thống kê bước đầu sau lần lọc ảo đầu tiên cho thấy điểm chuẩn dự kiến tổ hợp Văn - Sử - Địa ở phần lớn các ngành đều tăng so với năm trước trong khi số ít ngành điểm chuẩn tổ hợp này sẽ giảm.

Để khắc phục những hạn chế đang tồn tại về công tác tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, trong đó lưu ý các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 4/9 đến 17 giờ ngày 15/9, theo các mốc thời gian, cơ sở đào tạo tải dữ liệu, thông tin xét tuyển trên hệ thống; tổ chức xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng xét tuyển mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Vụ Giáo dục đại học lưu ý, trước 17 giờ ngày 30/9, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16/9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17 giờ 00 ngày 30/9. 

Các cơ sở đào tạo, nhóm cơ sở đào tạo lưu ý bảo mật thông tin trong quá trình xét tuyển, xử lý nguyện vọng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ tiếp tục mở hệ thống thanh toán lệ phí tuyển sinh trực tuyến đến 17h ngày 13/9. 

Các thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT lưu ý hoàn thành trách nhiệm thanh toán lệ phí tuyển sinh theo quy định.

[Infographic] Tuyển sinh đại học năm 2022: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo (CSĐT) trên đề án tuyển sinh của CSĐT và thực hiện các quy định của CSĐT...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư