
-
Hải Phòng thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối tri thức và công nghệ
-
Hải Phòng kết nối đối tác Hàn Quốc, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
TP.HCM phát động phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026
-
Techfest Hải Phòng 2025: Sáng tạo không giới hạn, đưa giải pháp “Make in Vietnam” vươn tầm quốc tế
-
Đà Nẵng đủ điều kiện để tiên phong triển khai mô hình thị trường tài sản mã hoá -
Hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử, báo cáo Chính phủ trong tuần này
![]() |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại tại lễ ra mắt Nền tảng thương mại điện tử B2B Việt - Mỹ, sáng 8/8/2025. |
Sáng 8/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với CP Công nghệ Arobid, Ocean USA tổ chức lễ ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B Việt - Mỹ, VietnamUSA.Arobid.com.
"Nền tảng thương mại số B2B Việt - Mỹ là bước đi chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, mở rộng xuất khẩu và kết nối trực tiếp với đối tác toàn cầu", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) chia sẻ.
VietnamUSA.Arobid.com được xây dựng theo mô hình tích hợp gồm: Triển lãm trực tuyến, kết nối giao thương, dữ liệu thị trường và giải pháp số hóa chuỗi cung ứng. Nền tảng cho phép doanh nghiệp Việt kết nối 24/7 không biên giới với các nhà phân phối, đối tác nhập khẩu và chuỗi cung ứng tại Mỹ và nhiều thị trường toàn cầu, chỉ với một điểm chạm.
Đây sẽ là hệ sinh thái thương mại số có chiều sâu, giúp doanh nghiệp Việt không chỉ bán được hàng mà còn nâng cấp năng lực quản trị, chuẩn hóa tiêu chuẩn quốc tế, tiếp cận nguồn vốn và mở rộng chuỗi cung ứng một cách bài bản, bền vững.
Nền tảng thương mại số B2B Việt - Mỹ được ví như mô hình “giao thương chính danh, số hóa và kết nối thực chất”, đồng thời phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia và là công cụ quan trọng để hiện thực hóa định hướng xuất khẩu bền vững của Chính phủ.
“Bộ Công thương, thông qua Cục Xúc tiến thương mại, cam kết đồng hành và kết nối các nền tảng đổi mới như VietnamUSA.Arobid.com với hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu, từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đến mạng lưới thương vụ Việt Nam tại Mỹ và các thị trường trọng điểm”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
VietnamUSA.Arobid.com là nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế đầu tiên của Việt Nam được thiết kế riêng cho mục tiêu thâm nhập thị trường Mỹ, nơi có sức mua lớn nhưng cũng đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc, ESG (môi trường, xã hội, quản trị), thuế quan và hệ thống phân phối.
Nền tảng do Công ty CP Công nghệ Arobid và Ocean USA đồng sáng lập, phát triển theo mô hình triển lãm trực tuyến kết hợp giao dịch xuyên biên giới, tích hợp công nghệ số, truy xuất dữ liệu và đánh giá ESG.
VietnamUSA.Arobid.com hướng tới mục tiêu kiến tạo một không gian giao thương minh bạch, số hóa, bền vững, tích hợp ba lớp giá trị cốt lõi: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình.
Đây là những mắt xích quan trọng nhưng thường thiếu hụt trong hành trình đưa hàng Việt vào các thị trường phát triển.
Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT Arobid nhấn mạnh: "Doanh nghiệp Việt không thiếu sản phẩm tốt, nhưng còn thiếu hệ sinh thái hỗ trợ bài bản để bước ra toàn cầu. VietnamUSA.Arobid.com sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua ba rào cản lớn, gồm: số hóa, vốn và ESG, những yếu tố cốt lõi để xuất khẩu bền vững sang Mỹ".
Không dừng lại ở vai trò nền tảng giao dịch, VietnamUSA.Arobid.com hướng đến trở thành “trạm kết nối toàn diện cho doanh nghiệp”. Nền tảng tích hợp bộ công cụ đánh giá ESG theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hồ sơ tuân thủ một cách minh bạch, chuyên nghiệp, kết nối trực tiếp với các đối tác logistics tại Mỹ và Singapore, giúp tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian giao hàng và nâng cao khả năng phản ứng với biến động thị trường.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ, mở ra một chặng đường hợp tác không ngừng mở rộng và ngày càng thực chất, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. 2 nước đã có bước nâng cấp kép, mang tính lịch sử chưa từng có và hiện đã trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ.
Từ mức kim ngạch chỉ 451 triệu USD vào năm 1995, đến năm 2024, con số này đã tăng gần 300 lần. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.
7 tháng đầu năm nay, thương mại Việt - Mỹ đạt 95,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 85,1 tỷ USD, nhập khẩu từ Mỹ 10,5 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh bởi các hàng rào kỹ thuật, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn ESG ngày càng khắt khe, việc ra đời nền tảng thương mại số B2B Việt - Mỹ không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chủ động của doanh nghiệp Việt trong thời kỳ kinh tế số.
![]() |
Lễ ra mắt Nền tảng thương mại điện tử B2B Việt - Mỹ, sáng 8/8/2025. |

-
Hải Phòng thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, kết nối tri thức và công nghệ
-
Hải Phòng kết nối đối tác Hàn Quốc, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
-
TP.HCM phát động phong trào “Bình dân học vụ số” giai đoạn 2025 - 2026
-
Techfest Hải Phòng 2025: Sáng tạo không giới hạn, đưa giải pháp “Make in Vietnam” vươn tầm quốc tế
-
Đà Nẵng đủ điều kiện để tiên phong triển khai mô hình thị trường tài sản mã hoá -
Hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử, báo cáo Chính phủ trong tuần này -
Trung tâm tài chính - “bệ phóng” cho kinh tế số Đà Nẵng -
NIC và Google tiếp tục hợp tác để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số Việt Nam -
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện một số nội dung của Luật Thương mại điện tử -
Khởi động Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp AI Việt Nam -
Việt - Đức tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm